ยามเมื่อลมพัดหวนที่กรีซ ตอนที่ 1


กรีซ ดินแดนในฝัน

สนันสนุนทุนทรัพย์ โดย คุณพ่อ คุณแม่

ฉายเดี่ยวโดย เมษา อุทัยรัตน์

 

  หลังจากตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว ที่จะทำเก๋เดินทางคนเดียวไปในโลกกว้าง ดิฉันก็เลือก กรีซ เป็นที่แรกสำหรับการเดินทางในฝัน ไม่ใช่เพราะว่าเป็นประเทศในยุโรป แต่เพราะดิฉันหลงเสน่ห์วัฒนธรรมและอารายธรรมกรีกอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

ออกเดินทางจาก สนามบิน Heathrow ที่ London เปลี่ยนเครื่องที่ Rome เพื่อไปลง Thessaloniki (เมืองเกิดของAlexandre the Great ที่โด่งดัง) เมืองซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของกรีซ

<p> ขณะอยู่บนเครื่องบิน ก็จินตนาการไปว่าอากาศที่กรีซจะต่างกับประเทศไทยแค่ไหน ดิฉันทราบเพียงว่า เป็นหน้าร้อน อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 24-25 จึงเตรียมเสื้อแจ๊คเก็ตมาแค่ 2 ตัว นอกนั้นก็เป็นเสื้อหน้าร้อนทั้งสิ้น กะว่าจะมากำซาบบรรยากาศซัมเมอร์อย่างเต็มที่</p><p></p><p>วันที่ออกเดินทางนั้น เครื่องบินจากลอนดอน ไปกรีซ ตก เครื่องขัดข้องเพราะปัญหาจากท่อแอร์</p><p>ดิฉันรอดมาได้เพราะอยู่คนละลำ</p><p>จะระทึกขวัญก็แต่ที่บ้าน ซึ่งคิดว่าดิฉันอาจจะกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งไปแล้ว เนื่องจากข่าวออกมาว่าเป็นเครืองบินไปกรีซ แต่จริงๆแล้วเครื่องบินลำนั้นไปไซปรัซ เกาะหนึ่งที่แยกตัวออกไปเป็นประเทศไซปรัซ (ครึ่งหนึ่งของเกาะ ประชากรเป็นกรีก แต่อีกครึ่งหนึ่งเป็นเตอรกี)</p><p></p><p>ถึงสนามบินที่ Thessaloniki ตอนค่ำ ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 6 ชั่วโมง</p><p>อากาศเมื่อมาถึงมีลมพัดเย็นสบาย เพราะว่าคืนก่อนหน้านี้มีฝนตก อากาศก็เลยเย็นขึ้น</p><p></p><p> </p><p></p><p>ภาพ set นี้ถ่ายขณะเดินทางบนเรือจาก Thessalloniki ไป Santorini (เกาะท่องเที่ยวยอดนิยม ที่มีบ้านสีขาวเรียงรายอยู่ตามหน้าผา และมีเกาะภูเขาไฟอยู่ใกล้ จะเล่าให้ฟังในตอนต่อไปนะคะ)</p><p></p><p></p><p></p><p>และที่ขาดไม่ได้สำหรับ ทานคู่อาหารทะเล Ouzo เหมือนเหล้ากลั่นจากน้ำมะพร้าว รสชาติออกหวานๆ ทานง่าย แต่แรงมากถึงมากที่สุดทีเดียวค่ะ </p><p></p><p>frape gliko me gala = กาแฟเย็น (กาแฟนมใส่น้ำแข็ง)</p><p>ทานกันตอนเย็นๆ ที่คาเฟ่ ริมทะเล เหมือนผับกินลมชมวิวบ้านเราค่ะ แต่ขายกาแฟเป็นหลัก มีน้ำเย็นกับน้ำแข็งเสริฟคู่ เพราะกาแฟแรง ต้องค่อยๆจิบคู่กันไป</p><p>แก้วนี้ของแท้มากค่ะ สุดยอดเลย ดื่มห้าโมงเย็นแล้วอยู่ถึงตีสี่ เดิน alert ไม่ต้องหลับต้องนอนทีเดียว</p><p></p><p></p><p>grilled octopus และ ปลาหมึกทอดแบบกรีก สองเมนูนี้เป็นอาหารโปรดผู้เขียนค่ะ รสชาติอาจไม่แซบแบบปลาหมึกปิ้งบ้านเรา แต่อาหารทะเลที่นี่สดมาก จนไม่ต้องใช้เครื่องเทศหรือ เครื่องปรุงมาช่วยเลยค่ะ วัตถุดิบอย่างเดียวก็กินขาด</p><p></p><p>ดิฉันพยามหาภาพ Souvlaki ที่ถ่ายไว้เองมาเสริมอีกนะคะ เพราะจำได้ว่า เห็นครั้งแรกก็ทึ่งในความมโหฬารของอาหารจานนี้จริงๆ เป็น The best burger ever after ของดิฉันเลย </p><p>มีร้านเก่าแก่ร้านหนึ่งอยู่ใกล้ๆมหาวิทยาลัยในเอเธนส์ อร่อยมากค่ะ ส่วนที่ Thessalloniki นั้นเน้นปริมาณและความสะใจเป็นหลัก อร่อยแบบเด็กวัยรุ่นคงจะชอบ </p><p>เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักอาหารจานนี้เป็นอย่างดี เพราะคล้ายเคบับอาหารเตอรกิส หรือ ตุรกี เป็น fast food ในอังกฤษด้วย</p><p></p><p>ภาพนี้ เป็นขนมนะคะ homemade เหมือนน้ำตาลในน้ำเย็น ทานหน้าร้อน ค่ะ ขนมโบราณประจำบ้าน </p>

หมายเลขบันทึก: 89215เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 02:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อยากไปมั่งค่ะ (ชอบอาหารกรีกมาก)

จะรอดูรูปนะคะ 

ไม่เห็นรูปบนหน้าจอหน่ะค่ะ ไม่ทราบว่า link มันขาดรึเปล่า อยากดูมากค่ะ

ค่ะ สวยจริงๆค่ะ ไปแล้วยังอยากไปอีกเลยค่ะ

  • แอนเวลาตอบแอนต้องเข้าระบบก่อนและกดเข้า
  • จึงจะเห็นภาพของแอนขึ้นมาด้วยใน blog ที่ตอบ

สวัสดีค่ะ

มาร่วมชมภาพสวย ๆ จากกรีซค่ะ เป็นอีกประเทศที่วางแผนไว้ว่าจะไป ได้เห็นรูปและเรื่องเล่าเป็นออเดิร์ฟแล้ว ขอบคุณนะคะ

..ณิช.. 

สวัสดีค่ะ คุณณิชนันท์ แอนชอบ blog ของคุณณิชค่ะ ทำให้อยากไปผจญภัยใน Paris บ้าง สวยจังเลยค่ะ

Souvlaki มีเป็นเบอร์เกอร์ด้วยเหรอค่ะ คือรูดออกจากไ้ม้แล้ววางเนื้อเป็นชิ้นๆระหว่างขนมปังหรือค่ะ?

ถ้า work จะลองดู! : P~ 

เป็นแป้งค่ะ รูดออกจากไม้แล้วเลือก spread ซึ่งมีให้เลือกจนมึน ทานกับ fried potato ชิ้นใหญ่ๆ คือเอาทั้งหมดนี่วางลงบนแผ่นแป้ง แล้วม้วน(แบบว่าไส้เยอะมาก ชนิดที่สามารถแยกออกมาวางเป็นอาหารจานใหญ่ได้เลย) แอนจะเลือกแบบนี้ค่ะ คือถ้าห่อมาจะใหญ่มากทานไม่ไหว เห็นแล้วงง แอนก็เลยจะใส่ทุกอย่างเป็นจานใหญ่แล้วค่อยๆทานทีละอย่างในจานค่ะ ก็เลยเปรียบเทียบว่าเป็น super super burger burger ตามใจฉัน ทุกอย่างเลือกได้ แม้กระทั่งแผ่นแป้ง ถ้าไม่อยากทานก็ทานแค่ Souvlaki ที่เสียบไม้มาก็ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท