เรื่อง ดี ๆ ดีอย่างไร


วิธีการส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์

                            เรื่อง  ดี  ๆ  ดีอย่างไร

                         เมื่อวันที่  19  มีนาคมที่ผ่านมาได้มีโอกาสประชุมสัมมนา เรื่อง  การจัดการความรู้ (KM)  เขาก็มีการจับกลุ่ม  พอดีดิฉันได้อยู่หัวข้อที่  3   เรื่องวิธีการส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์  การจับ กลุ่มในครั้งนี้เป็นการจับกลุ่มตามความสมัครใจดิฉันอยากฟังเรื่องราวของครูท่านอื่นว่าจะมีความแตกต่างจากดิฉันอย่างไรเพราะเห็นว่าการสอนให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก  ในกลุ่มก็จะมีการเล่าเรื่องของแต่ละคน ทุกคนต้องเล่าเรื่องการสอนของตนเอง จากการเล่าเรื่องของคนอื่นนี่แหละค่ะที่ตอบคำถามว่า  เรื่องดี    ดีอย่างไร  การที่ให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์  ต้องมาจากเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความคิดของเขาเองอย่างอิสระ สำหรับดิฉันเองเริ่มจากการให้ความรู้ภาคทฤษฎี 

                      หลังจากนั้นก็กำหนดชิ้นงานโดยให้ สโคป กว้าง ๆ  กับนักเรียนในการทำงานโดยไม่กำหนดรูปแบบของการทำงานรวมถึงหัวข้อเพราะต้องการให้มีการทำงานอย่างมีอิสระ   แต่ทั้งนี้ต้องมีเป้าหมาย/หรือจุดประสงค์   ก็ขอสรุปว่าในการให้นักเรียนมีความ คิดสร้างสรรค์ต้องให้ความรู้ในการที่เขาจะสร้างสรรค์งานแล้วก็ยังต้องให้อิสระอาจรวมถึงเวลา  อ้อ  ..ขอโทษลืมไปว่าบางครั้งอาจต้องมีตัวแบบของให้นักเรียนให้ได้มีโอกาสเห็น  อยากจะเล่าเรื่องของเพื่อนคนอื่นให้ฟังอีก  แต่ตอนนี้ขอพักก่อน  เจอกันในโอกาสหน้านะคะฟังแล้วมีอะไรจะเสนอแนะ/แสดงความคิดเห็นได้นะคะ

  ขอบอกว่าชอบ
คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 85385เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นกันชัดๆว่ามีประโยชน์มากทีเดียว ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท