เด็กบันทึก
นางสาว ภัทราพร น้ำจิ้ม ชูสุวรรณ

--สงกรานต์ บ้านสวน--


--ต้องหัดให้ร่างกายอ่อนแอบ้าง จิตใจจะได้เข้มแข็ง---

ก่อนถึงวันหยุดยาวในช่วง วันที่ 13 -17 เมษายน 2550 รู้สึกกังวลนิดหน่อย ว่าหยุดยาวขนาดนี้จะทำอะไรดีนะ ต้องเบื่อแน่ ๆ ถ้าต้องอยู่เฉย ๆ ตั้ง 5 วัน แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องทำในช่วงวันหยุดนี้ ก็คือ กลับบ้านที่สุราษฎร์ธานี เพื่อไปกราบแม่ และรดน้ำ เพื่อขอพรจากท่าน จึงเดินทางออกจากนครศรีธรรมราช กับพี่สาว ตั้งแต่เช้าวันที่ 13 เมษายน 2550 ถึงบ้านแม่ที่ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นบ้านสวนของเราเอง....

---ถึงบ้านทานข้าว ซึ่งแม่เตรียมไว้รอแล้ว ทานด้วยกันกับพี่สาว สายหน่อยพี่ชายก็กลับมาจึงชวนกันไปที่สำนักสงฆ์ใกล้ ๆ บ้าน ด้วยพี่ชายเขาบอกว่าที่นี่มีพระองค์หนึ่งท่านเก่ง ตอนแรกก็ไม่ทราบว่า "เก่ง" ในความหมายของพี่ชายคืออะไร แต่อยากไปด้วยก็เพราะว่าอยากมีกิจกรรมทำ ไม่อยากอยู่นิ่ง ๆ แต่พอไปถึงก็ทึ่งนิดหน่อย ว่ามีสำนักสงฆ์ที่สงบ เงียบ แบบนี้ใกล้บ้านเราด้วย ทำไมเราไม่ทราบมาก่อนหน้านี้

---พระท่านพูดอะไรให้เราฟังเยอะแยะไปหมด เราจึงรู้แล้วว่า ท่านเก่งอย่างไร ท่านบอกว่าคนเราจะฝึกสมาธิได้ จะต้องฝึกให้ "รู้" ก่อน เราต้องรู้ในสิ่งที่เราทำ ต้องรู้ในสิ่งที่เราคิด ต้องรู้ในสิ่งที่เราต้องการ การรู้จะทำให้เรามีสติ เพราะฉนั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องทำให้ได้ในการฝึกสมาธิคือ การกำหนดลมหายใจ เข้า - ออก เราต้องรู้ว่าตอนนี้ หายใจเข้า -- ตอนนี้หายใจออก ฝึกให้ได้ครั้งละ 5 นาที ก็พอแล้ว แต่ต้องทำสม่ำเสมอ อีกข้อหนึ่งที่ท่านพูดออกมาแล้วเรารู้สึกเห็นด้วยกับท่านเป็นอย่างมาก คือ ท่านบอกว่าคนเราต้องหัดให้ร่างกายอ่อนแอบ้าง จิตใจจะได้เข้มแข็ง แล้วท่านก็ยกตัวอย่างให้ฟังว่า บางวันท่านฉันท์ข้าว 5 คำ เพื่อฝึกความอดทน ให้ร่างกายอ่อนแอ เพื่อจะให้จิตใจเข้มแข็ง....

---ถึงบ้านในตอนบ่ายก็บอกพี่สาว กับพี่ชาย ว่าเรารดน้ำ ขอพรจากแม่กันดีกว่านะ แล้วก็เตรียมดอกไม้ และน้ำหอม แล้วก็ให้พี่ชายเป็นคนเริ่มขอพรจากแม่ และก็เรียงตามลำดับ สุดท้ายที่เรา เพราะเป็นน้องคนเล็ก แม่ให้พรว่าให้เจอแต่สิ่งดีดี ในชีวิต ..... 

สรุปว่าหนึ่งวันแรกของวันหยุดก็ผ่านไปด้วยความสบายใจ

วันที่ 2 - วันสุดท้ายของวันหยุด เราใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านตลอดเลย ซึ่งการกลับบ้านครั้งนี้มีความรู้สึกที่ดีมากมาก จนไม่อยากกลับมานครศรีธรรมราชอีกเลย แต่โดยภาระหน้าที่ ก็เดินทางกลับมาในวันที่ 17 เมษายน 2550 ตอนเช้า ถึงนครศรีธรรมราช ประมาณ 10 โมง ก็ให้เวลากับตัวเองอีก 1 วันที่นครศรีธรรมราช

--สรุปว่าวันหยุดครั้งนี้เรามีความสุขมากมากเลยค่ะ--

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 91356เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
*บรรยาย ได้เห็นภาพเลยครับ *สวยอย่างเดียวไม่พอ แถมยังเก่งอีกต่างหาก
ขอบคุณ P.king2499 ที่เข้ามาทักทายกันนะค่ะ

นายคิงส์ อยู่สำนักงานเกษตรอำเภอพนม 

น้องกฤติยา เก่งนะครับสมาชิกใหม่

ถ้าอย่างไรฝากตัวด้วยนะครับ

ขอบคุณ คุณคิงส์นะค่ะ ที่เข้ามาคุยกัน ยินดีให้คำแนะนำเท่าที่พอมีความรู้นะค่ะ

ขอบคุณครับ ยินดีสำหรับมิตรภาพที่ดี

แต่ผมไม่ค่อยมีเรื่องจะเล่า เรื่องของผมถ้าจะเล่าไปทำหนังได้เลยนะครับ  ล้อเล่น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท