กระจกเงา (web-Q2) : เรื่องเซ็กส์..กับการควบคุม


หนูควบคุมตนเองไม่ได้ เรื่อง "เพศ"

 

คำถาม ที่ Posted  เข้ามาของเว็บบอร์ด สายด่วน ... ไขปัญหาสุขภาพจิต จาก น้องที่ใช้นามแฝงว่า หนูกิ่ง 

หนูกิ่ง : หนูควบคุมตนเองไม่ได้ หนูมีความรู้สึกว่า หนูมีความต้องการทางเพศสูงมาก ถ้าเจออะไรกระตุ้น เล็กๆน้อย ทำให้รู้สึกอยากช่วยตัวเองทันที หนูอยากเลิกพฤติกรรมนี้หนูไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี หนูคิดไม่ออก หนูอยากรู้วิธีควบคุมตัวเองให้เลิกคิดช่วยตัวเองสักที และควบคุมตัวเองให้เป็น ตอนนี้หนูคิดไม่ออกแล้ว 

ผู้ให้คำปรึกษา :  คุณอนงค์  งานแนะแนวฯ

สวัสดีค่ะ น้องกิ่ง ....น้องรู้สึกหนักใจเรื่องเพศ ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ก็น่าเห็นใจนะคะ แต่น้องพยายามที่จะแก้ไขตนเอง ก็เป็นสิ่งที่ดี อยากจะให้กำลังใจน้องในการปรับพฤติกรรมของตนเอง และให้เข้าใจอาการที่เกิดขึ้น ตามที่น้องเล่ามา ผู้ที่มีความต้องการทางเพศสูง ที่เกิดขึ้นได้ในผู้หญิง จะเรียกว่า นิมโฟแมเนีย (Nymphomania) และผู้ชายเรียกว่าแซทไทริเอสิส(Satyriasis) อาจเกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่ ความผิดปกติของระบบการขับฮอร์โมนทางเพศที่มากกว่าปกติ ผู้ป่วยไฮเปอร์ไทรอยด์บางรายและผู้ป่วยทางจิตบางประเภทเนื่องจากสูญเสียความสามารถในการควบคุมความตื่นเต้นทางเพศ

นอกจากนี้ผู้ที่มีปัญหาบุคลิกภาพที่เกิดจากการเลี้ยงดูในวัยเด็กการพบเห็นกิจกรรม หรืออาจเคยโดนผู้ใหญ่กระทำทางเพศในวัยเด็กจนฝังใจ ทำให้เกิดปม ทางจิตในเรื่องเพศขึ้น รู้สึกหมกมุ่นและย้ำคิดในเรื่องทางเพศตลอดเวลามีความผิดปกติทางฮอร์โมนเพศ และโรคทางกายที่เกิดขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรักษา มีวิธีการรักษาที่แตกต่างกันไป อาจรักษาพร้อมกับการบำบัดทางจิตใจไปพร้อมกัน แต่ถ้าพฤติกรรมทางเพศที่สูงผิดปกติไม่ใช่เกิดจากสาเหตุทางกายแต่เกิดจากปัญหาบุคลิกภาพและปมทางจิตเรื่องเพศคงต้องปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาเพื่อ รักษาด้วยการทำจิตบำบัดหรือใช้ยาระงับประสาท ในการบำบัดด้วย แต่ถ้าหมกมุ่นเรื่องเพศมากไม่ถึงขั้น ที่ผิดปกติ หากิจกรรมที่ชื่นชอบ เพื่อไม่ให้มีเวลาว่างใน การคิดหมกมุ่นเรื่องเพศรับประทานอาหารและพักผ่อนอย่างเพียงพอและการออกออกกำลังก็เป็นทางออกหนึ่ง

15 มีนาคม 2550

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 84259เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หากิจกรรมทำก้ได้ จะไม่ต้องคิดมาก
  • น่าจะพบแพทย์
  • ผู้หญิงไม่ค่อยเปิดเผยเรื่องเพศนะ

สวัสดีค่ะ

ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท