ว่าด้วยเรื่อง ITV


ว่าด้วยเรื่อง ITV

     เมื่อวานได้รับ SMS ข่าว ครม. มีมติให้งดออกอากาศของ ITV แล้วค่อนข้างงง ? มีหลายเหตุผลที่ประชาชนรับได้กับการยึดสัมปทานคืนจาก ITV แต่ก็ไม่คิดว่าด้วยการติดในระบบกฎหมายตามที่รัฐบาลชี้แจง หรือด้วยเหตุผลอะไรอื่นๆ ก็ตามแต่ก็นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าต้องถึงกับงดช่องทางการสื่อสารระหว่าง สื่อ กับ ประชาชน ด้วย!! เพราะผมเองมองแยกออกเป็น 2 ส่วน

      ส่วนแรก สัมปทานระหว่างบริษัท ITV กับรัฐ ซึ่ง o.k. หละ ถ้าผิดก็ว่ากันไปตามตัวบทกฎหมาย ยึดคืนเป็นของรัฐ เพราะถือว่าเป็นสมบัติของประชาชน ทำผังรายการเพื่อเน้นสาระตามปรัชญาเดิมของ ITV ขึ้นมาใหม่

     แต่ส่วนที่ 2 ที่สิ ที่ผมมองถึง สื่อ กับ ประชาชนที่น่าจะเป็นสิทธิและช่องทางที่ประชาชนควรได้รับตามเดิม การแก้ปัญหาด้วยกฎหมายอย่างเดียว แล้วปิดโอกาศซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้รับ ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ผมจึงไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่

                เอาหละ.....ถึงอย่างไรก็ต้องยึด กติกา เมื่อรัฐบาลเห็นว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดแล้ว ในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำ เราก็ต้องยอมรับ แต่ที่สำคัญมากกว่านั้น คือ ทางออก ที่ต้องดำเนินการต่อไป ว่ารัฐบาลได้วางแผนไว้หรือยังว่าจะทำ สื่อที่มีคุณภาพ มาแทนที่ ITV ให้ประชาชนยอมรับได้เหมือนเดิมอย่างไร ?

 

ด้วยรักและเคารพ,

นายประชาชน
คำสำคัญ (Tags): #itv
หมายเลขบันทึก: 82369เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ในฐานะที่ผมเองก็เป็นคนทำสื่อ มองการแก้ปัญหาเรื่องนี้ของรัฐบาลแล้วก็ให้ต๊อแต๊ ประชาชนอย่างเราๆ ไม่มีสิทธิ์อะไรในการจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารและบันเทิงจาก ITV บอกได้เพียงเสียดาย เสียใจ และเสียความรู้สึก นึกสงสารก็แต่ เพื่อนประชาชนที่ทำงานทั้งทางตรงและทางอ้อมกับ ITV ไม่รู้จะเผชิญชตากรรมอะไรอีก อย่างไรก็ดีก็ขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจให้ทุกฝ่ายฟันฝ่าปัญหานี้ไปให้ได้ก็แล้วกัน.
ทำไมต้องปิด ITV เป็นจริงอย่างทีมีข่าวรึเปล่า ที่บอกว่า คุณหญิงทิพาวดีต้องการอุ้มชูผู้บริหารรายใหญ่เพื่อที่ว่าเมื่อปิด ITV หนี้สินก็เป็นอันจบ แต่หากยังให้ดำเนินการต่อก็ต้องหาเงินมาใช้หนี้ สู้ลอยแพพนักงานให้ทักท้วงยังรัฐบาล(นายก)เอง

     ก็ต้องคอยดูกันต่อไปครับ หลังจาก ITV ย้ายบ้านใหม่ไปภายใต้การดูแลของรัฐ ว่าสื่อยุค "ปฏิรูป" รอบนี้ จะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้มากน้อยเพียงใด

ด้วยความเคารพรัก

ผู้บริหาร ไอทีวี น่าจะออกมาแสดงความรับผิดชอบบ้างครับ และจ่ายค่าปรับให้ประเทศชาติบ้าง ไม่โทษคนทำงาน แต่คนบริหารต้องรับผิด ครับ

เห็นด้วยครับ เพราะการตัดสินนี้ก็ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีความผิดจริง การยึดกลับมาเป็นของรัฐไม่ได้ทำให้สิ่งที่สูญเสียไปได้คืนมาทั้งหมด

แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือ รัฐเองควรเปิดโอกาสให้ T-ITV กลับไปเป็นทีวีเสรีตามปรัญชาเดิมสมัยเริ่มก่อตั้ง ด้วยกระบวนการอะไรก็ตามแต่ เพราะไม่ควรอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท