เยี่ยมชาวกูย ภาค 3


ธรรมนูญครอบครัว

อีกวันที่ผมยังบันทึกเรื่องของชาวกูย... เพราะมีเนื้อหาภายใน เพราะเขาเป็นคนที่บอกวัฒนธรรมที่ชัดเจน  เรื่องการนับถือ ศาสนาพุทธและพราหมณ์  เพราะอะไรหรือ?

เพราะว่าเขาไหว้พระ  ทำบุญ ทำสมาธิวิปัสสนา แม้ไม่ครบฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ก็ตาม  แต่ทำบุญกับวัด กับสงฆ์มาตลอด ผมก็เห็นว่าชาวกูยเขากระตือรือล้นมากเรื่องทำบุญ

แล้วเขาก็เชื่อตาปู่ (รูปปั้นฤาษี) เชื่อเทพ เพราะพราหมณ์ เขาเชื่อถือเรื่องของการทำพิธีเซ่นไหว้  การบูชายัญ  การทำนายทายทัก เรื่องการดูคางไก่  (ไก่ต้มที่ตนเองต้มไปไหว้ที่ศาล) เพื่อบอกว่าสุขหรือเปล่าปีนี้

แต่ที่ต้องนับถือเขาเพราะว่า  เมื่อฤดูเกี่ยวข้าวของชาวกูย ทุกคนก็จะเกี่ยวข้าวกัน ถ้าใครเกี่ยวข้าวช้ามาก หรือที่หลังเขา ชาวกูยก็จะมีการทำ"เกะตะกอง" หรือหักคอเกี่ยวข้าว โดยชาวบ้านซักประมาณ ๑๐ถึง ๔๐ คนจะไปหาเจ้าของนาที่เกี่ยวไม่เสร็จนั้น โดยเงียบ เงียบ.....ไม่ให้เจ้าของตั้งตัว เพื่อช่วยเกี่ยวข้าวให้หมดในวันนั้น  แต่เจ้าของนาจะต้องเลี้ยงข้าวปลาอาหารให้สมบูรณ์แก่ผู้ที่มาช่วยเกี่ยวข้าวทดแทนกันวันนั้น

ด้วยคุณลักษณะของความขยัน  ความเอื้ออารีกัน ความมีภาวะผู้นำในตัวของชาวกูย  ผมนิยมชาวกูยมากเลย   แต่ที่สำคัญ เพราะว่าเขามีธรรมนูญครอบครัว  หรือธรรมนูญชีวิตนั้นเอง มี สองประการคือ หนึ่งเป็นคนถือสัจจะ  มีความมานะ และหวังจะลดละเลิกอบายมุขทั้งปวง 

ประการที่ สอง เป็นคนที่พอเพียง  ร้อยละ ๙๐ ชาวบ้านจะไม่ซื้อข้าวสารกิน จะปลูกแล้วกินข้าวตัวเอง ชาวกูยจะคิดว่าเงินไม่มีไม่สำคัญ แต่มีข้าวกินได้ แต่วันใดไม่มีข้าวกินชาวกูยจะต้องดิ้นรนหาข้าวมากินแม้ต้องอดออมข้าวก็ตาม แล้วของชาวกูยเรื่องความพอเพียงก็ครอบคลุมไปทุกเรื่องในชีวิตประจำวัน

ถ้าจะขาดอยู่บ้างก็เรื่องการศึกษาที่ชาวกูยยังไม่ให้คำตอบว่าควรจะพอเพียงแค่ไหน หรือปฏิบัติอย่างไร? เพราะถ้าเป็นสิกขา ชาวกูยมีครบแล้ว (ศีล ,สมาธิ,ปัญญา)

 

 

หมายเลขบันทึก: 91360เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ..ที่มีเรื่องราวที่ดีต่างๆมาสู่กัน

เพราะ..ครูอ้อยก็ไม่รู้จัก  ชาวกูย  เลยค่ะ

สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

ขอบคุณครับ...ที่ได้ตอบความเห็นของครูอ้อยครับ

ชาวกูย หรือ ส่วย  เป็นอีกหนึ่งชาติพันธุ์ในภาคอีสานของไทยเรา   อาศัยปะปนไปก้บกลุ่มไทอีสาน ,ไทโคราช,ไทเขมร(ขะแมร์) และไทส่วย  ในหลายจังหวัดของภาคอีสาน  จะมีเยอะบริเวณบุรีรัมย์,สุรินทร์,ศรีสะเกษ  อาจจะมีมากกว่านี้ได้

ชาวกูย หรือส่วย หรือ กวย จะเป็นคนเลี้ยงช้าง  ถ้าผิดผมของอภัยด้วย  เพราะผมเอ่ยแต่ข้างต้นแล้วว่าผมความรู้เรื่องชาติพันธุ์น้อย  คนที่น่าสนใจได้ เพราะ  "พนม  ยีรัมย์" ในหนังเรื่ององค์บาก และต้มยำกุ้งครับ

แต่ถ้าถามคนแถวบุรีรัมย์ ชาวบ้าน เขาจะบอกว่า ส่วย คือกูยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท