พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลก: ทำไม? (1)


พิพิธภัณฑ์นี้แม้จะลงทุนมหาศาลเป็นพันล้านแต่ให้โอกาสทุกคนได้เข้าชมฟรีหมด...

วันนี้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (7 ธ.ค.47) ได้ไปเยือนพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน ที่วอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา พิพิธภัณฑ์นี้ประกอบด้วยหลายพิพิธภัณฑ์รวมทั้งสวนสัตว์ พิพิธภัณฑ์อวกาศและการบินก็น่าสนใจ แม้จะได้ชมเฉพาะส่วนพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติก็ตื่นตาตื่นใจ อยากให้บ้านเมืองเรามีแบบนี้บ้าง แบบนี้ที่ว่าก็คือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ผ่านการออกแบบอย่างพิถีพิถันละเอียดละออให้คนที่ไปดูเกิดการเรียนรู้จริงๆ

หน้าอาคารพิพิธภัณฑ์มีรถนักเรียนจากทั่วสารทิศพานักเรียนมาจอดเต็มไปหมด

พิพิธภัณฑ์นี้แม้จะลงทุนมหาศาลเป็นพันล้านแต่ให้โอกาสทุกคนได้เข้าชมฟรีหมด ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ จะยากดีมีจนมาจากไหนก็ฟรีหมด


มีกล่องรับบริจาคเขียนว่า Your visit is free. Your contributions are welcome.

พรุ่งนี้จะเขียนเรื่องเสน่ห์ด้านอื่นๆ ของพิพิธภัณฑ์นี้ ซึ่หลายแนวคิดก็แตกต่าง ตรงข้ามกับการจัดพิพิธภัณฑ์ในบ้านเรา โปรดติดตาม

คำสำคัญ (Tags): #พิพิธภัณฑ์
หมายเลขบันทึก: 9078เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2005 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


ก่อนอื่นขอแสดงความชื่นชมยินดีที่ท่านได้มีบุญได้ไปเห็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  ผมได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ Dr.Aaron Clark ที่อเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งท่านได้พาผมไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง เสียดายไม่ได้ไปแวะพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เพียงแต่ได้ยินกิตติศัพท์ถึงความยิ่งใหญ่  เมื่อกลับมาเมืองไทยผมได้นำเอาแนวทางการจัดกิจกรรม"การศึกษาเชิงสร้างสรรค์กับการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม" ร่วมกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งผมได้ให้คณะครู นักเรียนและเจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ช่วยกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในลักษณะบูรณาการ โดยคุณครูจะนำนักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ในแหล่งเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้และที่อื่นๆหลายครั้ง   จากการติดตามประเมินผลปรากฏว่านักเรียนให้ความสนใจในการเรียนรู้ประวัติความเป็นมาและการศึกษาโบราณสถานโบราณวัตถุในแง่มุมที่หลากหลายในลักษณะการบูรณาการความรู้ ทุกวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา "บริบทอยุธยามรดกโลก" ของโรงเรียน   จิระศาสตร์วิทยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นอกจากนี้นักเรียนยังมีโอกาสไปเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในแหล่งเรียนรู้อื่นๆด้วย โดยเฉพาะภายในนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

ได้ไปเยี่ยมเมื่อ ตุลาคม 48 ค่ะ ชอบมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท