เรื่องเล่า เมื่อได้ไปร่วมKMของร.รนายทหารชั้นผู้ฝูง


เรียนรู้KM ด้วยการฝึกปฏิบัติ

เบื้องหลังของการได้เข้าไปร่วมกับทีม วิทยากรของกรมครั้งนี้ คือพี่อ้วน(ฉัตรลดา) ได้แจ้งไว้ราวๆช่วง6-7 มี.ค แต่เรายังไม่ทราบรายละเอียดว่าไปที่ส่วนไหนของทหารอากาศ  มารับหนังสือเชิญ พร้อมแผนที่ในวันที่ 26 มี.ค  และด้วยหัวใจที่ไปแบบเต็มใจ เพราะทีมที่ไปก็รู้ๆใจกันอย่างดี(มีคุณหมอนนท์  พี่อ้วน  คุณศรีวิภา และน้องปลา)

ลองดูบรรยากาศของการจัดกลุ่ม ลปรร. วันนี้ดูไม่เข้มเท่าวันแรก(ใส่เสื้อเหลือง) เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปวันแรกไว้

เราต้องรีบรายงานซะก่อน  แต่คงไม่มีรายละเอียด (เพราะไม่ได้บันทึกเก็บอีก)  แต่สิ่งที่ได้รับกับมาในครั้งนี้คือ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของทหารที่มีความเอาจริงเอาจัง มีระเบียบวินัย มีความพร้อมพัฒนาหน่วยงานตลอด        กลุ่มวัยใสหัวใจKM

 

    

 กลุ่มขิงซ่า ข่าแซบ(ดูมาดท่านซะก่อน)

 

 

เราแอบชื่นชมท่านผู้บัญชาการอย่างมาก  ไม่ทราบว่าท่านจะรู้มั้ย ว่าเราแอบปลื้มใจแทนลูกน้องท่าน ที่มีผู้นำที่เอาจริง และเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วยตลอด ส่วมบทบาทเป็นทั้ง FA และ NOTE รวมถึงCKO อีกด้วย เราได้ข้อคิด คำคมจากท่านหลายประโยค (กลัวเขียนผิดเพราะไม่ได้จดมา คงต้องติดตามอ่านในปล็อกหมอนนท์) แต่ที่จำเม่นๆคือ ท่านพูดว่าจะไม่ใช้วิธีสั่งการกับผู้ใต้บังคับบัญชา แต่จะให้ตัวของเขาบริหารตัวเขาเอง

ได้พบพี่ๆน้องร่วมวิชาชีพเดียวกัน(พยาบาล) ที่นั้นด้วย ยิ่งทำให้รู้สึกอบอุ่น คุ้นเคยกันเร็วขึ้น และเราก็ขอเป็นเครือข่ายกันไว้แล้ว

เราได้เข้าเป็นวิทยากรกลุ่มขิงซ่าข่าแซบ จากการสังเกตการเล่าครั้งแรกๆก็ยังจับประเด็นเรื่องเล่าไม่ชัดเจนนัก ก็ได้พูดคุยและซักถามกันไปสักระยะหนึ่ง ก็พบว่าเริ่มดีขึ้น เราได้ยกตัวอย่างการเล่าที่ดีที่จะให้เห็นความรู้ซ่อนเร้นได้นั้นตองเล่าให้เห็นภาพ ไม่ใช่สรุปมาเป็นอย่างๆ เช่นก่อนที่พระเอกกับนางเอกจะรักและได้แต่งงานกัน มันมีความเป็นมาอย่างไร อย่างนี้เป็นต้น แต่ก็มีความสับสนในกลุ่มเล็กน้อยในเรื่องหัวปลา เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นความสำเร็จในการฝึกภาคสนามของเราเองหรือในฐานะที่เราเป็นครูฝึก  แต่จากเรื่องเล่าก็มีความสำเร็จทั้งสองแบบ  เพียงแต่การซักถามในกลุ่มถึงวิธีการทำอย่างไร คิดอะไร อาจจะน้อยไปเล็กน้อย (เราไม่อยู่ในช่วงบ่าย จึงไม่ได้เห็นการเล่าเรื่องของอาจารย์ท่าอื่น ทราบจากหมอนนท์ที่มาช่วยเป็นFAในกลุ่มให้ว่าก็ OK ดี แถมกลุ่มเสร็จก่อน เลยได้PRESENT บ่ายวันนั้นเลย 

ขอรายงานฉบับย่อไปก่อน  ฉบับจริงต้องติดตามบล็อกหมอนนท์ต่อไปค่า

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นายทหารผู้ฝูง
หมายเลขบันทึก: 87184เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนูอุ้ย อัญชิษฐา แอบชื่นชมท่านผู้บัญชาการไปแล้วลูกใหญ่เลยนะคะ ... ขอยืนยันด้วย 1 คน 1 หัวใจ 2 แขน 2 ขา (4 ตา) ค่ะ ว่า ท่านมีหัวใจ KM โดยแท้

... อยากรู้ต่อก็ต้องไปติดตามเรื่องเล่า ในบล็อกของดิฉันนะค๊า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กรมอนามัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท