วิธีจับ “ไอเดีย”


"สาเหตุที่เราจะต้องจับไอเดีย หาวิธีที่จะจับมันให้ทันกาลก่อนมันจะหนีจากไป..."

อย่าลืมว่า...  “ไอเดีย”  ต่าง ๆ  นั้น  เกิดขึ้นหลังจากการครุ่นคิดอย่างหนัก  ยิ่งคิดมากเท่าไร  ใช้สมองเยอะเท่าไร  ไอเดียก็ยิ่งจะหลากหลาย...

แต่ว่า...  เวลาไอเดียมันเกิดขึ้นนี้หละสิ...  มันมักจะเกิดขึ้นตอนเราไม่ได้ตั้งตัว  มันมาแล้วมันก็หายแวบผ่านไปอย่างรวดเร็ว  และพอมันแวบผ่านไปแล้วมันก็หายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอย  (ตรงลงมันไอเดีย...  หรือเพลี้ยกระโดด...  ฟะเนี่ย) 

อ้าวลืม...  นี่แหละคือสาเหตุที่เราจะต้องจับไอเดีย  หาวิธีที่จะจับมันให้ทันกาลก่อนมันจะหนีจากไป

และวิธีจับไอเดียที่ฮิตที่สุด  และดีที่สุด  นั่นก็คือ  “บันทึก”  รีบบันทึกความคิดที่แวบเข้ามาในสมองด้วยตัวอักษร  เมื่อไอเดียมันกลายเป็นบันทึกแล้ว  มันก็เหมือนกับโดนสำเนาเอาไว้  ยังไงมันก็ไม่มีวันที่จะสาบสูญหรอกน่า...

นักสร้างสรรค์ขี้ลืมหลาย ๆ  คน  เขามักจะมีสมุดบันทึก  และปากกาติดตัวอยู่ตลอดเวลา...  พอคิดอะไรขึ้นมาได้ก็รีบจดมันทันที  การที่พวกเขาประสบความสำเร็จได้ก็เพราะเขารู้ที่จะจับไอเดียไว้  ไม่ว่าไอเดียที่ได้จะดีหรือไม่ดีก็ตาม  จด  จด  และก็จด

และการที่เขาสามารถกุมไอเดียใหม่ ๆ  ไว้ได้  ดังนั้น  เขาจึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ  อยู่เสมอ  อย่างนี้จะไม่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร....

คำสำคัญ (Tags): #ไอเดีย
หมายเลขบันทึก: 84896เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไอเดีย ๆ ดี ๆ มักมาแบบไม่ได้ตั้งตัวจริง ๆ ค่ะ

แต่หลายครั้งที่เกิดไอเดียใหม่ ๆ จากการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นด้วยค่ะ

บางครั้ง เราก็มองแค่มุมเดียว แต่เมื่อได้แลกเปลี่ยนกับผู้อื่น ทำให้เราได้เปลี่ยนมุมมอง หรือ มองได้กว้างขึ้น ไอเดียใหม่ ๆ จึงเกิดขึ้นมาได้ค่ะ

ถึงจะรีบ บันทึก ได้ขนาดไหน ถ้าสำเร็จได้ก็ดี แต่หากขาดสติ แล้วเอาความคิดอื่นปะปนไปด้วย อาจล้มเหลวได้

ขอบคุณ  คุณ
P
มะปรางเปรี้ยวที่เข้ามาอ่านนะครับ...  คล้าย ๆ  กับที่ผมเขียนไว้ใน  learners.in.th  >>  http://learners.in.th/blog/free-free/23763  อะไรประมาณนั้นแหละครับ  ถ้าเราเกิดความคิด  สิ่งที่เราต้องทำต่อไปก็คือ  สะสม  คลุกเคล้า  แปรสภาพ  เกิดไอเดีย  และขัดเกลา  ขัดเกลาก็เหมือนการเลือก  สิ่งที่ดีที่สุดมาใช้นั่นแหละครับ... 
ขอบคุณ  คุณ
ที่เข้ามาอ่านครับ...   ความคิดต้องถูกขัดเกลาครับ...  ถึงจะเป็นไอเดียที่สมบูรณ์...  คล้าย ๆ  กับที่ผมเขียนใน  http://learners.in.th/blog/free-free/23826  นั่นแหละครับ  อิ  อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท