คิดอย่างไรจึงจะบรรลุเป้าหมายแห่งชีวิต


การคิดที่มีประโยชน์มากที่สุด

ในโลกนี้ไม่ว่าใครที่ไหนทุกคนที่คิดแล้วจะให้เกิดผลหรือบรรลุวัตถุประสงค์ แล้วเราเคยคิดไหมจะทำอย่างไรให้ถึงจุดๆนั้น?

เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่แท้จริงแห่งการครุ่นคิดและให้เราได้รับประโยชน์มากที่สุดนั้นจำเป็นที่เราจะต้องมีทิศทางที่ชัดเจนในการใช้ความคิด บางคนอาจจะเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางในการคิด บางคนอาจจะเอาคนที่เขาชอบเป็นตัววัด หรือเอาธรรมชาติ  แต่ถ้าเราพิจารณาแล้วสิ่งที่เราเอามาเป็นศูนย์กลางนั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดตามกาลเวลา แล้วสมควรไหมที่เราจะเอามาเป็นศูนย์กลางในการคิด?

ศูนย์กลางทางความคิดของเรานั้นจะต้องไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ต้องครอบครองความจริงที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ ต้องเป็นเจ้าของ ผู้ออกแบบและผู้ทรงสร้างจักรวาลนี้ทั้งมวล ต้องมีความสามารถที่ไม่มีขีดจำกัด ต้องอยู่เหนือทุกสิ่ง  ไม่มีผู้ใดที่มีคุณลักษณะเหล่านี้นอกจากอัลลอฮฺพระผู้เป็นเจ้าของมนุษย์ทั้งโลก ไม่ว่ามนุษย์คนนั้นจะนับถือศาสนาใดก็ตามต่างอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของพระองค์

เมื่อเราคิดโดยให้อัลลอฮฺเป็นเป้าหมายของเราแล้วการคิดของเราจะมีทิศทางที่ชัดเจนและไม่การขาดทุนอย่างแน่นอน และเราจะบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของเรา

ท่านครับ ในเวลานี้โลกที่มีการปั่นป่วนทุกหนทุกแห่งมีการสับสนไม่แน่นอนไม่รู้ใครทำคาดเดาไม่ถูกนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่โดยเอาผู้สร้างจักรวาลนี้เป็นหลักในการคิด แล้วเราจะปลอดภัย และชัดแจนในวัตถุประสงค์ของเราในการมาของเราอยู่บนโลกนี้ แล้วเราจะสบายในโลกหน้า
คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 91669เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เป็นข้อมูลที่ดีมากทำให้พวกเราเข้าใจศาสนาอิสลามมากขึ้นครับ
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท