กำลังใจ..... ณ. มุมหนึ่งของโรงพยาบาล


กำลังใจ.....ที่หาได้ในโรงพยาบาล

 บนเส้นทางในการดำเนินชีวิต.....  

 *เราทุกคนต้องการกำลังใจ.**

 ซึ่งเราสามารถสร้างได้ด้วยตนเอง...........

**และเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆที่ได้รับจากงานที่ทำก็ได้...**

 พวกเราเองค่ะ        

 

พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล พนักงานการแพทย์ และอื่นๆ 

านที่เราทำ

เราทำงานที่ หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เปิดบริการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด มา ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2530  ให้บริการประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประมาณ 2,000-2,500 คนต่อปี  มะเร็ง 5 โรคแรก ที่มารับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด  คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด  มะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งขั้วปอด มะเร็งบริเวณศีรษะและลำคอ และมะเร็งลำไส้ใหญ่   

พี่สอนน้อง

ปณิธานในการทำงานของพวกเราที่คิดร่วมกัน        

** เราจะดูแลผู้ป่วยดุจญาติมิตร แต่ต้องไม่ลืมคุณภาพชีวิตของตนเอง

**  พวกเราดูแลผู้ป่วยที่มารับยาเคมีบำบัด  เปรียบเสมือน....ญาติ พี่น้อง ของพวกเราเอง  ถึงแม้ผู้ป่วยมะเร็งจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่ายเป็นบางครั้ง  ฉันจะสอนน้องพยาบาลเสมอว่า เราที่เป็นผู้ให้บริการจะต้องคิดเสมอว่า  ถ้าเราเป็นผู้ป่วยมะเร็ง ...เราจะรู้สึกอย่างไรและต้องการอย่างไร.... ให้เราเอาใจเราไปใส่ใจเขา แล้วเราจะดูแลและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด......ดูแลให้ผู้ป่วยสุขสบาย ปลอดภัย  

ให้ได้ ทำได้ ไม่ต้องใช้เงิน

มีหลายสิ่งที่เราสามารถให้ได้ ทำได้ ไม่ต้อง ไม่ต้องใช้เงินเลย  คือ  

 ***รอยยิ้ม

** ** การสัมผัสด้วยความนุ่มนวล

**  ใส่ใจในสิ่งที่ผู้ป่วยบอก 

** สบตาเป็นการแสดงออกถึงการใส่ใจ 

** การใช้คำพูดและท่าทางที่เหมาะสม

**นั่งลงพูดคุยให้เวลากับผู้ป่วย

** และตอบสนองผู้ป่วยด้วยความรวดเร็ว ฯลฯ  

Love Your Patients!            

ฉันได้อ่านหนังสือ สรรสาระคืนหัวใจให้ระบบสุขภาพ(2550) Scott Louis Diering กล่าวไว้ว่า การดูแลผู้ป่วยเป็นเรื่องที่มากกว่าการแก้ปัญหาด้วยความรู้ทางเทคนิคที่เรามีอยู่   การให้ความรักแก่ผู้ป่วยจะช่วยให้เราทำงานด้วยความสุขมากขึ้นและผลงานของเราดีขึ้น  การให้ความรักต่อเพื่อนมนุษย์มิใช่นามธรรมที่สัมผัสได้ยาก แต่สามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ยิ่งปฏิบัติได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเข้าถึงหัวใจของความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นเท่านั้น  

กำลังใจ......มีได้ไม่ต้องซื้อ...           

ตั้งแต่  .....ปี 2549 มาเราได้รับจดหมายชมเชยจากผู้ป่วยมากกว่า 10 ฉบับ หรืออาจเป็นเพราะ 

**เราให้บริการผู้ป่วยโดยใช้หลัก ….การพยาบาลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ (Humanized health care)

** เรามีความประทับใจจดหมายฉบับหนึ่งเป็นพิเศษ.... เราขอเล่าโดยย่อ .....ดังนี้  

   เรียน  ท่านหัวหน้าตึก 5จ  รพ ศรีนครินทร์ 

           กระผมขอขอบพระคุณมากๆที่ท่านมีน้ำใจ  ให้หนังสือธรรมะในเรื่องเกิดแก่ เจ็บตาย ไปอ่านเล่มหนึ่ง        ขอขอบพระคุณ อาจารย์แพทย์เกรียงศักดิ์  ที่ผ่าตัดให้รอบแรก กระผมขอขอบพระคุณมากที่ช่วยชีวิตหรือต่ออายุให้ผม ปัจจุบันผมอายุ 80 ปี            ขอขอบพระคุณท่านหัวหน้าตึก 5จ รองหัวหน้าตึก และนายแพทย์ใหม่  ผู้เยี่ยมไข้ให้ยา  คุณพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล บริการด้วยน้ำใจและสดใสด้วยรอยยิ้ม  คนงานทำความสะอาดบริเวณตึก แม่ครัวที่ทำกับข้าว อันมีรสโอชา           

        กระผม พ่อตาสังวาล ศรีชมพู อยู่จังหวัดชัยภูมิ ได้เข้ามารับยาเคมี ครบแล้ว 6 ครั้ง 6 เดือน ครบวันที่ 4 มีนาคม 2550 ในวันนี้ผมขอพูดความจริงใจไว้ในกระดาษที่ถืออยู่  เนื้อหาที่พูดออกมาคัดออกมาจากดวงจิตที่บริสุทธิ์              

          ผมขออวยพรให้เจ้าหน้าที่ทุกคน มีความสุขความเจริญ ปราศจากความทุกข์โศกโรคภัย พรใดที่เลิศและประเสริฐ  ขอจงบังเกิดมีแก่ท่านและครอบครัวทุกคน  

จดหมาย.... เป็นกำลังใจในซอกหนึ่งของโรงพยาบาล

คงเป็นคำตอบ ได้ว่า

**พวกเราได้คืนหัวใจให้ระบบสุขภาพ

 **** และเป็นการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ของพวกเราทุกคน ชาวตึก 5จ โรงพยาบาลศรีนครินทร์**

*** ขอบคุณทุกคนที่คอยให้กำลังใจพวกเราเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นพี่ๆ

*****หัวหน้าพยาบาล พี่ชูศรี คูชัยสิทธิ์ พี่จินตนา  บุญจันทร์  พี่ดวงพร  สีจร และคนอื่นๆอีกมากมาย   ส่วนหนึ่งที่เราจะลืมขอบคุณไม่ได้ก็คือ พวกเราเองค่ะ****

หมายเลขบันทึก: 87779เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เข้ามาอ่านและคอยติดตามครับ
  • จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทำความรู้จักเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยนะครับ

สวัสดีค่ะ Mr. Jod

  • ขอบคุณนะคะที่คอยติดตามอ่านผลงาน
  • เข้ามาแลกเปลี่ยนหรือมีอะไรจะเสนอแนะ ก็กรุณาให้คำแนะนำด้วยนะคะ
  • ผลจากการดูแลผู้ป่วยมะเร็งด้วยใจ
  • เราได้สิ่งตอบแทนจากผู้ป่วยมากมาย ทั้งขนม
  • ทั้งผลไม้ที่มาฝาก
  • บางคนอาการดีขึ้น ก็ซื้อทีวี ดีวีดี มาให้ผูป่วยในตึกดูกัน
  • และอื่นๆอีกมากมาย
  • ถึงแม้จะได้ยาครบแล้ว แต่ผู้ป่วยและญาติก็แวะมาเยี่ยมเยือนพวกเราเสมอ
  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจทีมงานของเราค่ะ

ดิฉันคิดว่าพยาบาลทุกคนไม่ได้ต้องการสิ่งตอบแทนจากผู้ป่วย แต่ต้องการให้ผู้ป่วยทุกคนที่มารับการรักษามีอาการดีขึ้น หายจากการเจ็บป่วย ไม่ต้องมีสิ่งของตอบแทน แค่น้ำใจที่ให้มาก็สามารถเติมพลังในการทำงานให้แก่พยาบาลเราทุกคนได้

สวัสดีค่ะคุณpatcharee

การทำงานของพยาบาล เราจะไม่หวังผล

หวังเพียงแต่ให้ผู้ป่วยหาย มีความสุข

นำใจของผู้ป่วยเพียงเล็กน้อย ทำให้เราซึ้งใจค่ะ

อยากเป็นผู้ช่วยพยาบาลเหมือนในรูปค่ะ ต้องเรียนที่ไหนคะ

น้องฝน

ถ้าหนูจบ ม 6 หนูไปสอบเป็นพยาบาลก็ได้นะคะ เพราะพยาบาลกำลังขาดแคลนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท