ครูนกเล่าให้ฟัง


 

       คุณครูขนิษฐา ใจหนักดี (ครูนก)ครูสาว สวย น่ารัก นิสัยดี ลูกศิษย์ครูพิสูจน์(แสดงว่าครูพิสูจน์แก่แล้ว มีลูกศิษย์โตเป็นสาว) เธอสอนวิชาคณิตศาสตร์อยู่โรงเรียนบางลี่วิทยา เธอเล่าให้ผมฟังเมื่อครั้งที่เราเปิดโอกาสให้นำความสำเร็จในการทำงานมาเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ว่า

เธอสอนเด็กม.๕ ห้องที่ครูหลายคนส่ายหน้า เพราะเรื่องเล่น เรื่องคุย ใครไม่สู้เจ้า เรื่องเรียน เรื่องงานวิชาการ เจ้าไม่สู้ใคร ยิ่งวิชาคณิตศาสตร์ด้วยแล้วเหมือน ยาขมบูดๆ พอเธอเข้าสอนก็เกิดปัญหา นักเรียนไม่สนใจ แต่ถ้าพูดเรื่องฟุตบอลอังกฤษ บอลสเปน ทุกคนอธิบายได้เล่าได้ละเอียดยิบ แถมวิจารณ์การเล่นได้อย่างมีเหตุผล ครูนกจึงแก้ปัญหา โดยให้ทำโครงงานเกี่ยวกับฟุตบอลต่างประเทศ โดยใช้หลักสถิติทางคณิตศาสตร์ มาบันทึก ให้ติดตามข่าวในรอบสัปดาห์แล้วนำมาบันทึก นำมารายงาน ปรากฏว่าเด็กสนใจเอาใจใส่  ตั้งใจทำงาน และนำเสนอได้อย่างมีชีวิตชีวา

       เธอจึงได้แนวทางการจัดการเรียนการสอนว่าเราต้องจัดกิจกรรมที่สนองความต้องการ ความสนใจของผู้เรียน โดยบูรณาการเนื้อหาสาระกับการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้เรียน

      นี่คือเรื่องเล่าที่ครูนกเล่าให้ผมฟัง (ตอนนี้เธอกำลังเรียนปริญญาโท)

หมายเลขบันทึก: 85386เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท