ทัศนศึกษาเขาพระวิหาร&เขาพนมรุ้ง


ยิ่งใหญ่อลังการ

ระหว่างวันที่ 22-23 ก.พ.2550 ผมมีโอกาสได้เดินทางไปศึกษาดูงานการจัดการศึกษาในจังหวัดภาคอีสานใต้..ของคณะผู้บริหารสถานศึกษา อ.ไพศาลี สพท.นว.เขต 3โดยการนำของท่านรองฯอนุสิทธิ์  เพชรสัมฤทธิ์ รองผอ.สพท.นว.3 นอกจากศึกษาดูงานแล้วยังมีโอกาสไปทัศนศึกษาเขาพระวิหารที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ ผามออีแดงจ.ศรีสะเกษ และและอีกวันหนึ่งไปทัศนศึกษาเขาพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งความคล้ายคลึงและความแตกต่างของทั้งสองเขานี้ เขาพนมรุ้งในความคิดของผมยิ่งใหญ่อลังการกว่าเขาพระวิหาร...การเดินขึ้นเขาพระวิหารต้องใช้เวลานานพอสมควร จะมีคนคอยเดินประกบเสนอขายสินค้าต่าง ๆ ในอดีตเขาพระวิหารก็คงจะยิ่งใหญ่ คนโบราณสร้างได้อย่างไร ช่างเป็นเรื่องอัศจรรย์จริง  พอขึ้นไปสุดยอดเขามองไปข้างหน้ามีแต่หมอกขาวเต็มไปหมด มองเห็นหมู่บ้านอยู่ข้างล่างทเป็นบ้านพี่เหมืองน้องของไทย คือประเทศกัมพูชานั่นเอง...เขาพระวิหารถ้ามีการปรับปรุงคงจะสวยงามมากว่านี้ ....  เขาพนมรุ้งของไทยในวันนี้ปรับปรุงดูสวยงามแต่ก็คงรูปแบบเดิมของสถาปัตยกรรมขอม..ผมเคยไปเขาพนมรุ้งเมื่อประมาณปี2533 เปรียบเทียบกับทุกวันนี้แตกต่างไปเยอะ ทุกวันนี้ถนนสะดวก มีร้านขายของที่ระลึก..ทั้งเขาพระวิหารและเขาพนมรุ้งนับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอีกแห่งหนึ่ง...

คำสำคัญ (Tags): #ทัศนศึกษา
หมายเลขบันทึก: 83768เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์คะ

     ฝากความคิดถึงปชส. ของโรงเรียนตะคร้อพิทยา

อยากให้เล่าเรื่องอีกมากๆค่ะ จำได้ว่าวันนั้นเรายังมีเรื่องคุยกันอีกหลายเรื่องค่ะ

-ผมจะแจ้งให้สมาชิกตะคร้อพิทยาทราบครับ..แต่เห็นช่วงนี้กำลังวุ่นอยู่กับการทำคะแนนนักเรียนครับ...หลังจากนั้นคงจะว่างคงได้เขียนเรื่องเล่าครับ..อาจารย์ครับผมทำบล๊อกerkm.ของตะคร้อพิทยา ตั้งนานแล้วยังไม่เห็นไปปรากฏที่ชุมชนerkm.รบกวนอาจารย์ตรวจสอบให้ด้วยครับ..ขอคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท