เมื่อเพื่อนพาไปเบิ่งหมอลำ :เรื่องเล่าจากอิสาน


บรรยากาศของสงกรานต์...ที่ร้อนระอุ

ผมมีโอกาสดีที่ได้ไปออนซอนอิสานครานี้ที่ ชัยภูมิ นอกจากได้เที่ยวสนุกสนานแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมอยากไปสัมผัสมากสิ่งหนึ่งคือ ไปดู "หมอลำ"

คราเมื่อไปอาจสามารถ ร้อยเอ็ดเมื่อปีกลาย ผมก็อดเบิ่งหมอลำเพราะพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ เป็นห่วงกลัวผมกลัวโดนวัยรุ่นต่อย เพราะในเวทีหมอลำวัยรุ่นเมาๆเยอะ เขาบอกผมแบบนั้น

ครั้งนี้ ที่ชัยภูมิ ผมไม่พลาดเป็นแน่

.....

ค่ำคืนที่เพื่อนผมบอกว่าจะพาไปเบิ่งหมอลำ...ผมตื่นเต้นประหนึ่งเป็นเด็กน้อยที่กำลังจะไปดูหนังกลางแปลง

ได้ยินมาว่า หมอลำ อีสาน ยิ่งใหญ่ ตระการตา ทำนองเพลงสนุกๆครับ

.....

เวลา ๓ ทุ่ม

เพื่อยผมบอกว่า หมอลำเริ่มแสดงแล้ว ผมและเพื่อนเดินทางไปสถานที่จัดงานในทันที ตีตั๋วเรียบร้อย (คนละ ๒๐ บาท)

การเบิ่งหมอลำครั้งนี้ของผมไม่ราบรื่นเสียแล้วครับ

เพราะเมื่อเดินเข้าไปเพียงหน้าประตู ผมก็โดนล็อคคอโดยตำรวจเสียแล้ว ...หลายๆคนที่เดินผ่านเข้าไปไม่มีใครโดนตรวจและค้นเหมือนผมเลย

สาเหตุที่ผมคิดว่าผมเจอตำรวจล็อคคอ อาจเป็นเพราะ

๑. ท่าทางไม่ใช่คนแถวนี้ ทั้งการแต่งกาย และอื่นๆ เช่น สวมแว่นหน้าเด๋อด๋า

๒. สะพายเป้ (น่าจะประเด็นนี้) เพราะเกรงว่าจะพกพาอาวุธเข้ามาในงาน ที่เชียงใหม่เป็นเรื่องปกติครับที่แบกเป้แบบผม ที่นี่สังเกตว่าไม่มีใครทำเหมือนผม

 

ตำรวจน้อยถามด้วยภาษาถิ่นอีสาน ที่ผมฟังแล้วต้องถามซ้ำหลายครั้ง เพราะไม่เข้าใจจริงๆ(ดูเหมือนผมจะยียวน) และผมก็ตอบด้วยภาษากลาง ตำรวจคงทราบว่าไม่ใช่คนแถวนี้ ...เขาค้นเป้ผม ไม่มีอะไรนอกจากหนังสือ โทรศัพท์ และกล้องถ่ายรูป

เขาถามผมว่า "ทำไมไม่เอากล้องคล้องคอมา"

ผมตอบว่า "ผมไม่สะดวก" เพราะสิ่งของในเป้ก็เยอะพอสมควร และไม่ทราบด้วยว่าการแบกเป้จะผิดกฏที่นี่

แต่พฤติกรรมการล็อคคอแล้วดึงผมออกไปรู้สึกว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง...เรื่องการตรวจผมไม่ติดใจครับ เพราะเป็นหน้าที่ของเขา แต่การให้เกียรติคนที่ถูกตรวจค้นเป็นเรื่องจำเป็น สำคัญ

เป็นก้าวแรกที่อยากไปเบิ่งหมอลำแล้วไม่ประทับใจ ...ความตื่นเต้น อยากดูหมอลำหายไปหมด เหลือแต่อารมณ์กรุ่นๆของผม

เหตุเกิดที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิครับ  คาดว่าจะเป็นตำรวจ จาก สภอ.ในพื้นที่ตรงนั้นเอง ฝากผู้กี่ยวข้องด้วยครับ คนอิสานน่ารักมากที่ชัยภูมิ จะมีแต่ ตำรวจ ท่านนี้เองที่ผมไม่ประทับใจ

ท่านทำหน้าที่ได้ดีมากครับ...แต่ควรสุภาพและให้เกียรติผู้ที่ถูกตรวจค้นมากกว่านี้หน่อย

แล้วหมอลำผมจะสนุกมั้ยละนี่.....

 

เพื่อนพาไปนั่งระยะไกลพอสมควรจากเวทีขนาดใหญ่ เสียงดนตรีกึกก้อง ระทึกอก สังเกตจากเวทีที่ใหญ่ ตระการด้วยการตบแต่ง เสียงดนตรีมันส์ พร้อมกับหางเครื่องเป็นร้อยชีวิต ...นี่หละครับสวรรค์ของคนบ้านนา

ความสุขเล็กๆ หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการกรำงานในเรือกสวนไร่นาของคนชนบท

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 91339เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • แล้วหมอลำสนุกไหมคะ?
  • เจี๊ยบก็เป็นอีกคนที่ไม่ค่อยชอบพฤติกรรมของตำรวจท่านนี้ แต่ต้องเข้าใจค่ะเพราะคนอีสานจะมีเรื่องทะเลาะกันบ่อยเวลาดูหมอลำ....
  • แต่ยืนยันค่ะ ว่าคนอีสานน่ารัก......

สวัสดีค่ะคุณเอก 

แหมๆ ดูจะได้ครบรสชาติชีวิตเลยทีเดียวกับการดูหมอลำ บางทีชีวิตก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบนิ ก็ต้องมีเจอขวากหนามบ้าง สุดท้ายก็ได้ยลและดมกลิ่นหอมๆ ของกุหลาบนี่นะ

ตอนท้ายคิดว่า ดูหมอลำคงจะสนุก... ใช่มั้ยเอ๋ย

(คนเสื้อเขียวในรูป คุณเอกแอบปลอมตัวไปร้องเพลงมั้ยอ่ะ ดูภาพไม่ชัด)

ฮ่าฮ่า

^___^

คุณ

P

หมอลำ สนุกสนานสมใจครับ เวทีหมอลำดูใหญ่ จังหวะเพลงเร้าใจ ผู้ที่เต้นข้างล่างเวทีก็หลากหลาย บรรยากาศโอเคครับ เสียงดังไปหน่อย

เรื่องการทำหน้าที่ของตำรวจไม่ติดใจครับ แต่ต้องปรับปรุงพฤติกรรมบางอย่าง

ขอบคุณมากครับ ที่มาเบิ่งหมอลำนำกัน...

Love Song

 

คุณแนน

P
IS

เปลี่ยนรูปแล้ว แต่ยังหน้าดำอยู่ดี(ข้างหลัง) เอ...ทำไมลึกลับดีแท้...

หมอลำม่วนซื่นมากๆครับ เหตุการณ์ครั้งนี้เราได้เรียนรู้ อาจเพราะเราทำตัวแปลกกว่าคนอื่นเป็นแน่ครับ

ไม่เป็นไรครับ...หมอลำน่าดูกว่าเป็นไหนๆ

ขอบคุณครับที่มาเบิ่งหมอลำนำกัน

ออสเตรเลียมีหมอลำ บ่ครับ???

Laughing 2

 

คุณเอก

อยางนี้ต้องร้องเรียนไปที่ รักษาการผบ.ตร ได้ข่าวว่าแกเติบโตมาจากแถวนั้นนี่ (อิอิ....ล้อเล่นนะครับ)   คงจะดูหมอลำสนุกสนาน นะครับ แต่ผมว่าดูคนรำหน้าเวลทีก็สนุกดีนะ 

คุณ

P

ผมเกือบเป็นผู้บ่าวหน้าฮ้าน แล้วครับ

ส่วนกลุ่มที่เต้นหน้าเวทีหมอลำ เป็นสาวๆประเภทสองส่วนหนึ่งครับ สร้างสีสรรค์ได้ดีมากครับ อิอิ

ผมโทษตัวเองดีกว่าครับ ที่ทำตัวไม่เหมือนคนท้องถิ่น...

แปกเป้...ใครๆก็สงสัยครับ ยิ่งช่วงนี้ระเเวงกันอยู่

555

สวัสดีครับพี่เอก

  • ผมคิดว่าคนที่ไปด้วยกับพี่  คนที่พาไปน่าจะดูแลคุ้มครองพี่ชายของผมจากการเข้าใจผิดได้ดีกว่านี้นะครับ  เป็นผม  ไม่ยอมแน่นอนครับพี่
  • มองในมุมกลับเขาคงทำหน้าที่ของตนเองดี!!! เกินไปหน่อยครับ
  • วันนี้พี่เอกคงหายขุ่นเคือง ตร ท่านนี้แล้วหรือยังครับ  ความโกรธ  ขุ่นเคือง  หมองใจ.. น่าสนใจครับ  ...
  • มาแซวเล่นนนะครับ  ตอนนี้ยืนอยู่ที่ แอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยาครับ  
  • นั่งเครื่องมาสนุกมากครับ  คนที่นั่งข้างๆเป็นพ่อเฒ่า ปะกากะยอ บ้านแม่ปิงครับ ตกใจมากคนไข้ผมเอง  ตาบอกว่านั่งหลายรอบ  ไม่มีอาการเมาหรือตกใจเลยครับ  ผมหลับตาบ่อยๆ  เพราะเมาๆ ครับ
  • ขอบคุณครับ
P

ผมเพิ่งทราบเมื่อกี้เอง...พอดีผมไปหาครับ เจอน้องบอกว่า "หมอไปประชุมกรุงเทพ"

ไม่ใช่กรุงเทพเสียหน่อยเป็นพัทยาต่างหาก

"บอกว่าอย่าขอหมอลำๆ

ไม่รู้หมอลำ เค้าลำแบบไหน

พี่เองยังไม่เข้าใจ

เขาลำแบบไหน กันน้อ ..หมอลำ"

อิอิ

ไปอบรมให้สนุกๆเน้อครับ มีอะไรดีๆเอามาแชร์กันครับผม ผมต้องไปประชุมที่แม่ฮ่องสอน สี่ ห้าวัน งานวิจัย งานของ กระทรวง พม. ด้วยครับหลานงาน งานนี้ขับรถจนไมล์ทะลุเลยครับ

ผมเอาหนังสือไปคืนที่น้อง(ที่ผมยืมไป) แล้วนะครับ

 

  น่าเห็นใจนะครับ ไปต่างถิ่นแต่เจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็คงหมดสนุก

Love Letter







ไม่หมดหรอกครับ น้อง
P
แต่ก็สะดุดเล็กน้อย ส่วนจังหวะหมอลำมันส์แบบไม่มีขาดตอนเลย (ฮา)
  • สวัสดีครับคุณเอก
  • ผมไปไหนมาไหนก็สะพานย่าม  หรือไม่ก็สะพานเป้เสมอ
  • พฤติกรรมตำรวจ  ผมก็เคยมีปากมีเสียงมาบ่อยครั้งเหมือนกัน  แต่ที่มีปากเสียงส่วนใหญ่ก็มาจากท่าทีที่ไม่เหมาะสมต่อการให้บริการ  บางทีก็เกิดขึ้นกับผม  บางทีก็เกิดกับคนรอบข้างและชาวบ้าน เลยอดไม่ได้ที่จะเข้าไปเกี่ยว
  • เห็นเปรยอยากชม "หมอลำ"  มานานแล้ว  คราวนี้ได้ชมและสัมผัสบรรยากาศจริง ๆ  คงมีความสุขและสนุกไม่มากก็น้อย
  • ชีวิตที่ต้องดิ้นรนอย่างสาหัสของคนอีสาน ก็เลยต้องมีมโหรีแห่งชีวิตที่คึกครื้นคอยบำบัดและปลุกเร้า รวมถึงเยียวยาเยี่ยมแรงทั้งกายและใจเช่นนี้แหละครับ
  • ขอบคุณครับ

   หมอลำเดี๋ยวนี้เป็นแบบกึ่งคอนเสิร์ท

     มีดนตรีลูกทุ่ง ทำนองก็เปลี่ยนไป  การเล่นเป็นเรื่องนิทานต่างๆ ก็ไม่ค่อยมี เป็นไปตามสมัย ถ้าจะเล่นแบบตั้งเดิมก็ไม่มีงานจ้าง  ก็คงถอยเข้าไปอาศัยพิพิธภัณฑ์อยู่ หรือตามสถานศึกษา

     หมอลำคู่ หมอลำกลอน  ก็เปลี่ยนไปเป็นลำซิ่ง ซะแล้ว

แผ่นดิน
P

 

  • สวัสดีครับคุณพนัส
  • ผมเห็นว่า การละเล่นทางอีสานดูสนุก ครึกครื้นดีครับ เลยอยากสัมผัสบ้าง
  • หมอลำดูเป็นลักษณะหมอลำซิ่งไปนะครับ ก็สนุกไปอีกแบบ สังเกตว่าเสียงดนตรีดังมากเกินไป
  • เห็นด้วยว่า ทำงานหนักๆในไร่ ในสวน ยามพักผ่อนก็อยากผ่อนคลายเต็มที่ครับ

 

พี่วรชัย

ผมไม่ความรู้เรื่องหมอลำเลยครับ แต่หมอลำในมโนภาพของผม เป็น ลำซิ่ง สนุกๆ  อ่านจากความเห็นของพี่แสดงว่า หมอลำเองมีวิวัฒนาการมานานและน่าสนใจ

สิ่งที่ผมเห็นคือ เหมือนเวทีคอนเสิร์ท บางทีก็ยั่วยุอารมณ์วัยรุ่นได้นะครับ

ชักอยากชมหมอลำเรื่อง หมอลำต่อกลอนแล้วสิครับ

ฝากหมอลำดีราคาถูกที่สุดในยุคนี้แถมวงใหญ่พอสมควร การแสดงรวดเร็วทันใจ มีรำวงชาวบ้านพร้อมนักร้องรุ่นเก่า/รุ่นใหม่เพียบๆๆติดต่อคุณโชคชัย 085 6367969 หรือ 089 6290961 บริการไฟประดับในงานพิธีต่างๆพร้อมเครื่องปั่นไฟ งานฉลองศาลาการเปรียญ ฉลองพระอุโบสถต้องการไฟประดับจำนวนมาก โทรเลยครับ รับงานทั่วประเทศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท