ปัญหากลายเป็นโอกาสได้เรียนรู้


            เมื่อเดือนก่อน ผมได้ไปเที่ยวเวียดนามกับเพื่อนๆ ได้ถ่ายรูปสวยๆไว้มาก ซึ่งใช้กล้องดิจิตอลตามสมัยนิยมกัน ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้เก็บไฟล์ภาพก็เป็น SD-card ซึ่งด้วยความตื่นตาตื่นใจ และความสวยงามที่เรียบง่ายของบ้านเมืองทำให้ผมต้องใช้ memory card ถึง 3 GB และใช้หน่วยความจำเกือบทั้งหมด เป็นธรรมดาเมื่อกลับมาจำเป็นต้องจัดการถ่ายเทออกจาก memory card เพื่อจะได้ใช้งานอื่นต่อ ผมจึงนำมาถ่ายลงฮาร์ดดิสก์ในคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ด้วยชะล่าใจผมใช้วิธี Move ไฟล์ภาพใน memory card ลงในเครื่อง แทนที่จะใช้วิธี Copy มาก่อนแล้วค่อย delete ทีหลัง card อันแรกก็ผ่านไปด้วยดี card อันที่สองก็เป็นเรื่อง เพราะไฟฟ้าดับไปเฉย คอมพิวเตอร์ที่บ้านไม่มีเครื่องสำรองไฟฟ้า ใจนี่หายวาบ... คิดว่าได้เรื่องแน่ๆ แต่ยังคิดว่า รูปในส่วนที่ทำไปแล้วก่อนหน้านี่ คงจะอยู่

            เมื่อไฟฟ้ากลับมา จึงได้เปิดคอมพิวเตอร์อีกครั้ง และรีบเปิดโฟลเดอร์ที่เราได้ Move ไฟล์รูปภาพไปวางไว้ ได้เรื่องจริงๆ ไฟล์ทั้งหมดหายไปจริงๆ กลับไปดูที่ memory card ว่าคงเหลือ ก็หายไปหมดอีก โอ้โห... รูปภาพที่สู้อุตส่าห์ถ่ายไว้เป็นอย่างดีอันตรธานหายไปหมด.. ทำอย่างไรดี นั่งเกาหัวอยู่เป็นชั่วโมง..

           ระหว่างนั้นพยายามหาหนังสือมาอานเรื่องการกู้ข้อมูล ก็พบว่า มีโปรแกรมที่สามารถกู้ข้อมูลที่ลบไปกลับมาเหมือนเดิมได้ ก็เลยพยายามหาแผ่นโปรแกรมที่แถมมากับหนังสือคอมพิวเตอร์ฉบับหนึ่ง มันเป็นโปรแกรมให้ทดลองใช้ ชื่อว่า Badcopy ก็เลยทดลองติดตั้งแล้วก็ทดลองใช้ ระหว่างนั้นก็พยายามภาวนาให้กู้ข้อมูลกลับมาให้ได้

          พอติดตั้งเสร็จ ก็จะมีหน้าต่างให้เลือกว่าจะเลือก แหล่งที่เก็บอย่างไร เป็น memory card ก็ได้ harddisk ก็ได้ CD ก็ได้ เออตอนนี้พอมีแสงสว่าง ก็เลยลองเลือก drive ที่เรา moveไฟล์มาวางไว้ เขาก็ขอให้เลือกว่าจเลือกไฟล์ชนิดใด เช่น *.doc *.xls *.ppt และ ที่เราต้องการ *.jpg ที่เป็นชนิดไฟล์รูปภาพที่เราต้องการ จึงทดลองทำดู เมื่อเลือก และพบว่า จะมีชื่อไฟล์ที่กู้ขึ้นมาแต่จะไม่มีชื่อตรงแต่งนามสกุลตรงกับที่เราต้องการ ...... วันนั้นทั้งวันใช้เวลาในการกู้ข้อมูลคืนมา และเมื่อเรามาเปิดดูพบว่าไฟล์ที่เราต้องการ และไฟล์เก่าๆที่เราลบทิ้งไปนานแล้วตั้งแต่ซื้อฮาร์ดดิสก์มาใช้ใหม่ก็ยังสามารถกู้มาได้ เราเองก็ดีดีใจมากๆเพราะรูปทั้งเก่าและใหม่เหล่านั้นก็จะนำไปเก็บไปใช้อีกที หลังจากนั้นเราก็จัดการ copy ลง CD และเก็บไว้เป็นอย่างดี

            การเกิดปัญหาครั้งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า

           อย่างแรกการ Move ไฟล์เป็นสิ่งที่อันตรายมากหากเกิดขัดข้องระหว่างการจัดการ อาจสูญหายได้ ควรเป็นการ Copy แล้วค่อย delete ทีหลัง และคิดว่าคงต้องหาเครื่องสำรองไฟมาใช้ หลังจากไม่ค่อยเห็นคุณค่าของมัน

           ต่อมา การกู้ข้อมูลสามารถทำได้ โดยใช้โปรแกรมที่มีอยู่ และที่สำคัญอีกเรื่องที่ผมคิดยาวถึง เรื่องราวที่มีคลิปวีดีโอ หรือภาพที่หลุดออกมาให้เปิดดูกันสนั่นเมือง ก็คงเป็นส่วนหนึ่งที่เราคิดว่า เราลบภาพทิ้งแล้วจาก memory card หรือ harddisk แล้ว แต่ลืมไปว่า โปรแกรมกู้ข้อมูล เหล่านี้สามารถ แกะรอยเอาไฟล์เก่าที่เราไม่ต้องการ กลับมาอีกได้ ..... จึงอยากเตือนท่านทั้งหลายที่ชอบถ่ายรูปแปลกๆเก็บไว้ ระวังไว้เถอะหากอุปกรณ์เก็บข้อมูลของท่านหลุดเข้าไปในมือใครบางคนที่ชอบแกะรอย จะทำให้ภาพของท่านไปโชว์ตามเวบ ให้เปิดหรือดาวน์โหลดเล่นก็ได้ ใครจะไปรู้ .....

คำสำคัญ (Tags): #it
หมายเลขบันทึก: 89966เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมากค่ะ  จะจำไว้เป็นบทเรียนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ช่วยบอกได้มั้ยค่ะว่าโปรแกรมอ่ะรัยค่ะ เพราะ นี้ก็เผลอลบรูปออกไปแล้วอ่ะค่ะ อยากได้มากๆ ยังไงก็ช่วยบอกหน่อยน่ะค่ะ

badcopy ครับ

                    supat

ผมก็ลองโหลดมาใช้ดูแล้วนะฮะ โปรแกรมเค้าแจ๋วจิงคับผม กู้คืนมาได้เยอะเลย อันเก่าๆที่บางอันก็ลืมไปแล้วก็ยังคงเรียกกลับมาได้อีก แหล่มมากคับ ขอบคุณนะคับท่านผู้รู้ที่มาบอกข่าวคราวกัน รวมทั้งอุธาหรณ์สอนใจ ผมจะจำไว้จะไม่มูฟแล้ว 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท