เยี่ยมคนไข้อย่างไร...ให้คลายป่วย..


สิ่งที่คนไข้ก็ต้องการเช่นกัน

      เมื่อเราต้องไปเยี่ยมใครสักคนที่เจ็บป่วยอยู่ สิ่งที่เรามุ่งหวังคือ อยากให้เขาหายจากโรคภัยโดยเร็ววัน นอกจากวิธีการรักษาจากคุณหมอแล้ว คนใกล้ตัวหรือคนที่ไปเยี่ยมไข้ยังสามารถปรุงยาขนานเอกเพื่อช่วยด้านกำลังใจของคนไข้อย่างไร ที่เป็นการสร้างสรรค์

  1. ยิ้มแย้มและไม่พูดจาซ้ำเติม    การไปพูดจาตอกย้ำสิ่งที่เขาเจ็บป่วยอยู่หรือสิ่งที่เขาทำผิด ซึ่งเป็นการทำให้คนไข้เสียกำลังใจมากขึ้น เราจึงควรใช้วิธียิ้ม การยิ้มเป็นกิริยาที่ทำให้คนเห็นรู้สึกชื่นใจ มีกำลังใจ จากนั้นค่อยปลอบใจเพื่อนว่า ไม่เป็นไร นอนพักอีกหน่อยร่างกายจะดีขึ้นเอง
  2. ซื้ออาหารที่ชอบให้ทาน  คนป่วยเวลาอยู่โรงพยาบาลมักเกิดอาการเบื่ออาหาร กินข้าวได้น้อย บ่นว่าอาหารโรงพยาบาลไม่ถูกปาก การซื้ออาหารที่คนไข้ชอบแต่ไม่ทำลายสุขภาพหรือโรคที่เป็นอยู่ไปเยี่ยม จะช่วยให้เขาทานอาหารได้มากขึ้น ระหว่างกินข้าวก็เล่าให้เขาฟังว่าไปซื้อที่ไหนมา คุยให้ฟังเพลินๆ จะทำให้เขาเจริญอาหารและมีกำลังกายและกำลังใจ รู้สึกดีเพราะมีคนคอยเอาใจใส่
  3. พยายามช่วยลดความกังวล   ไม่ว่าเรื่องอาการที่เป็นอยู่ หรืองานที่คั่งค้าง ก็พยายามช่วยเท่าที่สามารถช่วยได้ นอกนั้นก็ช่วยพูดช่วยอธิบาย ให้กำลังใจ เพื่อคนไข้จะได้ลดความกังวล ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุภาพ

          ยาวิเศษที่เรียกว่า กำลังใจ นี้สำคัญมาก คุณหมอจัดยาชุดนี้ให้ไม่ได้เท่ากับญาติและคนใกล้ชิดที่สามารถทำได้ เมื่อหัวใจชุ่มชื่น อาการป่วยก็ทุเลาโดยเร็ววัน.

หมายเลขบันทึก: 87180เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เคยไปเยี่ยมคนป่วยหนักค่ะ บอกตรงๆนะคะว่าไม่อยากเข้าไปในโรงพยาบาลเลยเพราะมันรู้สึกเหมือนจะเป็นลมต้องดมยาดมตลอดไม่รู้ว่าจะไปให้กำลังใจคนป่วยหรือไปให้คนป่วยแย่ลงกว่าเดิมก็ไม่รู้ เบื่อตัวเองจริงๆค่ะ

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าทั้งคนป่วยและคนมาเยี่ยมขาดกำลังใจเสียแล้ว ยิ่งทำให้คนไข้รู้สึกท้อแท้และหมดหวัง เกิดหดหู่และซึมเศร้า อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองด้วยนะคะ ยิ้มไว้ค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท