เรื่องเล่าจากดงหลวง 44 ผึ้ง ดอกสารภี กับการมีส่วนช่วยเพื่อนมนุษย์


เมื่อผึ้งมาเก็บเกสรดอกสารภีจำนวนมากมายแบบนี้ เกสรจำนวนมากนี้ผึ้งนำกลับไปรังของเขา และสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของน้ำผึ้งและส่วนต่างๆของรังผึ้งขึ้นมา มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์สารพัดจากผึ้ง โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับสุขภาพ และการบำรุงรักษาร่างกายของมนุษย์

สมัยเด็กๆบ้านผมอยู่ติดวัด ผู้เขียนและเพื่อนๆเด็กผู้ชายชอบไปเล่นที่วัด เพราะกว้างขวางดี เล่นไปเล่นมาก็กินข้าว กินน้ำ กินขนม ที่วัด แถมขโมยปีนขึ้นต้นไม้เอาผลไม้ต่างๆมากินอีก เช่น มะม่วง มะขาม มะขามเทศ หว้า และผลสุกของสารภีสีเหลืองสวยเหมือนมะปราง รสชาติก็งั้นๆ ไม่ได้เอร็ดอร่อย วิเศษวิโสอะไร แต่เด็กๆก็ซน อะไรก็เอาทั้งนั้น แบบกินทิ้งๆขว้างๆ เอาสนุกกับเพื่อนเสียมากกว่า เวลาสารภีออกดอก พวกเราชอบไปดูผึ้งเต็มต้นสารภี เสียงหึ่งๆดังไปถึงกุฏิพระ ช่วงวันพระทำบุญเสร็จก็มักจะนัดกับเพื่อนๆออกไปเล่นที่ต้นสารภีกัน พวกเราสงสัยกันว่า ผึ้งมันมาจากไหน มันรู้ได้อย่างไรว่าที่นี่มีเกสรดอกไม้ แล้วมันไปไหนต่อ มันอยู่ที่ไหนกัน ไม่มีคำตอบหรอกครับ เมื่อสารภีผสมเกสรแล้วออกลูก เป็นช่วงฤดูร้อนหน้าประมาณเมษายน ผลสารถีที่ไม่สุกอย่าแตะต้องเชียวครับ ก็มันมียางขาวๆ ไหลออกมายังกับน้ำ ถูกเสื้อผ้าก็เหนียวติดด่างซักไม่ออกอีกด้วย

เมื่อสักสิบกว่าปีผมขึ้นไปเที่ยวเชียงใหม่ถิ่นเก่าสมัยเรียนหนังสือและทำงานครั้งแรก ซึ่งต้องไปทุกปี ก็ไปเยี่ยมเพื่อนฝูงที่รักใคร่กันมาก เพราะเราทุกข์ยากมาด้วยกัน สมัยทำงานที่ อ.สะเมิง ถ้ามีเวลาก็จะเข้าไปเยี่ยมเยือนชาวบ้าน ผู้นำชุมชนเก่าๆที่เราสัมพันธ์ด้วย น่าดีใจครับคนที่เราใกล้ชิดจำนวนมากได้มีตำแหน่งแห่งหนในสังคมชุมชนมากมายแทบไม่น่าเชื่อ เช่น พนักงานขับรถพวกเรา ได้เป็นพ่อแคว่น(กำนัน) เป็นผู้ใหญ่บ้าน เราเคยเอาเด็กหนุ่มชาวบ้านมาเป็นผู้ช่วยทำงานเดี่ยวนี้เป็น อบต. เป็นประธาน อบต. อย่างไม่เคยคิดมาก่อน เราสรุปกันว่าเพราะชาวบ้านกลุ่มนี้คลุกคลีกับเรามานานหลายปี เขาซึมซับวิธีคิด วิธีพูด หลักการ เหตุผลต่างๆในการทำงานพัฒนาไปจากพวกเรา เขาเหล่านั้นหลายคนก็มากินนอนกับพวกเรา เดินทางไปประชุมชาวบ้านจนดึกดื่นบ่อยครั้ง

 ผมได้ต้นสารภีมาจากร้านขายต้นไม้ทางขึ้นสำนักงานเกษตรภาคเหนือ วางขายข้างทางซื้อมาในราคา 20 บาท เอามาปลูกข้างบ้านที่ขอนแก่น ด้วยสองวัตถุประสงค์ คือ อยากดูผึ้งยามมันออกดอก และใช้เป็นม่านต้นไม้บังสายตาเพื่อนบ้านที่ติดกัน แทนที่จะทำรั้วปูนสูงๆก็ทำรั้วโปร่ง แล้วปลูกต้นไม้ขึ้นมาบังสายตาแทน สารภีเขาใบดก หนาทึบ บังสายตาได้ดีครับ มดแดงก็ชอบมาทำรังวัตถุประสงค์นี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ

 

 

ดีตรงที่มันเป็นรั้วสีเขียวจากต้นไม้ สดชื่น ลดความร้อนจากการที่ปูนเก็บความร้อนยามแดดเผาในเวลากลางวันได้มากทีเดียว ต้นอะไรก็ได้ครับตามใจชอบ เพื่อนบ้านเขาก็เห็นด้วย ปลูกแค่ 3 ปีก็ออกดอกครับ ได้ดูผึ้งสมใจ

 

 

แต่ต้นสารภีต้นนี้มันเป็นตัวผู้หรือเปล่าก็ไม่รู้ ดูเอกสารเท่าที่มีอยู่ก็ไม่บอกว่าสารภีมีทั้งตัวผู้ตัวเมียหรือเปล่า แต่หลังออกดอกแล้วไม่มีผลเลย เลยอดดูผลของมัน แต่เสน่ห์ของมันคือ ผึ้งมาเอาเกสรยามเช้าที่ดอกบานออก กลิ่นหอมของสารภีคล้ายๆกลิ่นเทียนผสม ผมว่าอย่างนั้นนะครับ ท่านอื่นอาจจะอธิบายเป็นอย่างอื่น

 สารภีมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ochrocarpus siamensis วงศ์ GUTTIFERAE ดอกออกเป็นช่อสีขาว ในเอกสารสารานุกรมไม้ดอกระบุว่าเป็นสมุนไพรด้วย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด

 นอกจากผึ้งแล้วก็มีแมลงภู่ มาเอาเกสรเหมือนกัน ผมเดาเอานะครับเพราะดอกเขาไม่มีน้ำหวาน น่าจะมาเอาเกสร แต่แมลงภู่มักมาหลังจากผึ้งดอมดมเอาเกสรไปแล้วนับชั่วโมงจึงมา และที่ผมสังเกตดูจะมีแมลงภู่ไม่เกินสิบตัว แต่ผึ้งนี่เป็นพันๆ หมื่นๆตัวบินกันวุ่นวายไปหมด บางเช้าผมก็ลากเก้าอี้โต๊ะเล็กๆไปนั่งกินกาแฟดูผึ้งเขาทำงานกันครับ มันวิเศษจริงๆ จิตใจไม่ฟุ้งซ่านไปสู่โลกโลกาภิวัตน์อะไรนั่น สบายๆแค่ที่เห็น ชื่นชมความขยันและการทำงานตามหน้าที่ของเขาอย่างไม่เคยบ่น หรือตีรันฟันแทงกัน แค่เพียง 2-3 ชั่วโมงงานก็เสร็จ บรรลุเป้าหมาย เกสรหมด ผึ้งก็ยกทัพโยธาลาต้นสารภีไป พรุ่งนี้มาใหม่ ทิ้งให้ดอกสารภีส่วนที่บานแล้วเกสรหมดสิ้นแล้วล่วงหล่นลงสู่พื้นดินขาวเต็มต้น ส่งกลิ่นหอมไปถึงถนนหน้าบ้าน ใครผ่านไปมาก็ทักถามว่ากลิ่นดอกอะไร เราก็ยินดีตอบว่านี่คือสารภีครับ

 เมื่อผึ้งมาเก็บเกสรดอกสารภีจำนวนมากมายแบบนี้ เกสรจำนวนมากนี้ผึ้งนำกลับไปรังของเขา และสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของน้ำผึ้งและส่วนต่างๆของรังผึ้งขึ้นมา มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์สารพัดจากผึ้ง โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับสุขภาพ และการบำรุงรักษาร่างกายของมนุษย์

มุมมองนี้ทำให้ผู้เขียนดีใจที่มีส่วนเล็กๆที่ทำประโยชน์ทางอ้อมให้แก่เพื่อนมนุษย์ของเรา ความจริงข้อนี้ทำให้ผู้เขียนมีความสุขอย่างไม่น่าเชื่อเลย

 เรามาปลูกสารภีกันดีไหมครับ..

คำสำคัญ (Tags): #ดอกสารภี
หมายเลขบันทึก: 83331เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

ขึ้นต้นว่าสมัยเด็กๆ  ชีวิตมันช่างละม้ายกับผมเหลือเกิน

ผมไปขูดหินปูน กับ หมอฟันรุ่นเด็ก  รุ่นใหม่ที่จุฬาฯ

เขาถามอยู่นั่นแหละว่า  เคยอุด เคนถอน เคยทำอะไรกับฟันบ้าง

ผมตอบว่าไม่  เขาไม่เชื่อ

จนผมต้องอธิบายว่า  สมัยเด็กๆผมกินผลไม้ตามต้นเลย  กินขนมหวานน้อยมาก  ไม่ใช่ไม่อยากนะ  แต่ไม่ค่อยมี   กลายเป็นส่งผลดี  มาถึงบัดนี้  ๔๕ ปีแล้ว

เด็กสมัยนี้ต่างกันมากจริงๆครับ  กลายเป็นเด็กฟันหรอกันเกือบทุกคน

เรื่องต้นสารภีน่าสนใจจริงๆ

มีต้นไม้อีกหลายชนิดที่เราทอดทิ้งไป

โดยเฉพาะทางเหนือ  ผมว่า อ.สารภี ชม. ก็คงมาจากต้นไม้นี้แน่ๆเลย

คุณ TAFS ครับ น่าสนใจเหตุผลที่แสดง ผมเห็นด้วยครับ เราไม่มีขนมหวานกินเหมือนปัจจุบันหรอก เรากินผลไม้ตามฤดูกาล โดยมีกล้วยน้ำว้าเป็นหลัก เรื่องชื่ออำเภอสารภีน่าสนใจครับ ขอบคุณครับ
  • เห็นแนวความคิดในการปลูกเพื่อเป็นม่านบังแดดและม่านบังระหว่างบ้าน ยอดจริงๆครับผม
  • ดีใจนะครับที่พี่ไพศาลมีส่วนพัฒนาชาวบ้านแล้วให้เค้าดูดซับสิ่งดีๆ จากบุคลากรที่ดี ทำให้เค้ามีภูมิคุ้มกันที่ดี หากได้เจอกันบ่อยๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ก็คงดีไม่น้อยครับ
  • ภาพยังไม่มาครับ ไว้ผมจะเข้ามาดูอีกรอบนะครับ
  • พอคุณ
    P
    พูดเรื่องฟันผุ ผมก็อีกคนครับ ที่ไม่ค่อยชอบกินขนมหวาน กินแล้วอิ่มไปเป็นสองสามเดือน กว่าที่สมองจะบอกว่าหิวของหวานแล้วนะ หากกินด่วน อิๆ อย่างข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวกะทิทุเรียน คือเห็นแล้วอิ่มเลยครับ ดูเหมือนเวอร์ครับ แต่จริง ฟันผมก็ไม่ผุเลย อีกอย่างคือทานอาหารรสเผ็ด เลยไม่มีปัญหาฟันผุให้รำคาญปาก ไปขูดหินปูนหมอชมว่าฟันแข็งแรงไม่ผุเลย
  • ขอบคุณครับผม
เรียนทุกท่านครับ ผมมีปัญหาการนำรูปขึ้นครับ เพราะไม่ทราบว่าทำไมไม่แสดงสัญลักษณืการนำรูปขึ้นก็ไม่ทราบ ขออภันด้วยครับ ผมเตรียมรูปสวยๆไว้หลายรูปเลยครับ บกพร่องที่ใดสักแห่ง ท่านผู้ใดอธิบายได้กรุณาด้วยครับ การอ่านสาระโดยไม่มีรูป กับมีรูป ความรู้สึกต่างกันเยอะเลยครับ

คนเดือนตุลา  จะต้องไม่ท้อนะครับ

เห็นหลายคน  กลายพันธุ์ไป 

ทนแรงเสียดทานของโลกาภิวัตน์ไม่ไหว

โดดร่มลงไปเสียก่อน 

แต่ร่มไม่กางก็หลายคนนี่ครับ

น้องเม้งครับ บ้านข้างเคียงกับบ้านพี่เป๋นเพื่อนกัน จูงมือกันมาซื้อบ้าน เลยคุยกันว่าอย่าไปก่อกำแพงกั้นเลยนะ เอาไว้โล่งๆ มายืนเกาะรั้วคุยกันง่ายๆ และกะจะปลูกต้นไม้บังตาอยู่แล้ว เลยไปกันได้ดี ผลว่าต่างคนต่างไม่ค่อยอยู่บ้านหรอกครับ แต่ก็ดีที่ลดความร้อนลงไป และสีเขียวช่วยสร้างอารมณ์ที่ดีครับ พี่มีปัญหาเรื่องการนำรูปขึ้นครับ สัญลักษณ์การเอารูปขึ้นไม่แสดง เลย เป็นสาระแห้งๆไป
คุณ TAFS ขอบคุณครับ เราก็นึกย้อนเสมอว่าอดีตเราทำอะไรมา เราคิดอะไร ต้องการอะไร ท่านที่นั่งในพรรคการเมืองหลายคนเคยร่วมชตากรรมกันมา เราก็ทำให้ดีที่สุดแหละครับ ตามบทบาทหน้าที่ที่เรามีอยู่ และสร้างคนใหม่ๆขึ้นมา ขอบคุณครับ

คุณพี่ค่ะ  รูปไม่มาค่ะ

เหว่าก็เลยอดดู สารถภีแสนงามเลยนะคะ

  • ไม่เป็นไรครับ ผมเห็นรูปในหน้าหลักแล้ว หรือผมเข้าไปดูรูปในรูปของพี่ก็ได้ครับ ไม่มีปัญหาครับ ไว้มีเวลาค่อยแก้ไขครับผม อาจจะลองเช็คดูครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ระบบการตั้งชื่อหรือเปล่าครับ
  • แต่ผมเข้าไปเห็นผึ้งเต็มเลยครับ ขยันกันทำมาหากินใหญ่เลยครับผม
  • มีเพื่อนบ้านที่ดี ไม่ต้องสร้างรั้วบ้านครับ ตามโครงการแผ่นดินธรรม ใช่ไหมครับ
  • เป็นร่มเงานะครับ ยอดที่สุดครับ ที่บ้านผมก็มีปลูกต้นไม้โมก ไว้หน้าบ้าน เช้าๆ มีผีเสื้อเค้ามาบินเต็มเลยครับ ไว้จะหาภาพมาให้ดูครับ ถ่ายไว้เยอะเหมือนกันครับ
  • ขอบคุณมากนะครับผม
ใช่ครับ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ตอนเราสั่งแก้ไขบันทึก ส่วนที่บอกว่า "เนื้อหา" จะมีสัญลักษณ์การเอารูปขึ้น แต่ของพี่ไม่มีแสดงครับ หายไปไหนก้ไม่รู้ มันไปเที่ยวอุทยานเกษตร หรือเปล่าหนอ
ตามมาอ่านครับพี่ งานยุ่งมาก
พี่ก็ว่างั้นแหละ ดีแล้วที่ทำงานให้เสร็จก่อนค่อยเข้ามาเจ๊าะแจ๊ะก็ได้ครับ
  • พี่อาจจะย่อภาพก่อนก็ได้ครับ แล้วค่อยลบภาพที่เอามาไว้ก่อนแล้วทิ้ง จากนั้นค่อยเอาขึ้นใหม่ครับ ในภาพที่เล็กกว่าครับ ย่อขนาดด้วยโปรแกรมย่อภาพนะครับ
  • หากไม่มีพวก photoshop ก็อาจจะใช้พวก mspaint ก็ได้ครับ วิธีการเรียกใช้ ไปที่ start --> run พิมพ์ mspaint  คลิก ok ครับ แล้ว drag and drop ลากไปวางใน mspaint หรือว่า paint brush ได้เลยนะครับ จากนั้นไปหาดูเมนูที่ให้เปลี่ยนขนาดนะครับ แล้วบันที่เป็น .jpg เช่นเดิม อาจจะตั้งชื่อเป็นชื่อใหม่ โดยไม่มี space คั้นก็ดีครับ
  • กรณีที่ภาพใหญ่ พอโหลดขึ้นมาแสดงมันก็จะต้องเล็กในบันทึกครับ แต่ว่าหากเราจะดูภาพใหญ่ ก็ทำได้โดยการ เอาเม้าส์ไปวางบนภาพแล้ว ลากไปใส่ใน tab หรือ address URL ของ IE หรือ firefox ก็ได้ครับ พี่จะได้เห็นภาพใหญ่ครับ
  • เอาใจช่วยครับผม
  • ดีใจจังมาแล้วครับรูปสวยๆ
  • ขอขอบคุณทีมงาน G2K มากเลย
  • ขอประกาศให้ทุกท่านทราบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นแก้ไขโดยทีมงานเพียงไม่กี่นาทีเองครับ  สุดยอดทีมงานเลย ยกนิ้วโป้งให้สองมือเลยครับ
  • ขอบคุณมากๆๆครับทีมงาน G2K
  • ปรบมือให้ด้วยครับผม
  • สวยเช้งกะเด้งไปเลยครับผม
  • ขอบคุณมากครับ

ภาพแสดงแล้ว ดีใจด้วยนะค่ะ

 

  • ขอบคุณมากครับ น้องมะปรางเปรี้ยว
  • แปลกใจจริงๆที่สามารถแก้ไขได้เพียงไม่กี่นาที
  • มีทีมงานอย่างนี้ผมให้เต็มร้อยเลยครับ
  • ขอบคุณทีมงานครับ
  • ขอบคุณน้องเม้งที่ลุ้นตลอด พร้อมแนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์
  • ขอบคุณครับ
  • สวยจังเลยค่ะ   สงสัยผึ้งจะบินมาจากอาจารย์beeman นะคะ
  • แล้วบินกลับพิษณุโลกจริงๆด้วย
  • น้องลูกหว้าครับ
  • ฝากไปบอก อาจารย์ beeman และทีมเลี้ยงผึ้งด้วยนะ ว่า ผึ้งจากพิษณุโลกมาขโมยเกสรสารภีไปหมดเลย
  • อ. beeman ต้องเอาน้ำหวานมาคืนด้วย 1 ขวดแม่โขง อิ อิ จะเอาไปฝากท่านครูบา ให้ท่านปั้นลูกกลอนแจกลูกๆทั้งหลาย
  •  พี่พยายาม Close up ไปที่ขาผึ้งให้เห็นเกสรที่เขาเอาไปซ่อนตรงนั้น พยายามอยู่ 2 วันไม่สำเร็จ ความจริงมีรูปเก่าเมื่อปีก่อน แต่เอาไปเก็นใน external hard disk เลยไม่มีมาอวด
  • ขอบคุณครับ

ตื่นเช้าขึ้นมา  เปิดดู  เห็นภาพแล้ว

ทำให้รู้แล้วว่า   คนที่ชอบดอกไม้  ต้นไม้นั้น 

มีความสุข  ส่งผลถึงจิตใจที่ดีงาม

เพราะมันแค่เคลื่อนไหว  เมื่อลมพัด

ไม่ได้ไปทำร้าย  ทำลายใคร

ไม่ทำให้ใครผิดหวัง

งาม  แต้ แต้  อาจารย์ครับ

  • ขอบคุณครับ
  • ธรรมชาติที่มีอยู่ มีพลวัตรไปตามความสมดุลของสิ่งต่างๆ ซึ่งต่างก็มีผลซึ่งกันและกัน มากน้อย ทางตรงทางอ้อมต่างกัน มนุษย์เป็นผู้สร้างและทำลาย
  • ที่แย่ที่สุดคือไม่เข้าใจธรรมชาติ หรือเข้าใจแต่จงใจทำลาย และความไม่รู้เท่าถึงการณ์
  • แต่ความจงใจมีมากกว่า
  • เมื่อธรรมชาติถูกทำลายก็ต้องปรับสมดุลใหม่ และเป็นสมดุลที่ส่งผลกระทบทางลบต่อมนุษย์
  • หากเราไม่สำนึกและช่วยกันทำคนละไม้ละมือ เราก็ต้องนับถอยหลังวันพินาจได้แล้ว 
  • ธรรมชาติเขานับถอยหลังมานานแล้ว
  • ขอบคุณครับ TAFS
  • ขอแทรกมุม Blog นี้ โดย 
  • ขอแสดงความอาลัยต่อคุณสุวิทย์ วัดหนู เพื่อนผู้ต่อสู้เพื่อสังคมมาตลอดชีวิต
  • ไปดีเถอะเพื่อน
  • ข้างหลังยังทำงานตามเจตนารมณ์เพื่อสังคมต่อไป

เรามาปลูกสารภีกันดีไหมครับ..

  • คุณพี่จะขยายพันธ์แจกจ่สยหรอค่ะ  เหว่ายินดีรับอย่างยิ่งเลย
  • เพราะที่ อุทธยานเกษตร มข. ไม่มีขายนะคะ
  • รูปสวยมาก ได้อารมณ์ แต่อย่างไร เหว่าชอบจันกะพ้อมากๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

เบิร์ดเคยเห็นต้นสารภีอยู่ไกลๆไม่ได้เห็นดอก เห็นใบชัดอย่างนี้ สวยมากเลยค่ะ ถามแม่ แม่บอกว่าสารภีจะปลูกมากทางภาคเหนือ อ.สารภีเดิมก็มีต้นสารภีอยู่เยอะ เวลาออกดอกจะออกช่้วงปลายหนาว กลิ่นจะหอมอ่อนๆ ไปทั้งหมู่้บ้าน..แม่ให้ข้อคิดว่า " ดอกไม้ส่วนใหญ่จะบานสวยในช่วงแล้ง เพราะธรรมชาติจะชดเชยให้เสมอ..( แต่เรามักไม่รู้คุณธรรมชาติ ) เมื่อถึงเวลา ร้อน แล้ง ก็จะมีจุดพักสายตา ให้เย็นกาย เย็นใจ ดอกหางนกยูง ดอกตะแบก ดอกอินทนิลน้ำ  ดอกคูณ  ดอกจามจุรี ฯลฯ จะบานสวย มองอีกด้านความแห้งแล้ง ความทุกข์ก็ก่อเกิดความงดงามได้ แต่ถ้าน้ำเยอะ ต้นไม้ก็บ้าใบไม่มีดอก คงเหมือนกับการเลี้ยงดูเด็กถ้าปรนเปรอมากเกินไปเด็กก็บ้าใบ ไม่ได้ดอกผลอะไร.. " ( ไม่ได้ตัดตอนจากการบรรยายของแม่แต่อย่างใด อิ อิ ) ..จากต้นไม้ไปสู่การเลี้ยงดูเด็กได้ยังไงก็ไม่รู้..ขออภัยค่ะมันเป็นความเคยชินจากงาน แฮ่ะ แฮ่ะ..

ขอแสดงความเสียใจ  ผ่านบล็อคนี้กับ

ครอบครัวของพี่สุวิทย์  วัดหนู 

ผมรุ่นพฤษภาคม ครับ  

เป็น กรรมการ ครป.ตั้งแต่ต้นร่วมกับพี่สุวิทย์  นอนกลางถนน 

แบ่งปันอาหารน้ำกันไป 

เปลี่ยนกันไฮค์ปาร์ก 

พี่สุวิทย์จะเป็นตัวหลัก

ขอให้พี่สุวิทย์ไปสู่สุขคติ  

สิ่งที่ดีงามจะเป็นแบบอย่างให้รุ่นน้องได้กล่าวขาน  และทำตามตลอดไป

 

  • น้องกาเหว่า
  • ขอพี่ศึกษาเรื่องการตอนหน่อยนะ 
  • พี่ก็ชอบจันกะพ้อ ในแง่ความหอมครับ
สวัสดีคุณ
  • P
  • เห็นด้วยกับคุณแม่ ใช้แล้วท่านเปรียบเทียบได้เหมาะ
  • ถ้าเป็นข้าวที่กินปุ๋ยมากเกินไปใบงามสง่าแต่ไม่มีรวงข้าวเขาก็เรียก "เฝือใบ" อะไรที่มันเกินไปไม่ดี
  • มีคนพูดถึง อ.สารภีว่ามีเหตุผลเช่นนั้นเหมือนกัน
  • ใช่ครับทางเหนือปลูกสารภีกันมาก  ต้นที่บ้านขอนแก่นก็เอามาจากเชียงใหม่ครับ
  • ขอบคุณครับ
  • คุณ TAFS ครับ
  • คุณสุวิทย์กับผมเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์กัน เราไม่ใช้เพื่อนซี้ส่วนตัว แต่เมื่อพูดถึงกันก็เข้าใจและเชื่อใจ ไม่ต้องอธิบายเหตุผลอะไรกันอีก เพราะเราทำงานในเรื่องเดียวกันแต่ต่างสถานที่ ต่างสังกัด ต่างกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น
  • เราสอบถามผ่านเพื่อนที่อยู่ กป.พอช.ภาคอีสานกันเสมอ เขาเป็นคนตั้งใจทำงานสูงมากๆ และมีท่าทีที่ดี ให้เหตุผลที่ดี เข้าใจคนมากๆผู้หนึ่ง
  • ผมเป็นคนภาคกลาง ไปเรียนและเริ่มทำงานสังคมภาคเหนือ แต่มาปักหลักทางอีสานครับ
  • ยินดีที่ได้รู้จัก TAFS ครับ มีอะไรก็ส่งข่าวนะครับ

ขอนำเรื่องราวดีและภาพสวย ๆ ไปเล่าในชุมชนมีหัวใจนะคะ

เพราะเป็นเรื่องราวที่มีประโยชน์จริง ๆ ค่ะ

ขออนุญาตด้วยค่ะ

หากล่วงเกินสิ่งใดขออภัยด้วยค่ะ

http://www.freeforum101.com/meehuajai/viewtopic.php?p=1943&mforum=meehuajai#1943

น้ำผึ้งพระจันทร์

แต่อย่ามองว่าเราได้ประโยชน์จากมันอย่างเดียว

แต่ต้องมองว่าเราเคยให้ประโยชน์อะไรกับมันบ้างค่ะ

เพราะเราไม่เคยถาม ผึ้ง ว่า ชอบไหม ที่ น้ำผึ้งของเขา เป็นประโยชน์กับเราค่ะ

สวัสดีครับ ไม่มีรูป 30. ไม่แสดงตน เมื่อ อา. 30 มี.ค. 2551 @ 20:16  592072 [ลบ]

ขอนำเรื่องราวดีและภาพสวย ๆ ไปเล่าในชุมชนมีหัวใจนะคะ

เพราะเป็นเรื่องราวที่มีประโยชน์จริง ๆ ค่ะ

ขออนุญาตด้วยค่ะ

หากล่วงเกินสิ่งใดขออภัยด้วยค่ะ

http://www.freeforum101.com/meehuajai/viewtopic.php?p=1943&mforum=meehuajai#1943

 

ไม่มีปัญหาครับ หากนำไปเพื่อประโยชน์ ผมยินดีครับ

รูปนี้ บันทึกนี้มีอายุ 1 ปีพอดีเลยครับ

สวัสดีครับ 31. น้ำผึ้งพระจันทร์  เมื่อ อา. 30 มี.ค. 2551 @ 20:21 592083 [ลบ]

แต่อย่ามองว่าเราได้ประโยชน์จากมันอย่างเดียว

แต่ต้องมองว่าเราเคยให้ประโยชน์อะไรกับมันบ้างค่ะ

เพราะเราไม่เคยถาม ผึ้ง ว่า ชอบไหม ที่ น้ำผึ้งของเขา เป็นประโยชน์กับเราค่ะ

 

อื่อ  จริงๆครับ  ผมขอไปถามผึ้งก่อน อิอิ..

แซวเล่นน่า  เห็นด้วยครับ เราเอาประโยชน์จากผึ้งมาก เราให้ประโยชน์เขาอย่างไรบ้าง  ผมคิดว่า การที่ผมปลูก สารภีน่าจะมีส่วนในการให้ประโยชน์แก่ผุ้งบ้างนะครับ เพราะเขามีที่หากิน  ผมเพียงแค่ดูเขาแล้วเป็นสุขดท่านั้นเอง  รังเขาอยู่ที่ไหน ผมก็ไม่รู้

ผมกำลังคิดจะหาสารภีมาปลูกเพิ่ม แต่เป็นสารภีตัวเมียที่มีผลออกมาด้วย  ต้นนี้ไม่มีผลเลยครับ สงสัยเป็นตัวผู้  หรือเป็นเกย์ อิอิ..

ขอบคุณสำหรับบทความและความรู้ดีดีที่นำมาแบ่งปันนะครับ ผมกำลังหาข้อมูลของต้นสารภีอยู่ครับ ตอนเป็นเด็กที่บ้านญาติมีอยู่หนึ่งต้น พอหน้าหนาวถ้าจำไม่ผิดนะครับ จะออกดอกและส่งกลิ่นหอมมาก และจะช่วยกันเก็บเอาดอกไปตากแห้ง เพื่อใช้ทำยาครับ

ตอนนี้อยากหามาปลูกบ้างครับ กำลังจะสร้างบ้าน อยากมีไม้มงคลไว้ในบ้านอ่ะครับ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปหาที่ไหนเลยครับ

ใช่ครับคุณจอน ดอกเขาหอมครับ ที่บ้านชอบไปนั่งเล่นใกล้ๆต้นเขาดมกลิ่นดอกสารภี อากปลูกผมว่าลองไปถามร้านขายไม้ดอก ไม้ผล บางร้านเราสามารถสั่งได้นะครับ  เอามาปลูกไว้ดีมากครับ ดีหลายอย่าง ไม่มีเสียเลย ขอให้หาต้นกล้าสารภีพบนะครับ ปลูกแล้วได้อย่างไรเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ


ดอกสารภี มีทั้งชนิด สารภี ดอกเล็ก และสารภี ดอกใหญ่  เป็นคนละต้นกัน
ดอกแห้ง นำมาตากแห้ง เกสรเป็นสมุนไพร บำรุงหัวใจ   และดอกแห้ง นำมาปรุง เป็นน้ำหอมร่วมกับดอก คำฝอย ขมิ้น ส้มป่อยใช้ใน การสรงน้ำพระ  ในเทศกาลสงกรานต๋


ต้นดอกสารภี จะมีชนิด ที่มีดอกที่เป็นตัวเมีย ติดผล ผลสุกสีส้ม    อีกชนิด ไม่ติดผล  จะร่วงหลังจากบานได้ 1 วัน

สวัสดีครับ ดอกสารภีครับ  ขอบคุณมากครับที่เพิ่มเติมข้อมูล  เมื่อวานฟังข่าว พบว่ามีฝรั่งพบสารภีพันธุ์ใหม่ที่ดอยอ่างขางหรือไงเนี่ย พบว่ามีดอกใหญ่กว่าปกติ และหอม  อยากได้ข้อมูลเชิงละเอียดจัง  หากท่าน "ดอกสารภี" มีข้อมูลกรุณาเผื่อแผ่ผมด้วยครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท