ตำนานกรีกโบราณเทพีนักล่ากับกำเนิดกวางป่า


ทำไมเวลามีการล่าสัตว์ในหนังต่างๆ กวางมักเป็นเหยื่ออันดับแรกๆ

   ว่างเว้นไปจากการเพิ่มบันทึกนี้เสียนาน วันนี้ได้โอกาสเพราะได้หยุดเพิ่มอีก 1 วัน แต่จะว่าไปหยุดหลายๆวันชักเบื่อๆ ไม่อยากไปทำงานซะแล้ว อิอิ

    วันนี้ตำนานที่จะกล่าวถึง คือตำนานเกี่ยวกับการล่าสัตว์ ซึ่งสัตว์ยอดนิยมที่มีการล่ากันมากก็คือ กวาง ผู้น่าสงสาร ไม่ว่าหนังไทย จีน เกาหลี จนถึงหนังฮอลลีวู๊ด ออกล่าสัตว์ทีไร ยิงได้กวางทุกทีไปสิน่า แล้วสงสัยมั้ยครับว่าทำไมชอบยิงกวางกันจัง เรื่องราวน่าจะมีที่มาจากตำนานเรื่องนี้ครับ

                                

               ที่มา http://myfwc.com/critters/images/deer.jpg

    เรื่องมีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งขณะที่เทพีแห่งการล่าสัตว์ Artemis หรือ Diana ซึ่งเป็นเทพีแห่งดวงจันทร์ด้วยนั้น เธอได้ออกไปล่าสัตว์พร้อมด้วยเหล่าบริวารและนางฟ้าทั้งหลายที่เป็นสาวก

           

      ที่มา -  http://www.theoi.com/image/S6.6Artemis.jpg

       - http://www.asi.org/images/1999/asi199900103.jpg

    ทั้งคณะออกเที่ยวล่าสัตว์และเดินทางอยู่ในป่าอยู่นาน จนเวลาล่วงเลยจนบ่ายคล้อย อากาศเริ่มร้อนแรง แสงแดดส่องแสงแรงกล้า จนเทพีและเหล่าสาวกทั้งหลายพากันอ่อนล้า และเหน็ดเหนื่อย

            

             ที่มา http://www.thecityreview.com/w04som9.jpg

    ไม่นานเหล่าบรรดาคณะผู้ติดตามและเทพี Artemis ก็เดินทามาถึงบึงกว้าง ที่มีน้ำใส ส่องประกายระยับ กระแสน้ำเย็นชื่นใจ ชวนให้เหล่านางฟ้า ไม่เว้นแม้แต่เทพี Artemis ต้องเปลื้องผ้าอาภรณ์ทั้งหลายออก แล้วลงเล่นน้ำใสไหลเย็นในบึงนั้น เพื่อคลายความร้อนและเหนื่อยอ่อน

                

 ที่มา http://www.windows.ucar.edu/mythology/ WINDOWS_MAIN_FILE/Boucher_Diana_Bath1.gif

    แต่ทว่ายามนั้นไม่ได้มีเพียงเหล่าคณะของ Artemis เท่านั้นที่ออกล่าสัตว์ แต่ยังมีพรานหนุ่ม Actaeon ที่ออกล่าสัตว์จนอ่อนเพลีย และกำลังมุ่งหน้ามายังบึงน้ำแห่งเดียวกันนั้นด้วย

    Actaeon เดินทางเข้ามาใกล้บึงน้ำ ก็ได้ยินเสียงหัวเราะ เสียงร้องด้วยความสนุกสนานตามประสาเหล่าสาวๆหยอกล้อกัน ทำให้ Actaeon อดใจสงสัยไม่ได้ว่าใครหนอมาเล่นน้ำกลางป่าแบบนี้

                  

ที่มา http://image.guardian.co.uk/sys-images/Guardian/ Pix/gallery/2004/08/04/Titian_Diana_Actaeon.jpg

     ว่าแล้ว Actaeon ก็ค่อยๆลอบแอบแหวกกิ่งไม้ที่บังตาออกลอบดู ก็พบกับภาพอัศจรรย์ ที่ในชีวิตไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน คือเหล่านางฟ้า และเจ้าแม่ Artemis กำลังเล่นน้ำกันอย่างสบายใจ หยอกล้อกันไปมา แต่ละนางล้วนแต่งดงามทั้งสิ้น

                     

 ที่มา http://www.loterija.si/galerija/2006-02-10-let-ls/img/diana-actaeon.jpg

     Artemis เป็นเทพีแห่งการล่าสัตว์ นางย่อมมีประสาทสัมผัสที่ไวกว่าคนธรรมดามากมายนัก เสียงขยับตัวเพียงเล็กน้อยของ Actaeon ก็ไม่รอดพ้นการได้ยินของเจ้าแม่ ว่าแล้วเจ้าแม่ก็หันไปทางต้นกำเนิดเสียงแปลกปลอม ก็ได้พลันสบตากับนายพรานหนุ่ม ที่ยืนอึ้งไปกับความงามที่เห็นตรงหน้า (ไม่รู้ว่าน้ำลายหก หรือเลือดกำเดาไหลบ้างหรือเปล่า)

 

 ที่มา http://www.18e-eeuw.nl/magazijn/magazijn/images/schilderkunst/ diana_and_actaeon_galloche_1725.gif

     Artemis โกรธเกรี้ยวอย่างถึงที่สุด กับการกระทำที่ลบหลู่และละลาบละล้วงเธออย่างที่ไม่มีใครกล้าทำมาก่อน เธอจึงโกบเอาน้ำในบึงแล้วสาดออกไปยัง Actaeon เมื่อน้ำกระทบกับใบหน้าของพรานหนุ่ม พลันร่างกายของเค้าก็เปลี่ยนแปลงไปในทันใด

    

                 ที่มา http://www.wga.hu/art/c/cesari/diana.jpg

     ร่างกายเริ่มเล็กลง มีขนขึ้นตามตัว มีเขางอกออกมาราวกิ่งไม้ ร่างกายเค้าขณะนี้เปลี่ยนไปเป็นกวางเสียแล้ว ทันใดนั้นเสียงสุนัขล่าเนื้อที่เจ้าแม่ Artemis เลี้ยงไว้ก็เห่ากันขรม Actaeon ในร่างกวางเห็นท่าไม่ดีรีบกระโจนหนีออกจากแหล่ง แต่ทว่าช้าไปเสียแล้ว เหล่ามะหมาสี่ขาที่เจ้าแม่เลี้ยงไว้งับๆโดยเฉพาะ ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างดี โดยเข้ารุมกัดกวาง(นายพราน) จนเลือดนองและสิ้นใจในที่สุด

     

ที่มา http://www.artchive.com/artchive/t/titian/death_actaeon.jpg

     เรื่องราวดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการล่ากวาง ซึ่งอาจจะมาจากตำนานเรื่องนี้นี่เองที่ทำไมพรานจึงชอบล่ากวางกันนัก เพราะเป็นสัตว์ที่เจ้าแม่แห่งพรานและการล่าสัตว์ไม่ชอบนี่เอง

     แต่จากความเห็นของผู้เขียน คิดว่าตำนานเกิดจากความคิดจินตนาการของมนุษย์เอง คงเพราะจะหาข้ออ้างในการล่ากวาง เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ไม่มีทางสู้ และเป็นเป้าได้ง่ายจึงล่าได้อย่างสบาย เวลาไปล่ากวางจะได้มีข้ออ้างกระมัง อิอิ

หมายเลขบันทึก: 90728เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ครับตำนานอาจเกิดจากจินตนาการก็ได้ครับ...

ขอบคุณครับ...

ถึงว่ามีคนบอกว่า จิตนาการ สำคัญกว่า ความรู้ เกี่ยวมะ?

  ขอบคุณ Mr.Direct ที่แวะมาอ่านเสมอครับ

    ผมวิเคราะห์ดูแล้ว ตำนานไม่ว่าจะเป็นของที่ไหน ก็น่าจะเอาเรื่องใกล้ๆตัวมาผูกกันเข้า กลายเป็นตำนานที่ฟังแล้วสมเหตุสมผล

   ขอบคุณนะครับ

 เรียน คุณวีร์

   จิตนาการสำคัญสิครับ เพราะบางที่เป็นต้นกำเนิดของความรู้ต่างๆ เหมือนสมัยโบราณที่คิดอะไรแปลกแล้วลองทำ แล้วจึงพัฒนาเรื่อยมา กลายเป็นความรู้ใหม่ๆ

  ขอบคุณครับ

จินตนาการยังสนุกอีกด้วย :-D

 ใช่ครับคุณวีร์

 ตัวอย่างเช่น สมัยก่อนผมอ่าน แฮรี่พอร์ตเตอร์ พอไปดูหนังก็เพลิดเพลินดี แต่ไม่เหมือนภาพที่เราวาดไว้ในจิตนาการเท่าไหร่ (ซึ่งออกจะอลังการกว่านี้)

  หรือนิยายกิมย้ง เช่น ดาบมังกรหยก ที่ผมอ่านทีไรก็วางไม่ลง ชนิดอ่านข้ามวันข้ามคืน พอมาดูหนังที่สร้างตามก็ไม่ได้รสเท่าที่อ่านแล้วสร้างภาพเอาเองเลย น่าเสียดายครับ

   ขอบคุณครับ

สวัสดีจ้ะน้องเดอ

สงสารกวาง..ออกจะอ่อนโยน  ตาสวย  เสงี่ยมหงิมออกอย่างนั้น..ไปทำมันทำไม ? ( ถ้าทางจิตวิทยา เค้าบอกว่ามนุษย์มีแรงขับความก้าวร้าว เกี่ยวมั้ยจ๊ะ ^ ^ )

  ความชอบการเจ็บปวด เห็นคนอื่นเจ็บปวด มันซ่อนลึกในใจคนจริงๆครับ เช่นตลกที่ต้องตีหัวกัน แล้วเราก็หัวเราะ (หรือบางคนไม่ขำก็มี)

  ขอบคุณพี่เบิร์ดที่แวะมาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท