จิต : การคิดสังเคราะห์


ผมเคยนั่งดูแม่ครัวทำกับข้าว  เขาเอาพริกไทย, กะปิ, ขมิ้น, หอม, กะเทียม, ฯลฯ ใส่ลงไปในครก  แล้วตำจนแหลกละเอียด เอาใส่ในหม้อ ใส่เนื้อปลา  ใส่น้ำปลา  น้ำตาล  เอาขึ้นตั้งบนไฟ  จนสุก  พร้อมที่จะกินได้

น้ำแกงหม้อนั้นเป็นน้ำแกง"สังเคราะห์"  ครับ

ถ้าก่อนทำ  เขาเอาตำรามากาง  แล้วใส่เครื่องแกงไปตามที่ตำราบันทึกไว้  แกงหม้อนั้นก็เกิดจากความสามารถ "จำ"สังเคราะห์   เป็นการ"จำ" ครับ หาใช่"ความคิดสังเคราะห์"ตามความหมายนี้ไม่ !

แต่ถ้าเขา กางตำราเหมือนกัน  แต่ "เขาตัดนั่น  เพิ่มนี่ สัดส่วนก็เปลี่ยนไปจากตำรา จนทำให้ได้แกงหม้อใหม่ที่แตกต่างออกไปจากตำรา" แล้วละก้อ  เรียกว่า "คิด"สังเคราะห์ครับ  เป็น"ความคิดสังเคราะห์"ตามความหมายนี้

ถ้านายดำเอาเครื่องยนต์รถยนต์มารื้อแยกออกเป็นชิ้น (วิเคราะห์)  และได้จดหมายเลขไว้ที่ช้นส่วนนั้นแต่ละชิ้น  จากนั้นก็เอาชิ้นส่วนประกอบเข้าตามเดิมถูกต้องตามหมายเลขชิ้นส่วนที่บันทึกไว้  เป็นเครื่องยนต์เครื่องเดิม  ดังนี้ก็เรียกว่า "จำ" สังเคราะห์ เหมือนกัน

แต่ถ้าเขาตัดชิ้นนั้นออก  เพิ่มชิ้นนี้เข้าไป  ทำตรงนั้นให้แฟบลง  ต่อตรงนั้ให้ยาวขึ้น ฯลฯ โดยอาศัยหลักการทางฟิสิกส์และเคมีของวัสดุเหล่านั้น  แล้วรวมกันเข้าใหม่  เป็นเครื่องยนต์เครื่องใหม่  ที่แปลกไปจากเดิม  แต่กินน้ำมันน้อยกว่าเดิม  วิ่งเร็วกว่าเดิม  เสียงเบาลงกว่าเดิม ดังนี้  ก็เรียกว่า "คิด"สังเคราะห์ ตามความหมายนี้ครับ

นักเคมีก็"คิดสังเคราะห์"ทางเคมี

นักฟิสิกส์ก็"คิด"สังเคราะห์ทางฟิสิกส์

นักสถาปัตยกรรมก็"คิด"สังเคราะห์ทางสถาปัตย์  ได้บ้านแปลกใหม่

นักคณิตศาสตร์ก็"คิด"สังเคราะห์สูตรทางคณิตศาสตร์

นักปรัชญญาก็"คิด"สังเคราะห์ลัทธิต่างๆทางความคิด

นักบริหารก็"คิด"สังเคราะห์วิธีใหม่ๆที่จะให้คนอื่นทำงานให้ตน

นักเกษตรก็"คิด"สังเคราะห์วิธีทำเกษตร

นักรบก็"คิด"สังเคราะห์วิธีรบ

ฯลฯ

"การคิดสังเคราะห์" จึงเป็นความสามารถที่มีคุณค่าอย่างน่ามหัศจรรย์ยิ่ง !

แต่ --- เอ ---??  --  ฟังดูคุ้นๆหู -- คล้ายๆกับ ---  อ้อ - "ความคิดสร้างสรรค์" ??? !!

นี่ก็เป็น"ความสามารถ" ที่ "หลักสูตร" ระดับประถม และมัธยม  ของกระทรวงศึกษาธิการ "กำหนด"ให้ "ครู" พัฒนา "ลูกหลาน"ของเราเช่นกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 88838เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว
ขอบคุณ ครับ
ไม่มีรูป
ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

มาเยี่ยมมาเยียน...

เจริญพร

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

นมัสการพระคุณเจ้า    ขอบคุณครับ

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

เรียน อาจารย์ไสว

  ดิฉันอยากรบกวนอาจารย์ให้อาจารย์เขียนภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วย เช่น คำว่า "ความคิดสังเคราะห์" ภาษาอังกฤษจะใช้คำว่าอะไร เป็นต้น

   หวังว่าจะไม่รบกวนอาจาย์มากเกินไปนะคะ

นับถืออย่างสูง

นิภาพร  เรียบร้อย

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

สวัสดีครับ คุณนิภาพร 

คำ "สังเคราะห"  ถ้าเป็นภาษาสากลเราจะใช้คำว่า "Synthesis" ครับ  และมันเป็นคำศัพท์โดยตรงครับ  หรือจะใช้คำอื่น คือ "Production of" หรือ  "Derivation of"  ก็ได้ครับ (ดูบล็อกต่อไปด้วยครับ)

อนึ่ง  บันทึกของผมเป็น "บันทึก" ครับ  ไม่ใช่บทความที่เรียกว่า Article นะครับ  คือนึกได้นึกเขียน  คืดอะไรได้ก็เขียนลงไป  จึงไม่มีการอ้างอิงตามแบบฉบับที่เขียนกันในมหาวิทยาลัย  นอกจากนี้ก็ "ไม่ใช่งานแปล" นะครับ   ผมจึงไม่ได้แจ้งภาษาอังกฤษเอาไว้หลังคำนั้นๆ  ที่ผมวงเล็บภาษาอังกฤษเอาไว้บ้างนั้น  ส่วนใหญ่จะเป็น "คำศัพท์" ครับ  แต่เนื่องจาก "ผม"ใช้ในความหมายของผมเอง  เกรงว่าคนอื่นจะเข้าใจผิด  จึงได้วงเล็บไว้บ้าง  เพื่อให้ผู้อ่านได้รู้ว่า  ถ้าท่านจะสนทนากับชาวต่างชาติแล้ว  จะใช้คำนั้นก็ได้  อะไรทำนองนั้นนะครับ

มีอยู่หลายแห่งเหมือนกันครับ  ที่ผมใช้คำอังกฤษล้วนๆแทนคำไทย  ทั้งนี้ก็เพราะว่า  ต้องการที่จะให้คนที่ไม่ใช่คนไทย ได้สนใจบ้าง  ว่าเราแสดงความคิดเกี่ยวกับเรื่องใด  เช่นคำว่า  HUMAN MIND  เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม  ต่อไปผมจะพยายามใส่คำอังกฤษเท่าที่จำเป็นไว้บ้างครับ  ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อการอ่านตำราของผู้อ่านบ้าง ตามสมควร นะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท