ชีวิตที่พอเพียง : 241. ไปดูทะเลที่ปทุมธานี


      วันที่ ๔ มี.ค. ๕๐ เพื่อนนัดไปกินข้าวพบปะเพื่อน "ศรียาภัยรุ่น ๕๐๐"       ทำให้ผมได้ไปเห็น "ทะเลที่ อ. ไทรน้อย  จ. ปทุมธานี เมื่อ ๕,๐๐๐ ปีก่อน"     

          เพื่อนคนนี้เรียนจบปริญญาโทที่ธรรมศาสตร์     เขาชอบฟื้นความหลังเสมอว่าเมื่อผมจบแพทย์ใหม่ๆ และเขากำลังเรียน      เขาข้ามฟากไปยืมเงินผม ๒,๐๐๐ บาท     ผมแหย่ว่า "คืนแล้วหรือยัง"     เขารีบตอบเสียงหลงว่าคืนแล้ว    ตอนนี้เขาเป็นเจ้าของบ่อทรายที่ อ. ไทรน้อย     ตามที่เห็นในรูป      กิจการใหญ่โต     เขาบอกว่าดูดทรายขายอย่างนี้ไปได้อีก ๑๐ ปี ทรายก็จะหมด     แต่เขามีแผนที่จะซื้อที่นาโดยรอบเพิ่มขึ้นอีก    ซึ่งก็คือเหมืองทรายในอนาคตสำหรับเขานั่นเอง

          เมื่อเรียนจบ  รับราชการไป ทำธุรกิจจัดสรรที่ดินไป     ลุ่มๆ ดอนๆ แต่ก็ทำให้เขามองลู่ทางทำธุรกิจที่ดินรอบปริมณฑลกรุงเทพ     เขากว้านซื้อที่ดินที่ไทรน้อยเป็นร้อยไร่      เมื่อเงินขาดมือ เขาก็ขุดดินขาย พื้นที่กลายเป็นบ่อดินมหึมา      แต่พอขุดลึกลงไปกลายเป็นทราย  เขาจึงรวยขึ้นทันตา      ขยายกิจการและซื้อที่เพิ่ม     พอเศรษฐกิจล่มในปี ๒๕๔๐ ดอกเบี้ยเพิ่มพูน    และธุรกิจทรายชะงัก เพราะการก่อสร้างชะงักหมด     หนี้สินเพิ่มเท่าตัว     ต้องประนอมหนี้หลายยก     เวลานี้เขามีสภาพคล่องแล้ว   

           เขาบอกว่าในภาคกลางขุดลงไป ๑๖ เมตรจะเป็นชั้นทราย     โดนต้องผ่านชั้นดินดานก่อน    บ่อทรายในบริเวณจังหวัดอยุธยา  ปทุมธานี มีมากมาย    บางบ่อใหญ่กว่าของเขามาก     นักธรณีวิทยาบอกว่าบริเวณนี้เมื่อ ๕,๐๐๐ ปีก่อนเป็นทะเล     เขาเก็บเปลือกหอยนางรมขนาดยาวกว่า ๑๐ ซม. ได้มากมายในชั้นดินเหนือดินดาน      ผมได้เห็นด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้     เพื่อนบอกว่าดินในชั้นนั้นมีกลิ่นหอย

          ประเทศไทยเรามีพื้นที่ที่แตกต่างกันมากในทางธรณีวิทยา      ภาคกลางเป็น "แผ่นดินใหม่" อายุไม่กี่พันปี      ในขณะที่ภาคอีสานเป็นแผ่นดินดึกดำบรรพ์ อายุกว่า ๑๐๐ ล้านปี     จึงมีซากและรอยเท้าไดโนเสาร์ให้เราดู    

           บ่อทรายที่เป็นทะเลสาบมหึมานี้กลายเป็นบ่อเลี้ยงปลาบึก     ได้ผลดีมาก

                        

                                   เครื่องจักรดูดทราย

                        

                            บ่อทรายกลายเป็นทะเลสาบมหึมา

วิจารณ์ พานิช
๔ มี.ค. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 85392เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2019 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน อ วิจารณ์ และ ผู้สนใจอื่น

มีคำถาม การวิจัยว่า

การมีนาบัว  ทุ่งบัว เป็นประวัติศาสตร์ ของเมืองปทุมธานี

1 หากต้องการส่งเสริม การปลูกบัว  ซึ่ง ผวจ  ปทุม มีความสนใจ      (บัว ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ได้ )  จะทำได้อย่างไร  

 2  รวยช้าๆ  จากปลูกบัว เก็บบัวขาย   กับ ดูดทรายขายรวย อย่างไหนเหมาะกว่า  แต่ไม่รู้ว่าระบบ นิเวศวิทยา  ยังเหมาะสมกับชุมชนหรือไม่   หลังจากดูดทรายหมดแล้ว   เทียบเคียงกับ นากุ้ง ที่ขาดทุน เลิกเลี้ยงแล้ว จะใชประโยชน์ที่ดินต่ออย่างไร

ปลูกบัว อาจไม่กลัว น้ำท่วม น้ำหลาก 

คิดในแง่ดี  บ่อทราย ก็เป็นแก้มลิง แทนได้ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท