เบื้องหลังการทำงาน อบรมเชิงปฏิบัติการ บรรณารักษ์ ห้องสมุดคณะ


ห้องสมุดคณะควรมีคณะกรรมการแบบที่สำนักหอสมุด ห้องสมุดคณะทันตแพทยศาสตร์ ห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์และห้องสมุดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งมีผลดีต่อการแก้ปัญหาของห้องสมุดได้โดยคณะกรรมการจะช่วยจัดการปัญหาที่นอกเหนืออำนาจจัดการของบรรณารักษ์ได้

           ก่อนข้อตกลงว่า จะมีการอบรมเชิงปฏิบัติการของกลุ่มบรรณารักษ์ห้องสมุดคณะ เราได้ปรึกษาหารือกันผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โปรแกรม MSN ซึ่งดิฉันมีรายชื่อของน้องๆ บรรณารักษ์คณะเกือบหมด ได้สอบถามวัน เวลาที่น้องๆ ว่างตรงกัน หัวข้อที่อยากให้จัด มีบางคนอยากให้ทำเรื่องโน้น มีบางคนสนใจเรื่องนี้ (แต่ไม่ได้ถามทุกคน) และตกลงกันที่ การอบรมบล็อก เพื่อการสื่อสารร่วมกัน แม้จะไม่ถึงขนาด real time แบบ MSN แต่น่าจะได้รับการยอมรับจากผู้บริหารมากกว่าเห็นเราคุยกันผ่าน MSN หรือผ่านโปรแกรมอื่นกัน เนื่องจากเราเลือกเวลาเขียนนอกเวลาได้ (ซึ่งไม่สอดคล้องกับการทำงาน หากเราจะถือว่าการทำงานกับ KM อยู่ในเนื้อเดียวกัน)

           และอีกเรื่องหนึ่งที่บางคนมีความสนใจร่วมกันและอีกบางคน อยากให้คนที่ห้องสมุดได้แสดงศักยภาพจากประสบการณ์ทำงานโดยการเป็นวิทยากร อบรมการเย็บเล่มหนังสือระดับมืออาชีพ (จริงๆ) ซึ่งก็คือ พี่เริงฤทธิ์ สำอางค์ และจีรทีปต์

           กิจกรรม จึงออกมาเป็นช่วงเช้า หลังจากสันทนาการเพิ่มความสัมพันธ์แล้ว ตามด้วยการจัดอบรมการเขียนบล็อก โดย อ. บีแมน แนะนำวิธีการเลือกเรื่องมาเขียนก่อนที่จะลงมือปฏิบัติกันจริงๆ ทำให้เกือบทุกคนสามารถเขียนเรื่องราวออกมาได้หลังจากหมดครึ่งเช้าไปแล้ว ภาพกิจกรรม

           พอเริ่มครึ่งบ่ายเป็นกิจกรรมการฝึกดูแลหนังสือและการเลือกวารสารมาเย็บเล่มและลงมือปฏิบัติการเย็บเล่ม แม้หลายๆ ห้องสมุดจะไม่ได้เย็บเล่มเอง แต่ก็หวังว่าน้องๆ จะได้แนวทางในการจัดการกับวารสารฉบับย้อนหลังของตนเองที่นับวันจะเพิ่มขึ้นและค้นหาได้ยากขึ้นเรื่อยๆ

          หลังจากการอบรมแม้จะมีน้องๆ บางส่วนทยอยกลับคณะเพราะมีงานต้องทำต่อ ที่เหลือเรามานั่งคุยกันเรื่องการที่จะสานต่อเครือข่ายของพวกเราอย่างไรดี มีน้องๆ หลายคนเสนอว่า ห้องสมุดคณะควรมีคณะกรรมการแบบที่สำนักหอสมุด ห้องสมุดคณะทันตแพทยศาสตร์ ห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์และห้องสมุดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งมีผลดีต่อการแก้ปัญหาของห้องสมุดได้โดยคณะกรรมการจะช่วยจัดการปัญหาที่นอกเหนืออำนาจจัดการของบรรณารักษ์ได้ เราจึงเห็นว่าเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์แก้ปัญหาผ่านคณะกรรมการควรเขียนบอกเล่าให้เพื่อนๆ ฟังผ่านบล็อก ถือโอกาสบอกน้องๆ ทั้ง 3 คณะ พี่และเพื่อนๆ รออ่านอยู่นะจ๊ะ

            และสำคัญ เราตกลงร่วมกันว่า กิจกรรมคราวหน้าเราจะทัวร์ห้องสมุดคณะ ทุกคณะ ไปดูข้อดี ข้อด้อยของแต่ละที่ แล้วนำมาทำ river diagram เพื่อดูว่าห้องสมุดไหนจะช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้อย่างไรบ้าง และยิ่งกว่านั้น เราผูกพันสัญญากันและกันว่า เราจะร่วมใจกันไปช่วยพัฒนาส่วนที่ด้อยของห้องสมุดคณะนั้นๆ ดิฉันรู้สึกมีความสุขที่สุดเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 82699เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ไปเขียนที่ไหน ทำไมไม่เห็นครับ
  • ผมยังอยู่ที่หอสมุดเลยครับ
  • เข้าไปอ่านทุกบันทึกที่ตีพิมพ์ (ไม่ซ่อน)
  • คุณวันเพ็ญเป็นตัวเชื่อมกิจกรรมที่ดีมากครับ
  • เรียนอาจารย์บีแมน  ดิฉันยังอยู่ที่ทำงานค่ะ
  • พอดีติดพันเลยอยากเขียนต่อค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เราผูกพันสัญญากันและกันว่า เราจะร่วมใจกันไปช่วยพัฒนาส่วนที่ด้อยของห้องสมุดคณะนั้นๆ ดิฉันรู้สึกมีความสุขที่สุดเลยค่ะ
  • ผมชอบประโยคนี้จริง ๆ ครับของชาวบรรณารักษ์มน.
  • ขอบคุณคุณบอยค่ะ
  • เราตั้งใจกันไว้อย่างนั้น หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารทุกคณะค่ะ
  • กลับบ้านค่ำจังเลย ระวังคนที่บ้านเขม่นบล็อกนะคะ
พึ่งเคยเห็นศัพท์ river diagram ครั้งแรก ;-)

พลังเสียงหลายเสียงและรวมพลังกันเป็นหนึ่งเดียว สักวันจะมีคนมองเห็น

  • ขอบคุณคุณ วีร์ และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • river diagram  ลองเข้าไปอ่านที่ท่าน อาจารย์มาลินี เขียนที่นี่ เห็น อาจารย์ลิงค์ไปที่อื่นๆ อีกค่ะ 
  • ขอบคุณน้องเตี้ยค่ะ ที่มีส่วนทำให้เรารวมกันทำงานด้วยกันค่ะ
  • ตาบใดที่เราเห็นประโยชน์จากเครือข่าย เราจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ เพื่องานและตัวเราเองค่ะ

           ผมว่าต้องพบกันครึ่งทางนะครับ เกี่ยวกับเรื่องของการสื่อสารผ่าน MSN คือผู้บริหารเอง อาจจะต้องเข้าใจว่า MSN ก็เป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่มีประโยชน์

             ส่วนผู้ใช้เองก็ต้องไม่ใช้เครื่องมือสื่อสารที่ดีนี้ให้เป็นเครื่องมือที่ทำให้งานในความรับผิดชอบต้องเสียไป

          ผมว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคนมากกว่า บางคนในองค์กรใช้ MSN Chat ในเรื่องส่วนตัวมาก จนเพื่อนๆ เดือดร้อน ผู้บริหารเลยต้องสั่งบล็อก MSN ทั้งหมด

  • เห็นด้วยกับอาจารย์หนึ่งค่ะ
  • สำหรับดิฉัน MSN ช่วยให้การทำงานสะดวก รวดเร็วขึ้น เพราะดิฉันใช้ประสานงานกับบรรณารักษ์มหาวิทยาลัยอื่นๆ เช่น เมื่อสักครู่ก็ใช้ทวงถามยืมระหว่างห้องสมุดจากมหิดลค่ะ
  • มีบ้างที่คุยทักทาย แต่ปกติไม่ค่อยมีใครคุยกับดิฉันมากนัก คงเป็นคนคุยน่าเบื่อ ไม่ก็ขวานผ่าซากเกินไป 55
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

แผนกส่งเสริมสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย

สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนา

เรื่อง เทคโนโลยีเว็บ Web 2.0 : สู่ความเป็นเลิศของห้องสมุดดิจิตอล (Web 2.0 Technology : A Guide to Best-Practices in Digital Libraries)

ในวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2552

ณ ห้อง 10303 อาคาร 10 ชั้น 3 (การบรรยาย)

และ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 7402 อาคาร 7 ชั้น 4 (Workshop)

ดูรายละเอียดการสัมมนาพร้อมดาวน์โหลดใบตอบรับเพื่อสำรองที่นั่งได้ที่ http://library.utcc.ac.th

สนใจการเข้าร่วมสัมมนา กรุณาสำรองที่นั่ง และแจ้งรายชื่อผู้เข้าร่วมการสัมมนา

ภายในวันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2552 ได้ที่ :

แผนกส่งเสริมสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โทรศัพท์ : 02-697-6260, 02-697-6262

โทรสาร : 02-697-6251

E-mail : [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท