ครู ข จังหวัดศรีสะเกษ


สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพ HA HPH

สืบเนื่องมาจากกลยุทธ์ของสถาบันฯ ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ในรูปแบบของการสร้างกระบวนการเรียนรู้ในระดับจังหวัด โดยที่ปรึกษาพื้นที่ (เราเรียกว่า ครู ข) โดยมีที่ปรึกษา/ผู้เยี่ยมสำรวจจากสถาบันฯ คืออ.ผ่องพรรณ ธนา ไปร่วมสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วย

โรงพยาบาลที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนคือทุกโรงพยาบาลในจังหวัดศรีสะเกษ   จำนวน  18  โรงพยาบาล  ได้แก่  โรงพยาบาลโนนคูณ  ภูสิงห์  น้ำเกลี้ยง  วังหิน  เมืองจันทร์  ขุขันธ์  ศรีรัตนะ  อุทุมพรพิสัย  ราษีไศล  ขุนหาญ  กันทรารมย์  ไพรบึง  บึงบูรพ์  ยางชุมน้อย  ปรางค์กู่  ห้วยทับทัน  กันทรลักษ์  และโรงพยาบาลศรีสะเกษ    จำนวนผู้เข้าประชุม ประมาณ    80     คน

การประชุมเป็นการนำเสนอผลงานการพัฒนาคุณภาพ HAHPH ระหว่างรพ.ที่พัฒนาในขั้นที่ 1 และขั้น 2  ในภาพรวมพบว่า รพ.บางแห่งสามารถแสดงให้เห็นการนำปัญหามาพัฒนาได้ชัดเจน  และมีการนำเสนอการแก้ไขปัญหาเชิงระบบโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์หลายเรื่อง  และนำเสนอการพัฒนาคุณภาพ HA โดยบูรณาการกับ HPH   เช่น CQI  เรื่องเปลน้อง  รวมทั้งมีการCQI ระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย  ผลงานที่ทบทวนมีแนวโน้มเป็นไปตามจุดเน้นการพัฒนาขององค์กรที่ตั้งไว้  คือ ความปลอดภัยของระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยและความปลอดภัยของสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมCQI ที่สะท้อนถึงการยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง เช่นเรื่องสองแถวแซมซายคุณะคุเนีย (รถสองแถวของพวกเราทุกคน) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการรับผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลมาโรงพยาบาล  จนทำให้ผู้ป่วยขาดนัดน้อยลง  สามารถเข้าถึงบริการและมีความพึงพอใจในการรับบริการมากขึ้นและนอกจากนี้เรายังมีการสร้างกระบวนการเรียนรู้ในลักษณะนี้อีกหลายจังหวัดด้วยกัน จะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #เครือข่าย
หมายเลขบันทึก: 91354เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เก็บเกี่ยวความรู้ เรื่อง HA จาก blog นี้ได้เยอะเลยครับ ขอบคุณมากครับ

  • หวัดดีน้องพอลล่า
  • แวะมาเยี่ยมกิจการ HA ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท