ควันหลงดูงาน KM ที่กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย (ตอนที่ 2)


       วันที่ 2 เราไปดูงาน KM ที่ Bank Negara Malaysia ซึ่งเป็นแบ๊งค์ชาติของมาเลเซีย ที่นี่เขาทำ KM กันอย่างเป็นระบบ วางแผนดำเนินการมาแล้ว 9 ปี (1999-2007) เขาทำการอย่างเป็นระบบ ไม่แยกส่วน ที่เป็น Holistic Approach (องค์รวม) คือ
1.Structure
2.KM Centre
3.Change Management
4.Talent Management
5.Learning
6.Communication
7.Technology
       โดยใน 9 ปีนี้ เขามีการกำหนดวิทัศน์ร่วมกัน ทำแผนดำเนินการ ลงมือดำเนินการ ใช้กระบวนการ KM เพิ่มทุนทางปัญญา ขับเคลื่อนทั้งในการทำงานและในการบริหาร การประเมินผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน
เขาทำ KM ทั้งใน
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Tacit K. และเก็บเป็นคลังความรู้ Explicit K. ที่มีรูปแบบหลากหลายโดย ซึมซับกระบวนการนี้ให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร จนบรรลุเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) อย่างต่อเนื่องตลอดไป
      เขาเชื่อว่า ความรู้จะอยู่ใน คน เอกสาร ในผลผลิต Stakeholder การบริการ โครงการ สารสนเทศองค์กร ฯลฯ โดยผู้บริหารที่นี่สามารถเป็นโค้ช เป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้ปฏิบัติงานได้ และเขาเชื่อว่า ความรู้ทำให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาด้าน 1)ภาวะผู้นำ 2)วัฒนธรรมองค์กร 3)เทคโนโลยี 4)การประเมินผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่ม Competency ของคน
       อีกแห่งหนึ่งที่เราไปดูคือ
การทำ KM ของ PTAR ซึ่งก็คือ Malasia University ที่นี่เราไปถึงช้า ทางมหาวิทยาลัยจึงบรรยายและฉายสไลด์เร็วมาก ภาษาที่เขาพูดก็ฟังยาก และไม่มีเวลาซักถามกันเท่าที่ควร เพียงแต่ได้เดินดูผลงานของเขา ที่พอจับประเด็นได้คือ เขาเน้นการทำ KM โดยผ่านระบบมัลติมีเดีย ที่เน้น ICT และห้องสมุดเป็นฐาน สร้างคลังความรู้เพื่อให้ศึกษาค้นคว้าและแลกเปลี่ยนกันทาง ICT ที่มีชุมชนคล้ายกับบล็อกของเรา ซึ่งเขาพัฒนาของเขาเอง เน้นเป็นคลังความรู้ที่หลากหลายมากกว่า โดยทำเป็นเว็บไซต์ขององค์กรแล้วสร้างเครือข่ายทั้งเป็นองค์กรย่อย และบุคคลเชื่อมกัน ซึ่งดูเขาภูมิใจในความยิ่งใหญ่และความสำเร็จด้านเทคโนโลยีในส่วนนี้มาก (คล้ายกับระบบที่เราเคยเทียบเคียงมาใช้คือ Smart school) เขามีแผนดำเนินการ 3 ระยะ เขาได้รับ Award มากมาย
      ผมคิดว่า ดร.จันทวรรณ หรือท่านที่เคยไปดูงานมาแล้ว และมีความชัดเจนในเรื่องนี้น่าจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้มากทีเดียวครับ

คำสำคัญ (Tags): #kmจังหวัดนนทบุรี
หมายเลขบันทึก: 84889เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีอีกครั้งค่ะ ศน.ธเนศ

  • ครูอ้อยไม่ค่อยรู้เรื่อง KM
  • แต่เรื่อง IT เป็นเรื่องที่น่าสนใจค่ะ

Holistic Aproach ...น่าจะเป็น Holistic Approach นะคะ

เรียนครูธเนศ

          เราคงเห็นชัด ๆ ในเมืองไทยก็มี  ที่มหาชีวาลัยอีสาน(ไม่รู้สะกดผิดหรือไม่) และอีกหลายหน่วยงานและในหลายสถาบันการศึกษาเช่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร ฯลฯ และในเมืองไทยหลาย ๆ แห่ง แต่เดี๋ยวนี้คนเริ่มเข้ามาสนใจ KM กันเยอะคะ เราต้องช่วยกันปลุกสังคมให้เห็นความสำคัญKM ค่ะ และที่ลืมไม่ได้ใน gotoknow ไงค่ะ ที่แนะนำให้ราณีได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูธเนศ

 

  ขอบคุณครูอ้อย และ อ.ราณี ที่ ม.นเรศวรทราบว่าก้าวหน้ามากใช่ไหม 

เรียนครูธเนศ

       KM ที่ ม.นเรศวรก้าวหน้าจริง ๆ เขาทำกันอย่างจริงจัง  แต่ราชภัฏฯของราณีมีรู้จักกันไม่กี่คนเองค่ะ  บางคนบอกว่าทำไปทำไม ไม่รู้ต้องบอกอีกกี่ครั้ง  สำคัญคือเขาต้องเปิดใจยอมรับ

วันนี้ได้ฟังคุณธเนศเป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง K.M.ที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง  พูดได้ดีมากค่ะ เป็นธรรมชาติ ฟังง่าย  ที่จริงเป็นแฟนหนังสือของคุณธเนศมานานแล้ว (ทั้งอ่านฟรี และซื้อเองค่ะ)

ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นจริง ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท