แค่เรื่อง “โปรแกรมขำ ๆ” หรือ “การต่อยอดการใช้งาน กับ PPA Sarika 2.34


พอดีวันนี้... กำลังสืบเสาะหาโปรแกรมเพื่อนำมาใช้งานอยู่... ก็เหมือนทุวันนั่นแหละครับ... อะไรที่มันแปลก ก็อยากลองเป็นเรื่องธรรมดาของพวกคอมพิวเตอร์ขึ้นสมอง... แล้วผมก็ไปเจอโปรแกรมนี้เข้าครับ PPA Sarika 2.34 ประมาณว่าเป็นโปรแกรมที่ทำการแปลงตัวอักษร กลายเป็นเสียงพูดให้คุณฟังโดยที่คุณเป็นผู้ฟังเฉย ๆ

ใช่สิ.... น่าลอง...

เคยเห็นแต่ที่ออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษ แต่ไม่ค่อยเห็นที่อ่านเป็นภาษาไทยได้... พอได้ลองใช้แล้ว โอ้... ถึงมันจะไม่ 100% แต่โดยส่วนตัวผมแล้ว รู้สึกว่ามัน OK เลยหละ... สำหรับผู้ที่อยากเป็นผู้ฟังอย่างเดียว... และอยากคิดต่อไปว่า ถ้าความสามารถมันทำได้ขนาดนี้แล้ว มีวิธีใดบ้างที่เราจะนำไปใช้ในงานอื่น ๆ ให้เกิดประโยชน์ ใช่แคเพียง “โปรแกรมขำ ๆ”

ไหน ๆ บอกมาถึงขนาดนี้แล้ว...ก็ลองมาเริ่มใช้งานกันเลยครับ... อ้อ... สามารถ โหลดโปรแกรมได้ที่นี่ครับ http://www.puttipan.com/sarika/download.htm

1. เริ่มต้นให้คุณลงโปรแกรมนะครับ... (ขอข้ามไปนะครับขั้นตอนนี้) เสร็จเรียบร้อยแล้วให้คุณเปิดโปรแกรมขึ้นมา โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต (Internet) ด้วยนะครับ

2. ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ เชื่อมต่อกับ อินเทอร์เน็ต (Internet) อยู่ คุณก็สามารถใช้งานได้ทันที

3. การใช้งานก็ง่าย ๆ ครับ... แค่คุณก็อปปี้ข้อความที่คุณต้องการให้โปรแกรมทำการอ่าน มาใส่ในช่องที่โปรแกรมเตรียมไว้ เสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิกที่ปุ่ม “READ” หรือ ลากแถบดำที่ข้อความแล้วกดปุ่ม F8 บนแป้นพิมพ์

4. หากต้องการหยุดอ่านให้คลิกที่ปุ่ม “Stop” ที่ขึ้นอยู่ทางด้านบนของจอภาพครับ

5. ส่วนการอ่านออกเสียงจากเว็บไซต์ก็สามารถทำได้ครับ

6. โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ที่ต้องการให้โปรแกรมอ่านออกเสียง แล้วทำการ Select หรือลากแถบดำที่ข้อความที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม F8 บนแป้นพิมพ์

7. หากต้องการปรับเปลี่ยนการแสดงผลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนเสียง การเปลี่ยนความเร็วในการอ่าน ฯลฯ เราก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยไปที่ Menu > Option…

8. ก็จะแสดงส่วนของการปรับแต่งแสดงขึ้นมาให้เราแก้ไขครับ

9. เราก็จะแต่งการแสดงผลได้ตามต้องการ เมื่อพอใจแล้วให้คลิกที่ปุ่ม “OK” แล้วลองดปุ่ม F8 บนแป้นพิมพ์ เพื่อลองฟังเสียงดูครับ....

 

* ปล. ลองไปเล่นดูนะครับ... แล้วลองคิดดูว่าเราจะเอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง... อิ อิ

คำสำคัญ (Tags): #ppa sarika 2.34
หมายเลขบันทึก: 87784เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขออนุญาตนิดนึงนะคะ  โปรแกรมสาริกานี้ ไม่ใช่แค่ โปรแกรมขำๆ  หรอกค่ะ  หรือท่านใดที่ทราบที่มาจะคิดว่าขำ  หรือไม่หนอ

น้องเอก พุฒิพันธุ์  เป็นโปรแกรมเมอร์ระดับรางวัลพระราชทานนะคะ  โปรแกรมประเภท text  to speech นั้นอาจจะมีหลายโปรแกรมในหลายๆภาษา  แต่ของไทยเรา มีใช้กันอยู่แค่ สาริกา  และตาทิพย์ค่ะ

ถ้าจำไม่ผิด น้องเอก  คิดค้นโปรแกรมสาริกา  ตั้งแต่ยังเรียนปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  และพัฒนาเป็นโปรแกรมตาทิพย์  นำทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพื่อประทานให้คนตาบอดไทยเราได้ใช้ฟรี  น้องเอกจึงได้รางวัลพระราชทานไปศึกษาต่อ  ปริญญาโทและเอก ที่ต่างประเทศค่ะ

พี่หนิงศรัทธาน้องเอกมากเพราะเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ไม่ได้มองผ่านคนด้อยกว่าตนเอง  เป็นโปรแกรมเมอร์คิดค้นอะไรเพื่อคนพิการ 

และเคยโหลดโปรแกรมสาริกามาใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2545 ค่ะ  ก่อนที่จะเริ่มสนใจการศึกษาของคนตาบอดจริงๆจังและได้รู้จักตาทิพย์  ปัจจุบันที่ DSS ได้รับการอนุเคราะห์ ตาทิพย์จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จำนวน  50 code เพื่อใช้ในการส่งเสริมการศึกษาของคนตาบอดค่ะ

นอกจากนี้  ถ้าใครเคยเห็นคนตาบอดที่เรียนระดับมัธยมศึกษาหรืออุดมศึกษา  ใช้โทรศัพท์มือถือ  ยี่ห้อ No... ที่เป็น symbian ไหมคะ  เขาจะมีโปรแกรม Talk ค่ะ  ที่ทำให้เขาใช้งานโทรศัพท์ได้ดีขึ้น  สามารถรู้ว่าใครโทรมา ถ้าหมายเลขนั้นอยู่ใน phonebook ของเขาอ่ะค่ะ  คนที่เขียนโปรแกรม talk ก็คือ  น้องเอก พุฒินันท์ พลยานันท์ คนนี้แหละค่ะ

ถ้าท่านใดเคยเห็นคนตาบอดพิมพ์คอมพิวเตอร์  ใช้อินเตอร์เนท  คล่องๆ  ที่เป็นเช่นนั้น  เพราะ  เขาใช้ software เหล่านี้ช่วยค่ะ  JAWS for windows  จะสังเคราะห์เสียง(อ่าน)ภาษาอังกฤษ  ตาทิพย์หรือ  สาริกา  จะสังเคราะห์เสียง(อ่าน)ภาษาไทยค่ะ

JAWS for windows  ต้องซื้อ ราคา 1000 เหรียญยูเอส 

แต่ตาทิพย์  ฟรีค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ลองไปดาวโหลดมา แล้ว โอ้ สุดยอดครับ คนไทย แถมเสียงเป็นการสังเคราะห์ด้วยครับ
  • พัฒนาต่อยอดไปนะครับ น้องเอก ขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาสิ่งดีอย่างนี้ต่อไปครับ
  • ดีใจที่ได้รับรู้ว่าคนไทยเก่งๆ แบบนี้ ครับ
  • ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้รู้จักโปรแกรมดีๆ เหล่านั้นครับ
ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ....  และขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเพื่อสมาชิกครับ...  นี่แหละครับ  เพราะไม่ใช่โปรแกรมขำ ๆ  จึงสามารถเอาไปต่อยอดได้...  สนับสนุนการต่อยอดองค์ความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้นครับ...

ขออนุญาตเสริมเรื่อง เบรลล์ นิดนึงนะครับ

ถ้าสนใจเพิ่มเติมยังมีโปรเจคของ นศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยการควบคุมของ ผศ.ดร. พิชญา ตัณฑัยย์ ด้วยนะครับ 

เช่น

- Braille Music (Thai & International, like Goodfield)

- Science translation (Chemistry, Physics) 

- ZIG Bee wireless protocol for the blind 

 

เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมครับ 

คือผมอยากได้โปรแกรม PPA ตาทิพย์ เพื่อไปต่อยอดน่ะครับ ไม่ทราบว่าจะโหลดได้จากที่ใด
รบกวนผู้รู้ช่วยบอกหน่อยนะครับ

ได้ข่าวว่า ทางคณะวิทยาการสารสนเทศ มมส. เราได้สนับสนุนให้นิสิตทำ project เกี่ยวกับ software ช่วยการสอบ ให้กับนิสิตพิการทางสายตา ไม่ทราบทางพี่ว่า ทางพี่หนิงคิดว่าอย่างไรครับ ทราบมาว่าอาจารย์ที่ปรึกษา เก่งมากนะครับ น่าจะมีอะไรออกมา support เรื่อย ๆ อาจารย์และนิสิตเราก็เก่งไม่แพ้ มหาวิทยาลัยอื่นครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท