บัวเหล่าใด


เรื่องของดอกบัว ๗ เหล่า เล่าสู่กันฟัง

ดอกบัว ๗ เหล่า

 ไปติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของนักศึกษาหลักสูตรรังสีเทคนิคที่เมืองพนมเปญ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เห็นดอกบัวที่สถาบัน แล้วลองมานึกถึง "คน และ ฅน"

 เรานำ "ฅน ที่เป็นมนุษย์ เข้ามา คน = กวน โดยเสริม ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ" ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

บัว

 หลายท่าน คน = กวน แล้วเกิด

 ๑. บัวใต้หิน

 ๒. บัวใต้น้ำ

 ๓. บัวเหนือน้ำ

 ๔. บัวตูม

 ๕. บัวบาน

 ๖. บัวโรย

 ๗. บัวแล้งน้ำ

 เป็นสัจธรรม คือ ความจริงครับ คนที่เรานำมาพัฒนา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ๒๕๔๒ "ให้จัดการเรียนการสอน โดยคำนึงถึงความแตกต่างของบุคคล"

 ช่วงนี้ปิดเทอมครับ เราคงจะได้เตรียมทบทวนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน หรือ IQA (Internal Quality Assurance) ทบทวนวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และ ข้อจำกัดในปีการศึกษา ๒๕๔๙ ที่กำลังจะผ่านพ้นไป และ เตรียมรับภาคการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๐ ซึ่งจะมี "การสร้าง คน ให้ ฅน เป็น บัวบาน พร้อมที่จะสานสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ นะครับ"

JJ2007

หมายเลขบันทึก: 83229เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
บัวหลายเหล่ามากเลยค่ะ...ตัวเราเองก็เป็นหลายเหล่าได้ เช่นกันมั้ยค่ะ บางเรื่องเราก็อยู่ใต้หิน บางเรื่องก็อยู่ในตม บางเรื่องก็พ้นน้ำ......เปรียบอย่างนี้ได้มั้ยค่ะ
เรียนท่านรองแป๋ว เป็นความจริงที่เราอาจอยู่ได้หลายเหล่า แต่ที่สำคัญ ฐานะที่เป็นครู อาจารย์ เราต้องอบรมสั่งสมเพิ่มพูนปัญญาให้กับลูกศิษย์ลูกหา ให้ออกไปจากรั้วมหาวิทยาลัย เป็นดอกบัวที่บาน พร้อมที่จะเป็นผู้ร่วมพัฒนาชุมชน สังคม ที่ฝังตัวอยู่ครับ

สวัสดีครับ
   ที่ บันทึกนี้ ผมก็มีบัวให้ดูครับ

อ.JJ ค่ะ

คน - กวน

น่าปวดหัวจริงค่ะ

กวนกันไปมา  เละไปหมด

เรียนท่านพี่ Handy ตามไปเยี่ยมยาม บัวมีหนอน
เรียนท่านหมีน้อย บางคนไม่มีหน้าที่ แต่อยากกวน เละเป็นJoke ครับ

คนเราไม่ว่าจะเป็นบัวเหล่าไหนก็ตาม ให้จิตใจเราสูงเป็นพอแล้ว จริงเปล่าครับ   หากเป็นบัวบานแต่จิตใจไม่เหมือนกับสติปัญญา  ก็เท่านั้นแหละครับ  จริงไหม๊ครับท่าน jj

ขอคิดด้วยคนครับอาจารย์....." ความงดงามของชีวิตสามารถลิขิตและตัดสินใจได้เอง..ทางเลือกและการเปลี่ยนแปลง คือหนทางสู่ความสำเร็จสู่เป้าหมายการเดินทางและการดำเนินชีวิต"
เรียนท่านอาจารย์JJ ราณีไม่ได้เข้า blogอาจารย์หลายวัน ไม่น่าเชื่อค่ะ รูปเปลี่ยนไป สีblog ก็ดูหวาน ๆ ตอนแรกก็กำลังงงนึกว่าเข้ามาผิดblog (อาจารย์JJ เปลี๊ยนไป๋)แต่เข้ามาอ่านเรื่องดอกบัว 7 เหล่าแล้วค่ะ บอกได้คำเดียวว่า ขอบคุณที่นำสัจธรรมดี ๆ มาให้อ่านและคิดค่ะ ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ
เรียนท่าน คนอารมณ์ดี ขอบพระคุณครับแวะมาเยี่ยมยามอีกครั้ง บัวไม่ว่าเหล่าใดก็คือ บัว เฉกเช่น "คน หาก เรา เห็น คน คือ ฅน" ปฏิบัติต่อ ฅน ด้วยความเท่าเทียม ดูแล และ พัฒนาให้มีสติปัญญา และ พัฒนาจิตใจ ให้เหมาะสม "เป็น มนุษย์ ที่มีจิตใจสูง ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้" ครับ
เรียนท่าน น.เมืองสรวง เป้าหมายของการสร้างองค์การเรียนรู้ ก็เพื่อพัฒนา ตน ฅน งาน องค์การ โดยไม่เคลือบแฝงสิ่งอื่นใด "กาย วาจา และ ใจ" ต้องสอดสัมพันธ์กัน รวมพลังสร้างสรรค์ ครับ
เรียนท่าน อาจารย์ Ranee ลิขิต เพื่อเตือน สะกืด ตน และ หาเพื่อนร่วมทาง เตรียมสานสร้างสังคม ช่วยระดมทุนปัญญา นำพาพัฒนาเด็กๆ ให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง ไม่ว่าบัวเหล่าไหน กอใด พร้อมที่จะเบ่งบาน หากได้ ครู ที่ดี ช่วยเสริมส่ง เติมพลังครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท