น่านฟ้า ~ ทะเล ~ ลม ~~~
นางสาว ฐายิกา (แอ๊ด) วงษ์ทิพย์รัตน์

กลิ่นหอมของกาแฟ...เปรียบได้กับชีวิตของคนเรา


เมื่อพบกับอุปสรรค เราจะเป็นอย่างไร ลองคิดกลับที่เรื่องหม้อต้มน้ำ

 จาก  e - mail  เก่าๆ  อีก  1  ฉบับ  ที่หยิบเอามาฝากเป็นกำลังใจให้ทุกท่านในวันนี้ค่ะ

ตั้งหม้อต้มน้ำทั้งหมด 3 ใบ

จากนั้นใส่แครอทลงในหม้อใบแรก

ใส่ไข่ไก่ในหม้อใบที่สอง

ใส่เม็ดกาแฟที่บดละเอียดแล้วในหม้อใบที่สามปล่อยให้ต้มทั้งหมด 15 นาที จากนั้นนำสิ่งที่ได้จากการต้มออกมา

แครอทซึ่งก่อนต้มมีเนื้อแข็ง กลับนิ่มลง

ไข่ซึ่งก่อนต้มมีเนื้อในที่อ่อนเหลว บัดนี้เนื้อในกลับแข็ง

บัดนี้ผงกาแฟได้สลายไปแล้ว

แต่น้ำที่ใช้ต้มกลับมีสีและกลิ่นหอมของกาแฟ

เปรียบได้กับชีวิตของคนเรา……

ซึ่งไม่ได้ง่ายเสมอไป

และไม่ได้ราบรื่นอยู่เสมอ

บางครั้งชีวิตก็มีอุปสรรค

อาจมีบางอย่างที่ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังอาจมีใครที่เขาไม่ปฎิบัติกับเราอย่างที่เราอยากให้เขาทำ

เราอาจจะทำงานหนักแต่ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

และเมื่อพบกับอุปสรรค เราจะเป็นอย่างไร

ลองคิดกลับไปที่เรื่องหม้อต้มน้ำ

น้ำเดือดเปรียบเสมือนอุปสรรคในชีวิตของคนเรา

เราอาจจะเป็นเหมือนแครอท

ที่ก่อนจะพบกับอุปสรรค
มีความเข้มแข็งและยืนหยัด

แต่หลังจากพบกับอุปสรรคแล้วกลับอ่อนแอปวกเปียก

รู้สึกเหนื่อยล้าสิ้นหวัง..และล้มเลิกความตั้งใจหมดสิ้นความพยายามที่จะต่อสู้ต่อไป

จงอย่าเป็นเหมือนแครอท……

เราอาจเป็นเหมือนไข่ที่เริ่มต้นด้วยจิตใจที่อ่อนโยนและอ่อนไหวแต่สุดท้ายกลับกลายเป็นคนที่แข็งกร้าน ไร้ความรู้สึก

เกลียดชังผู้อื่นไม่ชอบตัวเอง

กลายเป็นคนที่ไร้หัวใจ

ไร้ความรู้สึกที่อ่อนโยน

มีแต่ความขมขื่น

จงอย่าเป็นเหมือนไข่

..

เราอาจจะเป็นเหมือนเม็ดกาแฟ

น้ำเดือดไม่ได้เปลี่ยนผงกาแฟ

แต่ผงกาแฟกลับทำให้น้ำเปลี่ยนไป

น้ำเปลี่ยนไปเพราะผงกาแฟ

ทั้งสีกลิ่นและรสชาติ

น้ำยิ่งร้อน กาแฟก็ยิ่งมีรสชาติดีขึ้น

เราอาจเลือกเป็นเม็ดกาแฟ

รู้จักที่จะใช้ประโยชน์จากอุปสรรคที่เราประสบ

เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

สร้างสมความรู้ ทักษะ

และความสามารถใหม่ๆ

มีประสบการณ์มากขึ้น

ทำให้สิ่งแวดล้อมรอบข้างดีขึ้น

การที่เราจะประสบความสำเร็จได้
เราต้องพยายามอย่างไม่ลดละ

ต้องเชื่อและศรัทธาในสิ่งที่เราทำ

ไม่ย่อท้อมีความอดทนและพากเพียรพยายามจงระลึกไว้เสมอว่าปัญหาและอุปสรรคทำให้เราเข้มแข็งขึ้น เก่งขึ้นและแกร่งกล้าขึ้นในยามที่เราพบอุปสรรค เราเลือกที่จะเป็นอะไร

เราอยากเป็นแครอท

ไข่

หรือเม็ดกาแฟ

    
คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 90983เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

           อยากกินกาแฟขึ้นมาทันที โดยเฉพาะเอสเปรสโซ่ หอมจริงๆ อิ อิ  ขอบคุณนะคะที่นำสิ่งใกล้ตัวมาเปรียบเทียบได้อย่างลงตัว (มาทำให้เขาอยากกินและจากไป)                            

สวัสดีค่ะคุณแอ๊ด

ชอบอีกแล้ว...เฮ้อ ! ได้กลิ่นกาแฟกรุ่นๆมานี่ชื่นใจจัง ( ชอบกลิ่นกาแฟแต่ไม่ดื่มกาแฟค่ะ..พิลึกดีมั้ย ^ ^ )

สวัสดีท่านอาจารย์ราณีค่ะ

  • ป่านฉะนี้อาจารย์คงจะได้ดื่มกาแฟเป็นที่เรียบร้อยแล้วใช่ไหมคะ
  • (*_*)
  • วันนี้จะพาอาจารย์ไปดื่ม  หรือไปรับประทานอะไรดีน๊า...ขอคิดก่อนนะคะ
  • ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเบิร์ด

  • ชอบ...ก็บอกว่าชอบ...รักก็บอกว่ารัก....
  • ชอบกลิ่นกาแฟแต่ไม่ดื่มกาแฟ..อืม!  ไม่พิลึกหรอก(มังคะ)  เพราะเคยมีคนบอกแอ๊ดว่า  "ผมไม่ชอบกินของขม"...ซึ่งเขาหมายถึงมะระน่ะค่ะ..แต่เขาคนนั้นดื่มกาแฟที่ชงเฉพาะกาแฟ+น้ำร้อน อ้ะค่ะ  (สงสัยกาแฟคงจะไม่ขมมั๊ง)

สวัสดีครับ...

ช่างเป็นการเปรียบเทียบและเปรียบเปรยที่งดงามและลุ่มลึก - เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก

ชีวิตยังต้องดำเนินไปอย่างไม่รู้จบ..ทางไกลยังต้องมีอุปสรรคมากมายให้ฝ่าข้าม  ขางห้วงอาจราบเรียบแต่บางห้วงอาจยุ่งเหยิง  แต่ชีวิตก็ยังต้องดำเนินไปและเปลี่ยนแปลงไปสู่ที่ดีกว่ากว่าเสมอ...

......

ชีวิตเปลี่ยนได้เสมอเสมอ

วันหนึ่งย่อมเจอะเจอสิ่งหากหลาย

สุขบ้างทุกข์บ้าง ประปราย

แต่ชีวิตก็เปลี่ยนได้ไม่เว้นวัน

....

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

"ชีวิตเปลี่ยนไปได้เสมอ

วันหนึ่งย่อมเจอะเจอสิ่งหลากหลาย

สุขบ้าง  ทุกบ้างประปราย

แต่ชีวิตก็เปลี่ยนได้ไม่เว้นวัน"

  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ

ชอบการเปรียบเทียบนี้ครับ...

แล้วเราก็เลือกได้ครับว่าเราจะเป็นกาแฟแบบไหน คาปูชิโน เอสเพสโซ หรือลาตเต้ครับ....

แต่ผมเป็นกาแฟโบราณดีกว่าครับ ใส่นมอร่อยดีครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณ Direct

  • ชีวิตเรา  เราเลือกทางเดินชีวิตเองได้  ว่าต้องการแบบไหน  แต่ชีวิตก็คือชีวิต  มีขมนุ่ม  ขมหวาน  ขมมันส์  หรือจะหวานมันส์  รสชาติชีวิตเราก็เหมือนกาแฟที่เราเลือก...(รึเปล่านะ)
  • กาแฟโบราณหวานมัน  อร่อยค่ะ  แต่....ขมเข้มไปนิดสำหรับชีวิตคนบางคน

ขอบคุณค่ะ

  • ชอบกลิ่นกาแฟจังเลยครับ
  • ตามมาขอบคุณสำหรับแนวความคิดดีๆๆ
  • ขอบคุณครับ
  • ชอบกาแฟโบราณแต่คนไม่โบราณนะครับ ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีค่ะ ตามกลิ่นกาแฟมาค่ะ....ชอบข้อความนี้ค่ะการที่เราจะประสบความสำเร็จได้ เราต้องพยายามอย่างไม่ลดละ ต้องเชื่อและศรัทธาในสิ่งที่เราทำ ไม่ย่อท้อ…มีความอดทนและพากเพียรพยายามจงระลึกไว้เสมอว่าปัญหาและอุปสรรคทำให้เราเข้มแข็งขึ้น เก่งขึ้นและแกร่งกล้าขึ้นในยามที่เราพบอุปสรรค เราเลือกที่จะเป็นอะไร  เหมือนได้ดื่มกาแฟเย็นชื่น.....แล้วชื่นใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท