อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม "หลักการที่ไร้หลักการ"


"ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป ชีวิตความเป็นอยู่ย่อมเปลี่ยนไป... หลักการเดิม ๆ ในสมัยก่อนอาจนำมาใช้ไม่ได้ผล..."

ในยุคสมัยก่อน...  การพัฒนาผงงานนั้น  แสนยากเย็น...  ด้วยเห็นที่ว่าเมื่อก่อนยังมีเครื่องมือไม่มาก  การเรียนการสอนก็ยังเป็นไปด้วยหลักการพื้นฐานซะเป็นส่วนใหญ่  คนสมัยก่อนจึงมักยึดหลักการเป็นบันทัดฐานซะส่วนใหญ่...  ในความคิดจึงมีแต่หลักการ  หลักการ  และหลักการ

ในที่นี้ผมไม่ได้หมายความว่า  "หลักการ"  นั้นมันไม่ดีไปซะหมดนะครับ...

แต่...  อย่าลืมว่า  หลักการในบางเรื่อง  เป็นที่น่าเสียดายที่ไมาสามารถนำมาใช้กับความเป็นจริงในยุคปัจจุบันได้...  จึงทำให้คนรุ่นหลังนี้  "ยี้"  กันเป็นแถว ๆ

เพราะในปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนแปลงไปมาก...  ไม่มีใครอยากได้ผลงานที่พัฒนาขึ้นมาที่ดูแล้วเหมือนกลับไปอยู่ในโลกอดีตหรอก...  ดังนั้น  ผลงานที่พัฒนาขึ้นมาควรจะให้สอดคล้องกับยุคสมัยด้วย  ที่ว่า  "ทันยุค...  ทันสมัย..."

ความจริง...  การพัฒนาผลงานในบางเรื่องทีผมได้ยึดถือ  (ขอย้ำ...  นะครับว่าบางเรื่อง)  คือ 

"ไร้หลักการ"

แน่นอน...  อย่างที่บอก  ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป  สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป  ชีวิตความเป็นอยู่ย่อมเปลี่ยนไป...  หลักการเดิม ๆ  ในสมัยก่อนอาจนำมาใช้ไม่ได้ผล...  เราจะมัวแต่ใช้สูตรสำเร็จในการพัฒนางาน  มาใช้พัฒนา  หรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากกงานที่พัฒนาได้อย่างไร... 

ดังนั้น...  ก่อนคิดที่จะทำอะไรขึ้นมา  ควรตรึกตรองเสียก่อนว่า  มันสอดคล้องกับความเป็นจริงของยุคสมัยหรือไม่...  ไม่เช่นนั้น...  เราอาจเสียทั้งเงิน  ทั้งเวลา  หรือหนักเข้าไปใหญ่อาจเสีย  "ความเป็นตัวตนและกรอบความคิด"  ของตัวเองไปโดยไม่ทันได้รู้ตัว...

คำสำคัญ (Tags): #ไร้หลักการ
หมายเลขบันทึก: 87776เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลักการอาจจะเป็นแนวทางได้ค่ะ แต่เรื่องรายละเอียดก็จะแตกต่างออกไปค่ะ  ซึ่งดิฉันคิดว่าขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ที่จะได้เจอค่ะ

สูตรความสำเร็จของใครคนหนึ่ง อาจจะไม่ใช่สูตรสำเร็จที่เหมาะสมกับอีกครหนึ่ง  ต้องปรับและเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แล้วความสามารถของคน คนนั้นค่ะ

ขอบคุณ  คุณ

P
ที่เข้ามาอ่านนะครับ...  ถูกต้องครับ...  ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์  และยุคสมัยครับ...  อย่ายึดหลักการใดของใครคนเดียวเป็นฐานความรู้ครับ...  เพราะเราอาจจะเจอหลักการดี ๆ  อีกมากที่เราไม่คาดคิด...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท