พัฒนาตนเอง (1) : ชีวิตคือการทำงาน


พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ได้เขียนบทกวีเกี่ยวกับการทำงานไว้ว่า

... สุขของฉันอยู่ที่งานหล่อเลี้ยงจิต
สุขของฉันอยู่ที่คิดสมบัติบ้า
คิดทำโน่นทำนี่ทุกเวลา
เมื่อเห็นงานก้าวหน้าก็สุขใจ

...งานยิ่งมีมากจริงยิ่งเป็นสุข
งานยิ่งชุกมันสมองยิ่งผ่องใส
เมื่องานทำได้เสร็จสำเร็จไป
ก็สุขใจปลาบปลื้มลืมทุกข์ร้อน

...ฉันรักงานรักจริงยิ่งชีวิต
ถูกหรือผิดอยากทำให้ถ้วนทั่ว
ถ้าทำผิดก็เป็นครูอยู่กับตัว
ดีหรือชั่วขอแต่ให้ได้ทำงาน

 

        จะเห็นว่าคนที่ทำงานด้วยใจรักนั้นเป็น...คนที่โชคดียิ่งนัก ส่วนคนที่ทำงานด้วยความเบื่อหน่ายหรือสักแต่ว่าทำไปวันๆ หนึ่งเพื่อให้เสร็จลงไปในแต่ละวัน..ถือว่าเป็นคนที่โชคร้าย เพราะการทำงานเราจำเป็นต่องทำงานแต่กลับรังเกียจงานในหน้าที่ เท่ากับเราดื่มยาพิษอันมีพิษร้ายทำให้เรามีสุขภาพจิตที่เสื่อมโทรม ในที่สุดก็จะพบว่าเรามีโรคทางใจและทางกายตามมา บางคนถึงกับเป็นโรคกระเพาะ โรคเครียด และโรคอื่นๆ ตามมา ...หากยังไม่เปลี่ยนใจให้รักงานที่ทำแล้ว ก็ไร้ซึ่งความสุขในการทำงานหรือแม้กระทั่งการดำรงชีพได้ตามปกติ

หมายเลขบันทึก: 87849เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2007 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อ่านแล้วได้กำลังใจดีค่ะ เพราะเราก้คิดว่าสนุกกับงานเช่นกัน แต่ไม่รู้คนอื่นพูดถึงเราอย่างไร I don't care.
ขอบคุณค่ะ  เป็นกำลังใจให้คนทำงานอย่างเรา ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านครับที่กรุณาแวะเวียน...มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท