ความผิดพลาดของบุคลากร ใคร “รับผิดชอบ”


"ผู้นำที่ไม่ยอมให้ลูกน้องมีความผิดพลาดเลยนั้น ไม่มีความสุขในการทำงานหรอก... "

ถ้ามีใครมาบอกผมว่ามีคน  หรือองค์กรไหนประสบความสำเร็จ   โดยที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดมาก่อนเลยนั้น... 

ผม  “ไม่เชื่อ”  เด็ดขาด

ทุกคนย่อมมีข้อผิดพลาดกันหละ...  แต่มันอยู่ที่ว่าอัตราส่วนระหว่าง  “ความถูกต้อง”  กับ  “ความผิดพลาด”  มันเป็นอย่างไรกันแน่

“ผู้นำ”  จะต้องมีความสนใจในเรื่องนี้ให้มาก ๆ  เพราะอย่างไรก็ตามต่อให้ลูกน้องที่ว่าเก่งกาจสามารถแค่ไหนก็ตาม  ยังไงมันต้องมีผิดพลาดกันบ้างหละ  มันอยู่ที่ว่าเมื่อเห็นความผิดผู้นำจะทำอย่างไร...  นิ่งเฉย  ต่อว่า  หรือแนะนำ

ถ้าเป็นผม...  ผมจะสนับสนุนลูกน้องคนนี้ต่อไป  แต่จะต้องตรวจสอบความผิดพลาดของเขาและบอกให้เขารู้ตัวอย่างรวดเร็ว  เขาจะได้รู้ว่าเขาผิดและไม่ควรทำผิดพลาดซ้ำรอยเดิมอีก  หลังจากตรวจสอบข้อผิดพลาดแล้วก็ต้องพลักดันสนับสนุนเหมือนเดิมเพื่อสร้างกำลังใจ  นี่แหละผู้นำในฝันของใครหลาย ๆ  คน

อย่าลืมว่า...  ถนนแห่งความสำเร็จนั้นสร้างขึ้นจากความผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า  ผิดครั้งที่หนึ่ง  ผิดครั้งที่สอง  ไม่เป็นไร...  ขอเพียงว่า  “ผิด”  แล้วยอมแก้ไข    ความผิดพลาดย่อมไม่เป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้า  มันมีผิมันก็ต้องมีถูก...

* ผู้นำที่ไม่ยอมให้ลูกน้องมีความผิดพลาดเลยนั้น  ไม่มีความประสบความสำเร็จ  เพราะเขาจะเข้มงวดกวดขันกับผู้อื่น  แต่กลับกลายเป็นผ่อนปรนให้กับตนเอง  มันไม่มีความสุขในการทำงานหรอก... 

คำสำคัญ (Tags): #บุคลากร
หมายเลขบันทึก: 84882เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท