โคกใหญ่..ดงเห็ด...กีฬาและสิ่งแวดล้อม...(ไปด้วยกันได้หรือไม่...)


เสียดายที่ไม่มีการนำกีฬาไปเป็น "สื่อ" ในการรณรงค์การอนุรักษ์ป่าโคกใหญ่...ทั้ง ๆ ที่ชื่อของการแข่งขันก็คือ "ดงเห็ด" (คัพ) อันมีความเกี่ยวเนื่องและเกี่ยวพันกับป่าโคกใหญ่อย่างสนิทแน่น....

วันนี้นึกขำตัวเองไม่หาย..ขำที่ต้องจัดการกับเวลาอันน้อยนิดอย่างแสนเข็ญ  อันเนื่องจากหลังทานมื้อเที่ยงเสร็จผมก็ต้องเดินทางไปราชการเร่งด่วนในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม  เริ่มจากการไปอำเภอวาปีปทุม  จากนั้นก็ต่อเนื่องไปยังอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย....(กลับมาถึงที่พักก็ล่วงเข้า 5 ทุ่มเศษ)...

วันนี้ผมได้รับมอบหมายจากท่านรองอธิการบดีฯ  ให้เดินทางไปเป็นผู้แทนฝ่ายพัฒนานิสิต  เพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ "ดงเห็ดคัพ ครั้งที่ 1"  ที่ทีมของมหาวิทยาลัยผ่านเข้าชิงชนะเลิศกับทีม  "SPJ  STUDIO" 

 

นานมาแล้วที่ผมไม่มีโอกาสเดินทางมาเยือนพื้นที่ชุมชนเหล่านี้..จึงได้หวนรำลึกถึงห้วงยามที่เคยเป็นผู้นำนิสิตเมื่อปี 2538  ซึ่งได้เป็นแกนนำในการรวมตัวกับนิสิตนักศึกษา 8  สถาบันในจังหวัดมหาสารคามขับเคลื่อนการอนุรักษ์และปกป้อง "ป่าโคกใหญ่"  ในเขตพื้นที่อำเภอวาปีปทุม  และก้าวไปสู่การร้องขอจดทะเบียน "ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดมหาสารคาม"  โดยผมได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการชมรม 

ป่าโคกใหญ่..ในยุคนั้นเป็นพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกแผ้วถางจนโล่งเตียน..เคยอุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด  มีพื้นที่กว่า  4,000  ไร่และครอบคลุมพื้นที่หลายตำบลในเขตจังหวัดมหาสารคาม

ป่าโคกใหญ่  เป็น "ป่าชุมชน"  หรือป่าสาธารณประโยชน์ที่ประกอบขึ้นด้วย "ป่าโคก"  ต่าง ๆ อาทิ  โคกแปะ  โคกดอนหัน  โคกดุงใหญ่  โคกป่าผีหลอก  ซึ่งพื้นดินในป่าเป็นดินทราย บางแห่งก็เป็นกรวดลูกรัง....

ในยุคนั้นป่าโคกใหญ่ถือเป็นพื้นที่ป่าผืนสุดท้ายของชาวมหาสารคามที่เหลืออยู่   ผู้นำชุมชนบางท่าน (ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อ)  ต่อสู้เพื่อการอนุรักษ์อย่างเดียวดายและเจ็บปวด...เดินขึ้นโรงขึ้นศาลอย่างเหนื่อยอ่อน  กระทั่งต่อมาไม่นานผู้คนก็เริ่มหันเหมาสนใจและก่อเกิดปรากฏการณ์วิพากษ์ถึงแนวทางการอนุรักษ์อย่างชัดเจนขึ้น

ผมนำทีมนิสิตนักศึกษาขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง   เราไปกินนอนในป่าโคกใหญ่  จัดกิจกรรมรณรงค์ร่วมกับชุมชน  รวมถึงการพานิสิตใหม่ของมหาวิทยาลัยไปปลูกป่าในพื้นที่ป่าโคกใหญ่...

ป่าโคกใหญ่..เป็นยิ่งกว่า "ซุปเปอร์มาเก็ต"  ของชาวบ้าน...ภายในป่ามีอาหารหลากชนิด  ทั้งที่เป็นพืชผัก  สมุนไพร แมง - แมลง และสัตว์ต่าง ๆ  หรือเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายก็คือ "เห็ด"  นั่นเอง

ทุกวันนี้ผมยังติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในวิถีป่าและการอนุรักษ์ป่าโคกใหญ่อยู่บ้าง...รับรู้แต่เพียงว่าป่าโคกใหญ่ยังคงเผชิญกับปัญหาการบุกรุกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง  และการอนุรักษ์ที่ก่อตัวขึ้นก็ยังไม่ทรงพลังพอที่จะปกป้องผืนป่าผืนสุดท้ายของชาวมหาสารคามได้อย่างที่ควรจะเป็น

การไปเยือนชุมชนแห่งนี้จึงยิ่งชวนให้ผมบ่นรำพึงกับตนเองเกี่ยวกับภาพและเรื่องราวของป่าโคกใหญ่ในอดีต  รวมถึงสภาวการณ์อันเป็นลมหายใจของป่าในวันนี้....

และยิ่งได้มาอยู่ในบริบทพื้นที่ดังกล่าวในบรรยากาศของ "ดงเห็ดคัพ"  ยิ่งสะกิดให้ความคิดของผมเตลิดไปไกลอย่างน่าชัง !.... 

ผมรำพึงกับตนเองหลายอย่างว่าการจัดฟุตบอลแม็ตซ์ใหญ่เช่นนี้เป็นแต่เพียงการสนองกิเลสของ "คอฟุตบอล"  เท่านั้น  เสียดายที่ไม่มีการนำกีฬาไปเป็น "สื่อ"  ในการรณรงค์การอนุรักษ์ป่าโคกใหญ่...ทั้ง ๆ ที่ชื่อของการแข่งขันก็คือ "ดงเห็ด" (คัพ)  ก็มีความเกี่ยวเนื่องและเกี่ยวพันกับป่าโคกใหญ่อย่างสนิทแน่น....

ผมเห็นกีฬาประสานมือกับยาเสพติด...แต่ยังไม่เห็นกีฬาประสานใจกับสิ่งแวดล้อมเลย.....

....

ในระหว่างการแข่งขันผมพูดคุยกับนิสิตและคณะสต๊าฟในเรื่องราว "ป่าโคกใหญ่"  เพื่อหวังให้เขาได้มีความรู้เกี่ยวกับพื้นที่แห่งนี้..พื้นที่ที่เขากำลังเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโดยมีเงินรางวัลก้อนโตโชว์เด่นอยู่เบื้องหน้า...อย่างน้อยก็ขอให้เขารู้แต่เพียงสั้น ๆ เท่านั้นก็พอว่า "ที่นี่...คือพื้นที่ป่าผืนสุดท้ายของชาวมหาสารคาม"  ...

ผลการแข่งขันจบลงด้วยชัยชนะของมหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วยสกอร์ 2 : O   พร้อมทั้งคว้ารางวัลดาวซัลโวและรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมมาครองอย่างน่าภาคภูมิใจ..

ผมไม่ได้เดินทางกลับมหาวิทยาลัยร่วมกับนิสิต  แต่มุ่งหน้าไปยังบ้านเม็กดำ  อ.พยัคฆภูมิพิสัย...

ตลอดเส้นทางคิดในใจเสมอว่า จะชวน "  ชมรมฟุตบอล"  มาจัดกิจกรรมกีฬาพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่นี่สักครั้ง....

แต่ก็ช่างเถอะครับ...นั่นยังอีกยาวไกล  มาทายให้สนุกกันดีกว่าว่า ภาพสองภาพนี้  ภาพใดเป็นภาพที่ยิงเข้าประตูกันบ้าง...

 

คำสำคัญ (Tags): #msu km กิจกรรมนิสิต
หมายเลขบันทึก: 90086เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • รักษาป่ารักษาชีวิตครับ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ
เข้ามาทักทาย.."สุขสันต์วันสงกรานต์" ค่ะ...คนขยัน...ทำงานไม่มีหยุดพัก...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

การประสานกีฬาซึ่งมีมิติวิธีคิดแบบแยกส่วนและปัจเจกนิยม กับขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมของภาคประชาชนซึ่งเป็นมิติการมีส่วนร่วมเป็นไปได้ยาก

แต่เป็นไปได้และมีตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้วครับในต่างประเทศ เพียงแต่ผู้จัดกับผู้มารณรงค์มักเป็นคนละพวกกัน คือผู้รณรงค์มาอาศัยจังหวะของการจัดกัฬา หรือมหกรรม มหรสพต่างๆ ในการแสดงตัวตน และพลังทางสังคมของพวกเขาต่อสาธารณะ  บางทีเจ้าของงานเขาก็ให้ร่วม แต่ส่วนใหญ่จะถูกกีดกัน ขับไล่ หนักหน่อยก็เอาตำรวจมาจับ มาตีหัว หาว่าทำให้สังคมเดือดร้อน เฮ้อ!!

พูดง่ายๆคือกลุ่มคนที่เดือดร้อนเขามารวมตัวกันมาหาพื้นที่สื่อสารกับสังคมในวงกว้าง ซึ่งนับวันจะถูกกีดกันไปจากสื่อมวลชนบ้านเราที่มักทำให้เรื่องหนักๆกลายเป็นเรื่องเบาๆ

ดู ข่าวข้น ข่าวเข้ม ข่าวสรุปอะไรต่อมิอะไร ผมเห็นแล้วก็หน่ายๆ มันไม่เข้มเลย แต่กลับทำให้ประเด็นที่ควรจะเข้ม ควรจะมีพลัง กลับกร่อยลงไปอย่างสนิทใจ(อดแขวะไม่ได้ครับ)

สถานการณ์ความค้นแค้นในประเทศของเราไม่เคยเหือดหาย คนยากจนต้องการพื้นที่อย่างนี้ให้แสดงตัวตนและเคลื่อนไหวนะครับ

แต่ต้องทำออกมาให้ "โดนใจ" กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งน่าจะเป็นชนชั้นกลางให้ร่วมเคลื่อนขบวนไปด้วยกันจึงจะสัมฤทธิ์

การหลอมหลวมเอาทั้งเรื่องกีฬา และปัญหาสังคมมาทำงานด้วยกันจึงไม่ใช่เรื่องเปลือกๆนะครับ ผมคิดว่า ต้องคิดให้คม ชัด ลึก กว้าง ยาว และตามติดต่อเนื่องได้

ถ้าคุณกล้าที่จะคิด ก็จะมีคนกล้าที่จะทำ ผมว่างานนี้ท้าทาย และเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ให้อะไรมากกว่าที่เราคิดครับ 

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

          ยกให้เป็นคนเหล็กเลยค่ะ วันหยุดก็ไม่ได้พัก  แต่ทำไปเถอะค่ะถ้าทำให้เราสุขใจ และดีใจที่ได้ทำ  กีฬา ๆ เป็นยาวิเศษเราสามารถเชื่อมโยงให้เข้ากับทุกสถานการณ์ได้ 

          ตามมารดน้ำดำหัวขอพรผ่านบล๊อกค่ะ  สุขสันต์วันสงกรานต์ และวันครอบครัว    แหมวันนี้เข้ามาในบล๊อกครอบครัวตัวอย่างรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง มีความสุขกาย สบายใจตลอดไปนะค่ะ สำหรับทุก ๆ คนในบ้านคุณแผ่นดินเลยค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ ขอให้ครอบครัวมีความสุขมากๆนะคะ

ตามมารดน้ำค่ะ วันนั้นที่บ้านครูบาไม่ได้รดน้ำคุณแผ่นดิน มีความสุขมากๆนะค่ะ

 

สวัสดีครับ อ.ย่ามแดง
P

..ยิ่งใหญ่นักกับวาทกรรม รักษาป่ารักษาชีวิต..

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ
P
การทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ - เหนื่อยแต่ก็ไม่เคยสิ้นหวัง...ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ -
P

ขอบคุณ,  ในคำข้อสังเกตและมุมมองความคิดที่ คม ชัด ลึก  กว้าง ยาว และเป็นรูปธรรม...สังคมยังคงมีช่องว่างระหว่างวิธีคิดของคนพื้นถิ่นและคนชั้นกลาง  การพัฒนาหลายเรื่องจึงล้มเหลว  หรือตอบสนองความต้องการได้อย่างไม่ตรงประเด็นนัก

ผมมองว่า -  ไม่ว่าเรื่องใดก็แล้วแต่ขอให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของในการขับเคลื่อนก็น่าจะง่ายต่อการต่อยอดนั้น ๆ...เราประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างเป็นวาทกรรมสวยหรู  แต่รู้สึกจะยังไม่มีการประกาศสงครามกับการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม...

ในส่วนของผมก็ยังจะเดินทางโดยมีกิจกรรมเป็นสื่อกลางของการขับเคลื่อนต่อไปเท่าที่แรงพอมีและพอจะทำได้...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อ.ราณี
P

วันใดที่ไม่ได้ทำงาน นอนตีลังกาอยู่บ้านพักจะรู้สึกเปลี่ยว ๆ เหงา ๆ  เป็นที่สุด...เช่นเดียวกับเทศกาลสงกรานต์ที่ได้หยุดพักเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีก็รู้สึกวูบไหวอยู่บ้าง  หลังจากเคยชินแต่กับการทำงานในเทศกาลเหล่านี้....หอบหิ้ว ลูกๆ อยู่ตามเต็นท์บริการที่พักริมทาง...และลูก ๆ ก็สนุกไปกับงานของเราเหมือนกัน

ปีนี้โชคดีครับ...มีวันหยุดให้สัญจรไปตามที่ต่าง ๆ  ได้พบเห็นและสัมผัสกับหลายเรื่องที่เราห่างเหินมานาน

ขอให้อาจารย์มีความสุขมาก ๆ  นะครับ...เสมอไปและตลอดไป....

ขอบพระคุณครับ

 

สวัสดีครับ..
P

เช่นกันนะครับ...ขอให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุขเสมอไปและขอให้ชีวิตเต็มไปด้วยพลังแห่งชีวิตตลอดไป

ขอบพระคุณครับ...

ขอบพระคุณ อ.แป๋ว มากครับ
P
ขอให้ชุ่มเย็น ทั้งกาย และใจ นะครับ..ทุกวัน และเสมอไป

สวัสดีทุกท่าน การร่วมมือร่วมใจเพียงแค่ท่านเริ่มต้นก่อนใคร ๆ ก็จะทำให้ประเทศไทยคงอยู่ได้อีกนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท