สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

เราได้เรียนรู้อะไรจากกรณี ITV


การเคลื่อนไหวของนักข่าว ITVทั่วประเทศที่ผ่านมา 2 วันสะท้อนให้เห็นถึงภาวะการดิ้นรนต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของคนทำข่าว ผลประโยชน์ที่ประชาชนในฐานะผู้บริโภคได้รับ รวมถึงการแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดว่าที่ผ่านมา 6 ปี ของการคืบคลานเข้ามาบริษัทชิน ซึ่งมีฐานของผู้นำทางการเมืองเป็นถึงระดับนายกรัฐมนตรีเปรียบเสือน "หมีหลับตากินน้ำผึ้ง"นี่เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการแทรกแซงทางการเมือง ประชาชนในฐานะผู้บริโภคต้องติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ทีมนักข่าว ITV เป็นทีมนักข่าวอิสระที่เป็นของแท้ในการทำงานรับใช้สังคมรับใช้ประชาชนที่ต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสารอันเป็นจริงสร้างการเรียนรู้ความรับรู้ในการเสนอข่าวทั้ง 2 ด้านในจรรยาบรรณของความเป็นนักข่าวที่ประชาชนจะตัดสินใจความดี ความจริง ความงามนี้หน้าจอโทรทัศน์ทุกระบบ

        การเรียนรู้จากกรณีการเคลื่อนไหวของการถอดปลั๊ก ITVมีข้อคิดดังนี้ 1.ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์จากการนำเสนอข้อมูลข่ารสารที่เป็นจริง ในเชิงลึกและกรณีศึกษาจากทีมข่าว ITVอย่างแท้จริง2.เขาเสนอข่าวให้ประชาชนพิจารณาตัดสินจากหน้าจอทีวี โดยทีมข่าวจะไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง แต่นำเสอข่าวทั้ง 2 ด้านอย่างสร้างสรร3.ทีมงานเจาะรหัส ของนักข่าว ITV นำเสนอข่าวในเชิงลึกและติดตามข่าวได้อย่างน่าสนใจ จนเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมโดยเฉพาะในเชิงนโยบายอย่างเหมาะสม ที่นักข่าวเชิงลึกลักษณะนี้สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆไม่ทำกัน4.สกายทีวีเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สะท้อนปัญหาสังคมได้เอย่างเด่นชัด กรณี บุกรุก ทำลาย ป่า และกรณียาเสพติด การเกาะติดสถานการณ์ภาคใต้ที่ต้องเอาชีวิตไปเลี่ยง เป็นการเสนอข้อเท็จจริงที่ประชาชนชอบ 5.เวลาประชาชนตกทุกข์ได้ยาก ITV จะแสดงถึงน้ำใจการไปช่วยเหลือชาวบ้านอย่างแท้จริง 6.ภาพของผู้นำประเทศและผู้เข้าไปดูแลการดำเนินงานในITVไม่ได้เข้าไปจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องสัญญาสัมปทาน เรื่องการจ่ายผลตอบแทนกับรัฐ ซึ่งเรื่องนี้เป็นจุดอ่อนของทีมข่าว ITV ที่ไม่ทำให้ประชาชนกระจ่างว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับหนี้สินที่จ่ายไม่ได้ถึง แสนล้านบาท (ยังมีเงื่อนงำอะไร มันจึงได้มากมายขนาดนั้น น่าจะเปิดเผยข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับรู้อย่างตรงไปตรงมา )7.ทีมผู้สื่อข่าว ได้สร้างมิติใหม่ให้กับสังคมไทยเข้าใจเรื่องของสื่อสาธารณะที่ต้องเป็นไปเพื่อสังคม ปลอดการถูกครอบด้วยอำนาจและทุนอย่างแท้จริง และใน 2วันที่ผ่านมา ITV ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 8.ขอให้คงความเป็นทีวีเสรีให้ชัดเจนเป็นอิสระเช่นนี้ต่อไปแม้ว่าจะดำเนินการโดยรัฐบาล นักข่าวและทีมจะต้องปฏิบัติเช่นเดิม ปลอดจากการแทรกแซง และเป็นเครื่องของกลุ่มทุนหรือรัฐบาลหรือนักการเมืองน้ำเน่า 9.พลังประชาชนเข้าร่วมให้กำลังใจนักข่าว นักจัดรายการ ดารา ฯลฯ ถือเป็นการทำงานแนวร่วมที่มีพลังขับเคลื่อนทางสังคมอย่างยิ่ง ขอให้ตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานแนวร่วมเช่นนี้ต่อไปอย่าได้ทอดทิ้ง 10. ทำอย่างไรถึงจะให้ ITV กลับออกมาเป็นหน่วยงานอิสระอย่างแท้จริงไม่ขึ้นกับรัฐบาลเหมือนอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต เราคงต้องถกกันเพื่อสร้างสื่อเสรีของประชาชนให้เกิดเป็นจริงในสังคมไทย ต่อไปอย่าได้หยุดยั้ง เราไม่ได้เข้าข้างไอทีวี เราเพียงเก็บบทสะท้อนจากประชาชนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ฟัง

 

      

หมายเลขบันทึก: 82663เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีแล้วที่ยังคงมีทีวีเสรี แต่ก็ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลอยู่ดี สุดท้ายจะมีคำว่า ทีวีเสรีอย่างแท้จริงเกิดขึ้นในบ้านเราหรือไม่......... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท