กิจกรรมเสริมหลักสูตร ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการใช้ความรู้


                เมื่อปีที่แล้ว Desktop คอมพิวเตอร์ของผมมีโฟลเดอร์หนึ่งถูกตั้งขึ้นมา โฟลเดอร์นั้นผมตั้งชื่อว่า Beginning Camp ภายในโฟลเดอร์ก็จะมีไฟล์พวก รายชื่อนิสิตผู้ปฏิบัติงานในส่วนของการบันทึกเทปโทรทัศน์ พวกรายการอุปกรณ์ที่ยืมมาจากหน่วยงานต่างๆ ภาพแผงวงจรระบบที่รวมหัวกันออกแบบมาเพื่อนำมาใช้ในงานนี้โดยเฉพาะ แต่ละไฟล์เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกันนะครับ แต่จะทยอยเกิดขึ้นทีละไฟล์ทีละไฟล์ตามวันเวลาที่เราได้ทำอะไรลงไป แต่ภาพรวมคือมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เวลาดำเนินไปเรื่อยๆ จากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสาม และเพิ่มขึ้นในจำนวนที่ผมไม่ได้นับ จนวันสุดท้ายที่โฟลเดอร์นั้นได้อยู่ในคอมพิวเตอร์ของผม ภายในโฟลเดอร์ได้ถูกบรรจุไฟล์ภาพถ่ายของทีมงานทุกคนที่ถ่ายร่วมกันวันสุดท้าย ในวันที่งานสำเร็จ  เป็นการถ่ายเพื่อเป็นที่ระลึก ต่อมาผมได้ไรด์โฟลเดอร์ นั้นลงใน CD และลบโฟลเดอร์นั้นออกจากคอมพิวเตอร์ของผม แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ก็คือความทรงจำของคนที่ทำงาน ประสบการณ์การทำงาน และที่สำคัญคือความรู้ที่ได้

        

          จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านมาหนึ่งปีละครับ และที่สำคัญคือไม่กี่วันก่อนหน้านี้ผมได้ตั้งโฟลเดอร์นี้ขึ้นอีกครั้ง ทำไมเหรอครับ เพราะบรรยากาศเก่าๆกำลังจะกลับมา ในปีที่ผ่านมานะครับ เป็นครั้งแรกของผมที่ลงมาทำงานโดยเป็นพี่ใหญ่ (ปีก่อนๆก็เป็นน้องไปทำกับพี่ๆ) โดยผมก็เรียกน้องๆเพื่อนๆมารวมหัวกัน ซึ่งครั้งนั้นผมพึ่งขึ้นปี ๓ ส่วนน้องๆก็พึ่งขึ้นปี ๒ โดยน้องๆยังไม่มีใครเลยครับ ที่เคยเรียนเรื่องการผลิตรายการโทรทัศน์ ผมรับมาทั้งน้องเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา เอกเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา เฉพาะที่สนใจนะครับ ก็มีประมาณ ๓๐ คน

               

           ก็นำมาสอนโดยผมกับเพื่อนๆมาช่วยกัน ทั้งทฤษฏี ปฏิบัติรวมถึงสร้างความคุ้นเคยระหว่างกัน สอนกัน ๓ วัน พอเป็นได้ที่ ก็แบ่งงานวางแผนและสุดท้ายก็ไปปฏิบัติงานเป็นทีมเดียวกันได้อย่างสอดคล้องและเหมาะสม ซึ่งทีมที่สร้างขึ้นนี้นะครับ นอกจากจะไปปฏิบัติงานถ่ายทอดสดใน Beginning Camp ครั้งนั้นแล้ว ก็ยังได้ไปทำงานในส่วนของการบันทึกเทปโทรทัศน์ในโครงการ KM Workshop สำหรับผู้นำนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวรทั้ง ๒ ครั้ง ทั้งที่ เชียงใหม่ และพะเยา โครงการ KM Workshop สำหรับผู้นำนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ที่พิษณุโลก และโครงการอื่นๆอีกมากมาย

 

 

ซึ่งล้วนแต่เป็นการทำงานที่น้องๆในทีมได้มาเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง ก่อนการเรียนในชั้นเรียน หรือน้องบางคนก็ได้มาเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง (เพราะบางคนวิชาการผลิตรายการโทรทัศน์ไม่มีในหลักสูตรครับ) โดยในปีนี้ก็เช่นเคยครับ ผมได้รับการติดต่อจากองค์การนิสิตในเรื่องดังกล่าว แล้วหลายวันก่อนผมก็ได้ประกาศรับสมัครน้องๆเพื่อนๆ เพื่อมารวมทีมกันอีกครั้ง ไม่น่าเชื่อครั้งไม่ถึง สิบชั่วโมง มีคนมาสมัครจนเกินจำนวนที่ประกาศ ในจำนวนที่รับมานี้ก็มีน้องปี ๑ ที่กำลังขึ้นปี ๒ ด้วยนะครับ เป็นที่น่ายินดีว่าจะมีน้องๆมาเรียนรู้งานและสืบทอดกิจกรรมการเรียนรู้เช่นนี้ต่อไป

ในความรู้สึกของผม ผมคิดว่ากิจกรรมเช่นนี้เป็นกิจกรรมที่ดีนะครับ ทั้งในส่วนของสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง การทำงานร่วมกัน การถ่ายทอดความรู้และที่สำคัญคือการได้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง ได้เจอปัญหาจริง ภายใต้แรงกดดันต่างๆ ซึ่งผมว่ามีประโยชน์มาก

         

           ลีโอนาร์โด ดาวินชี กล่าวว่า ปัญญาเป็นธิดาของประสบการณ์ ปีนี้ผมอยู่ปี ๔ แล้วครับ คงเป็นปีสุดท้ายที่จะมีโฟลเดอร์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในคอมของผม และผมก็หวังว่าในปีต่อๆไปจะมีโฟลเดอร์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในคอมของน้องคนอื่นๆบ้าง เพื่ออะไรครับ เพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่จะสร้างเสริมประสบการณ์ ความรู้ และความชำนาญในวิชาชีพ ซึ่งเป็นทักษะของนิสิต ที่จะจบออกไปเป็นบัณฑิตที่มีความรู้ สามารถนำไปพัฒนาประเทศ

   ปล.ฝากอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านในการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมลักษณะนี้ในมหาวิทยาลัยด้วยนะครับ เพราะนี่คงใกล้จะเป็นครั้งสุดท้ายในการทำกิจกรรมของผมแล้ว และผมก็ยังเห็นว่าการให้การสนับสนุนจากส่วนของครูบาอาจารย์นั้นยังน้อย   สุดท้ายนี้เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านให้คำแนะนำครับ

.........................................

หมายเลขบันทึก: 91666เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • โอ้โห อ่านไปขนลุกไป( ซึ้งนะไม่ใช่น่ากลัว) เข้าใจเปรียบเทียบ โฟลเดอร์ในคอม กับประสบการณ์
  • ตอนนี้พี่ก็เริ่มสะสมรูปกิจกรรมของพี่เหมือนกัน หวังว่าวันหนึ่งจะได้รวมรูปไรท์เป็นซีดีบ้าง
  • กิจกรรมที่ทำเป็นประสบการณ์ที่ดี นะน้องเอ้ย !!
  • ขนลุกเลยเหรอครับ
  • ยินดีครับ เพราะการเก็บวันนี้พรุ่งนี้ก็เก่า สิ่งเหล่านี้มีค่าทางจิตใจเวลามองย้อนมา เราก็จะเห็นสิ่งที่งดงาม
  • ขอบคุณพี่มากครับที่มาคอมเมนต์เป็นคนแรก ผมห่างจากการเขียนไปนาน เนื่องด้วยฝึกงานอยู่ นึกว่าจะไม่มีใครมาอ่านซะแล้ว
  • ขอบคุณครับ
  • อ่านแล้วตื่นเต้นจังเรากำลังจะเป็นพี่แล้ว ปีก่อนยังเป็นน้องอยู่เลย
  • ตอนเข้าบีกินนิ่งแคมป์ปี1 สนุกมาก รู้สึกดีใจที่พี่ๆจะตั้งใจเตรียมงานกันขนาดนี้ ปีนี้ก็เลยว่าจะมาทำบีกินนิ่งด้วย
  • วันค่ายพี่หงวนตั้งกล้องอยู่ใกล้ๆยังคิดว่าพี่หงวนเก่งจังแต่พอรู้วาพี่ปืนอยู่เบื้องหลังคุมกล้องทั้งหมด ยิ่งทึ่งไปกันใหญ่ พี่นี่เก่งสุดยอดจริง
  • อยากเห็นทายาทพี่ปืนไวๆจัง
  • ขอบคุณนะน้องแอนที่ชื่นชม
  • พี่ยังไม่มีทายาทหรอกครับ ยังไม่ได้แต่งงาน
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะพี่ปืน
  • พี่ปืนเก่งมากเลยล่ะค่ะ
  • ยิ่งอายุมากประสบการณ์ยิ่งมากขึ้นไปด้วย
  • เหอๆ คนจะแก่ แก่ความรู้ใช่อยู่นาน
  • ออกแนวว่าพี่แก่นะเนี่ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท