ธุรกิจชุมชนยุคเงินคือความสบาย


ธุรกิจชุมชนยุคเงินคือความสบาย

เมื่อวาน (19 เม.ย.) ขณะนั่งที่บ้าน ซึ่งติดถนน สามารถมองเห็นบ้านเรือนในหมู่บ้านได้ค่อนข้างเยอะ สังเกตเห็นมอร์เตอร์ไซค์คันหนึ่ง มีคนขับและผู้โดยสารรวม 2 คน เข้าบ้านนั้น ออกบ้านนี้ พร้อมกับมีสมุดพกเล็กๆ คอยจดนั่นจดนี่ และเจ้าของบ้านที่มอร์เตอร์ไซค์คันนั้นแวะจะควักงเงินให้ เท่าไหร่ไม่แน่ใจเพราะมองไม่ค่อยเห็น

ด้วยความสงสัยจึงไปถามป้าบ้านข้างๆ ซึ่งเป็นร้านขายของชำเล็กๆ ในหมุ๋บ้านซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนบ้านที่มอร์เตอร์ไซค์คันนั้นแวะ จึงได้ความว่า นั่นคือคนที่มาเก็บเงินจากการซื้อของเงิน "ผ่อนรายวัน" ตั้งแต่เครื่องใช้ในบ้าน ทองรูปพรรณ เสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ ราคาก็จะสูงกว่าราคาปกติประมาณเท่าตัว ที่สำคัญ คือ จะเก็บเงินเป็นรายวัน และเท่าที่ป้าคุยให้ฟังในหมู่บ้านหนึ่งๆ มีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 20 - 30 ราย กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ร้านขายของชำ คนที่รับจ้างรายวัน และนักพนัน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้จะสามารถหาเงินหมุนเวียนรายวันได้ ที่สำคัญ ลูกค้ากลุ่มนี้จะนำของที่ได้มาหมุนเป็นเงินสดเพื่อใช้จ่ายได้อีกด้วย

ธุรกิจชุมชนนี้น่าสนใจมากกับวิถีชีวิตชุมชน ที่นำมาสู่พฤติกรรมการบริโภค ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาอื่นๆ ในชุมชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้วยรัก

คำสำคัญ (Tags): #เงินผ่อนรายวัน
หมายเลขบันทึก: 91353เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท