คุณมีสิทธ์ที่จะเลือกเดิน


แท้จริงเรา(อัลลอฮ)ได้ชี้แนะแนวทางให้แก่เขาแล้ว บางที่เขาก็เป็นผู้กตัญญู และบางที่เขาก็เป็นผู้เนรคุณ

การเดินทางของคนเราในชีวิตประจำวันจะต้องเผชิญหน้ากับสองแนวทางแห่งชีวิต ทางสู่ประตูสวรรค์และทางสู่ประตูนรก คุณมีสิทธ์ที่จะเลือกเดินบนเส้นทางหนึ่งเส้นทางใด เส้นทางแห่งความดีที่จะนำพาคุณสู่สวนสวรรค์ หรือเส้นทางแห่งความชั่วร้ายที่จะลากคุณลงสู่หลุมนรก

ในคัมภีร์อัลกุรอานอัลลอฮได้กล่าวในอายะห์หนึ่งว่า: إنا هديناه السبيل إما شاكرا وإما كفورا ความว่า: แท้จริงเรา(อัลลอฮ)ได้ชี้แนะแนวทางให้แก่เขาแล้ว บางที่เขาก็เป็นผู้กตัญญู และบางที่เขาก็เป็นผู้เนรคุณ

บางคนคิดผิดว่าเขาไม่มีทางเลือกในการดำเนินชีวิต แท้จริงแล้วสภาพความเป็นจริงขัดกับความคิดของเขาอย่างชัดเจน คุณได้เลือกอะไรหลายๆอย่างให้กับชีวิตคุณ ไม่มีใครบังคับคุณให้กระทำความดี แต่คุณเลือกที่จะเป็นคนดี และไม่มีใครบังคับคุณให้กระทำความชั่ว นอกจากคุณจะสมัครเป็นผู้ก่อการร้าย

อัลลอฮได้บอกทุกอย่างว่าสิ่งใดบ้างคือความดีและอะไรบ้างคือความชั่วเราจะเห็นได้ว่า ทุกครั้งที่ท่านศาสดามูหัมหมัดจะบรรยาย ท่านจะเริ่มด้วยคำพูดที่ว่า: ونعوذ بالله من شرور أنفسنا ومن سيئات أعمالنا ความว่า: และเรา (ฉัน) ขอจากอัลลอฮให้รอดพ้นจากความชั่วร้ายที่มีอยู่ในร่างกายของฉัน และความชั่วร้ายในการกระทำของฉัน

และนาบีได้กล่าวอีกว่า: إن شر الناس منزلة عند الله يوم القيامة من تركه الناس اتقاء فحشه ความว่า: แท้จริงคนที่ชั่วร้ายที่สุดในสายตาของอัลลอฮในวันอาคีระห์ (โลกหน้า) คือคนที่มนุษย์ทุกคนทิ้งเขา (ไม่ใส่ใจ) เพราะกลัวความชั่วร้ายของเขา 

คุณนั้นแหละที่จะเลือกกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด คุณลองคิดดู คุณจะซื้ออะไรสักอย่าง คุณต้องเลือกเป็นชั่วโมง ยิ่งสิ่งของที่คุณซื้อมีราคาแพง ยิ่งต้องใช้เวลาในการเลือก แล้วชีวิตคุณทั้งชีวิต ทำไมคุณไม่เลือกทางที่จะนำพาคุณสู่สวรรค์ เพราะมันคืออนาคตที่มีค่ามากกว่าสิ่งใดฉะนั้น คุณมีสิทธ์ที่จะเลือกเดิน………

คำสำคัญ (Tags): #อิสลาม
หมายเลขบันทึก: 83323เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท