1.การสร้างบุคลิกภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์


การสร้างบุคลิกภาพ (1)

การสร้างบุคลิกภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์               

             การสร้างบุคคลิกภาพเป็นสิ่งที่ จำเป็นแด่มุสลิมอย่างหนึ่ง  ซึ่งมันต้องผ่านหลายขบวนการ  อาทิเช่น  ขบวนการด้านวิตถุ  ขบวนการนามธรรม  (ทฤษฎี)  และการกระทำตลอดจการนมาซต่าง    การสร้างบุคคลิกภาพไม่ใช่การกระทำในชั่วระยะหนึ่งแล้วระงับมันไว้เมื่อได้รับผล  แต่กว่ามันเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ควรทำจนสิ้นชีวิต  ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าการทำอิบาดะฮต่ออัลลอฮในทุกรูปแบบนั้นคือแนวทางอันโดดเดียวในการแสวงหาความยำเกรงต่ออัลลอฮอันครอบคลุมบุคคลิกภาพที่ดีของมุสลิมเพราะพระองค์อัลลอฮทรงสร้างมวลมนุษย์และญินเพื่ออิบาดะฮต่อพระองค์ประการเดียว  และอัลลอฮทรงส่งบรรดาศาสดาเพื่อทำการดะวะห์และอิบาดะห์ต่ออับบอฮเช่นเดียวกัน  ดังดำรัสของอัลลอฮที่ว่า

ความว่า  และข้ามิได้สร้างญินและมนุษย์เพื่ออื่นใดเวนแต่เพื่อความเคารพภัคดีต่อข้า (อัซซารียาตฺ 51/56) 

ความว่า และโดยแน่นอนเราได้ส่งรอซูลมาในทุกประชาชาติ (โดยบัญชาว่า)พวกท่านจงเคารพภัคดีอัลลอฮ  และจงหลีกหนี่ให้ห่างจากพวกเจ็วด ( อันนะลฺ 16/36 )            

    การอิบาดะห์ในที่นี้สามารถแบ่งได้เป็น  2  ประเภทคือ                 

 1.การอิบาดะห์ทั่วไป  คือการกระทำของแต่ละบุคคลไม่ว่าจะเป็นการกระทำที่เกี่ยวกับจิตใจหรือวิถีทางในการดำเนินชีวิต  อิบนุตัยมียะห์ได้ให้คำนิยามต่อคำนั้นว่า  อิบาดะห์คือนามที่ครอบคลุมทุกสิ่งทุกอย่างที่อัลลอฮโปรดปรานอันได้แก่  คำพูด  การกระทำภายในและภายนอก (al-abudiah : 38)                 2.อิบาดะห์ตามความหมายเฉพาะอันหมายถึงศาสนกิจคืออิบาดะห์ที่ถูกดำกัดไว้และได้บังคับให้มสลิมปฎิบัติตาม  เช่นละหมาดถือศีลอด  เป็นต้น                 ดังนั้น  การสร้างบุคคลิกภาพมุสลิมจึงจำเป็นต้องสึกษาวิธีการและเนวทางเพื่อให้ทุกพฤติกรรมของเราเป็นอิบาดะห์อันเป็นหนทางไปสู่การพัฒนาบุคคลิกภาพมุสลิมที่ดี  

หมายเลขบันทึก: 82669เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 07:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท