ยูคาเอ๋ย มีคนรัก มีคนชัง เจ้าทั้งโลก (1)


ผมเป็นเจ้าของฟาร์มต้นไม้ ปลูกต้นไม้ กินนอนในป่าไม้ รักต้นไม้และรักคนสวย ตอนนี้มียูคาต้นใหญ่คนโอบไม่รอบ มีแปลงศึกษาวิจัยพันธุ์ ใกล้ชิดกับเจ้ายูคาลิปตัสนี่ไม่น้อย

 

 นอดีตผมเป็นคนหนึ่งที่คำว่ายูคาหลุดออกจากปากติดอันดับโลก เพราะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จนใครๆนึกว่าเป็นผู้สันทัดกรณีเรื่องยูคาลิปตัส เคยเข้าประชุมยูคาโลก เคยเป็นวิทยากรส่งเสริมการปลูกป่าไม้นับครั้งไม่ถ้วน เคยไปดูงานยูคาลิปตัสที่ประเทศออสเตรเลีย เคยเพาะ เคยปลูก เคยโค่น เคยแปรรูป เคยทำเฟอร์นิเจอร์ เคยสร้างบ้าน เคยเผาถ่านส่งญี่ปุ่น เคยกลั่นน้ำมันจากใบยูคา เคยรับรางวัลจากสมเด็จพระเทพฯ FOOD AND AGRICULTURE ORGANIZATION OF THE UNITED NATIONS ในปี ค..1991 for outstanding accomplishments in Tree Farming  

ผมเป็นเจ้าของฟาร์มต้นไม้ ปลูกต้นไม้ กินนอนในป่าไม้ รักต้นไม้และรักคนสวย ตอนนี้มียูคาต้นใหญ่คนโอบไม่รอบ มีแปลงศึกษาวิจัยพันธุ์ ใกล้ชิดกับเจ้ายูคาลิปตัสนี่ไม่น้อย พอจะพูดได้ว่ารู้ดีรู้ชั่วเกี่ยวกับเจ้าจำเลยที่กล่าวถึงนี้พอสมควร มูลเหตุที่ต้องมานั่งจิ้มก้องเรื่องนี้ เพราะมีคนต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องนี้ ถ้าไม่มีฝอยฟื้นตะเข็บผมไม่วางขายสินค้าความรู้โหลๆของผมอยู่แล้ว ก็เพราะไอ้หนุ่มปากหวานชื่อเม้ง สื่อสารจากเมืองเยอรมันมาตอแยมิยอมห่างหาย มาแบบยอมรับสภาพตรงไปตรงมา เห็นว่าเจ้าหมอนี่ไม่ได้ปากหวานอย่างเดียว หัวใจแช่อยู่ในถังน้ำผึ้งเดือนห้า จึงถือโอกาสนี้ลำดับญาติเจ้าหนุ่มนี่ไว้ในสารบัญวงศาคณาญาติ ต่อจากอาจารย์ราณีคนขยัน 

ลำดับที่11 ไม่ใช้เลือกมาเป็นลูกเขยกำมะลอนะครับ มันเร็วเกินไปที่จะไปคุยเรื่องนั้น ต้องดูชั้นเชิงชู้กันไปอีกนาน แต่พิเคราะห์แล้วคนนี้น่าจะรับความจริงได้ เรื่องนี้อาจจะหลุมเฟรมในบางจังหวะ ขออภัยล่วงหน้าที่ต้องใช้ตำราพิชัยขนาบว่าที่ลูกเขย จึงจำเป็นที่จะเขียนแบบเอ็ดตะโรไปเป็นครั้งคราวเพื่อไม่ให้คนอ่านง่วง เป็นหนึ่งในยุทธการวิชาหมั่นไส้ศาสตร์ ตำหรับมหาชีวาลัยอีสาน และบางทีอาจจะวนเวียนอยู่กับเรื่องนี้หลายวัน ขออนุญาตที่รักโปรดเมตตาเอ็นดู อย่าทิ้งลอบให้หมั่นกู้ จะชื่นชู้ให้หมั่นเกี้ยว ตกลงตามนี้ได้ไหมคนดี  

ทุกครั้งที่ผมไปข้องแวะกับเรื่องใหม่ๆ ผมจะถามตัวเองว่า เฮ้ยเจ้าหมอนี่ เจ้ารู้เรื่องเกี่ยวกับยูคาลิปตัสแค่ไหน ถ้าเจ้าหมอนี่ตอบว่ารู้แค่หางอื่ง ผมจะเปลี่ยนสรรพนามเรียกตัวเองใหม่ ไอ้หน้าโง่ ทำไมเอ็งไม่แบกความโง่เซ่อไปหาความรู้เสียละ จะมาตะบิดตะบอยสำออยศรีอยู่ทำไมเล่า นี่คือที่ไปที่มาที่ตั้งต้นยูคา ให้หยั่งรากลงในหัวใจของเจ้าหน้าไม่ฉลาดคนนี้ นี่คือวิธีเปิดฉากเตรียมตัวเตรียมใจในการเข้าหาความรู้

  ถาม ทำไมเจ้าถึงสนใจเรื่องนี้ ก็เพราะว่ามองไปไหนไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านไหน ผมก็เห็นเจ้าต้นยูคาแทรกอยู่ทั่วไป มองคราใดก็ประหลาดใจครานั้น มันโตเร็วแบบก้าวกระโดด  ต้นที่ปลูก2-3 ต้นริมรั้วริมคอกควาย มันโตแบบทะลึ่งพรวดต้นพุ่งขึ้นเสียดท้องฟ้า บ๊ะมันเป็นต้นอะไรกันนี่ ชาวบ้านทั่วไปเรียกต้นยูคา ปลูกไปอย่างนั้นแหละพวกป่าไม้เขาแจกมา ก็ปลูกแบบเทวดาเลี้ยงไม่ได้ดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยอะไร คนให้มามันบอกว่าไม้โตเร็ว ตอนนั้นไม่เชื่อ แต่ตอนนี้ก็เห็นว่ามันโตผิดหูผิดตา ส่วนเนื้อหาสาระอย่างอื่นไม่รู้ จึงไม่คิดที่จะปลูกมีแค่ไหนก็แค่นั้น 

ถาม แล้วที่เห็นปลูกเป็นแถวเป็นแนวนี่ละ อ๋อ พวกป่าไม้มาจับต้นไม้เข้าแถว ปลูกแนวเขตพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมใกล้กับศูนย์เพาะชำกล้าไม้ พวกอีนางน้อยกับพวกไอ้ทิดมันไปสมัครเป็นคนงานสวนป่า พวกมันเหมือนสาวโรงงานยังไงยังงั้น ตื่นเช้ามาห่อข้าวถีบรถจักรยานไปทำงานเป็นแถว เฉพาะหมู่บ้านนี้ก็เป็นคนงานส่วนป่าเกือบ30 คน เจ้านายเขาตั้งทิดมีกับเซียงข้องเป็นหัวหน้างาน ส่วนคนขับรถมาจากกรุงเทพ พวกเราเรียกว่านายต้อย แกขับรถ 6 ล้อห้อยังกะพายุ ชอบยิงปืนเล่น แกเป็นคนกรุงเทพขี้เหงา วิ่งเข้าวิ่งออกทั้งวัน  

ถาม  คนงานสวนป่า เขาให้ทำอะไรบ้างละ ในแต่ละวันก็สาละวนอยู่หลายเรื่อง พวกผู้ชายไปเตรียมแปลง ขนหน้าดินริมหนอง พวกผู้หญิงนั่งกรอกดิน แต้มต้นไม้ลงในถุงเพาะชำ ดูแลกล้าอ่อน จัดลำดับต้น ตัดราก กล้าต้นโน้น เพาะต้นนี้ รดน้ำ บางทีก็ยกโขยงไปช่วยกันปลูก ทำทางสกัดไฟ ช่างต้นฝนมีคนมาขอกล้าไม้ รถจอดเป็นแถว พวกเราจ่ายตามบัญชีที่นายต้อยให้มา ขนต้นไม้ขึ้นรถกันเจี้ยวจ้าว บางคนเขาเห็นใจก็ให้ค่าเหล้าค่ายาสูบ มีกำลังใจยิ้มแย้มกันทั้งวัน  

ถาม  แล้วยูคามันไปคาคอใครๆตอนไหน อ๋อ หลังจากสวนป่าต่างๆเพาะและปลูกต้นยูคาลิปตัสไปบ้างแล้ว ก็มีการรณรงค์ส่งเสริมให้ปลูกยูคา มีการประชุมอบรมประชาสัมพันธ์กันทั่วประเทศ  เจ้าหน้าที่ป่าไม้คนไหนขึ้นมาก็ดีแต่พูดว่ามันโตเร็ว มันดีอย่างโน้นอย่างนี้ ทำฟืนได้ทำถ่านดี ใช้เป็นไม้ค้ำยันในการก่อสร้าง จะได้ลดกันไปขโมยไม้ในป่า ปลูกครั้งเดียวตัดไปเจ็ดชั่วโคตร มันแตกหน่อเพิ่มจากต้นหนึ่งเป็นแขนงรอบกอ10-20 ต้น เมล็ดร่วงมามันก็เกิดแทรกขึ้นเอง ปุ๋ยก็ไม่ต้องใส่ โรคแมลงก็ไม่มี มันดีวิเศษสุดๆ ถ้าใครปลูกเราจะแจกกล้าไม้ให้ไม่อั้น วันนี้เอาไปทดลองปลูกก่อน ต้องการเท่าไหร่ไปคุยกันได้ที่ศูนย์เพราะชำกล้าไม้ 

ถาม มันเกิดเรื่องต่อต้านกันใหญ่โตตอนไหนละ เจ้าไม้มหาภัย เจ้าไม้กินปุ๋ยกินน้ำยังกะไดรโว่ ถ้าปลูกเจ้ามัจจุราชสีเขียวแล้วจะปลูกอะไรภายหลังไม่ขึ้น ดินเสื่อม ดินเสียฉิบหายวายป่วง มดแดง แมลง นกหนู อยู่ไม่ได้ วัชพืชไม่ขึ้น ทำไมพวกป่าไม้ยังมาบ้าส่งเสริมอีก พวกเราต้องต้านเจ้าไม้มหาภัยนี้ จัดมันออกไปจากผืนแผ่นดินไทย เอ้าเฮลุยพวกเรา..  

คำที่ขอถาม 

  • วันนี้เรามีผู้เชี่ยวชาญเรื่องไม้โตเร็วในประเทศกี่คน
  • วันนี้เรามีงานวิจัยเรื่องไม้โตเร็วกี่เรื่อง
  • วันนี้เรามีงานวิจัยสภาพจริงในพิ้นที่กี่แห่ง
  • วันนี้เรามีงานวิจัยร่วมกับชุมชนกี่ฉบับ
  • วันนี้ชุดความรู้เรื่องไม้โตเร็วเป็นอย่างไร
  • วันนี้แผนแม่บทเกี่ยวกับป่าไม้เป็นไปในทิศทางใด
  • วันนี้กฏหมายป่าไม้ อยู่ขั้นไหนมีศักยภาพเพียงใด
  • วันนี้สถาบัน องค์กร ที่สนับสนุนการฟื้นฟูสภาพป่าไม้เป็นอย่างไร
  • วันนี้ หลักสูตรด้านระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างไร
  • วันนี้ คนไทย คิด และกระทำ เกี่ยวกับต้นไม้ ป่าไม้ อย่างไร
  • วันนี้คนสวยคิดที่จะปลูกต้นไม้แล้วหรือยัง
หมายเลขบันทึก: 82348เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • เคยได้ยินเขาพูดถึงต้นยูคาหนาหูค่ะ พ่อครู
  • ขออนุญาตทราบประโยชน์ของต้นยูคาเพิ่มเติมค่ะ
  • ขอบพระคุณมาก
  • ก่อนหน้านี้เคยเข้าใจเรื่องยูคาผิดมานาน
  • ทันทีที่อ่านงานคุณหมอประเวศ วะสี พูดเรื่องยูคาโดยยกตัวอย่างที่บ้านพ่อกรณีศึกษา
  • ก็ได้มาดูที่บ้านพ่อ พบว่าที่คนอื่นเข้าใจมันไม่ถูกต้อง
  • บ้านเมืองเราขาดคนที่มีความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจริงๆอีกมากครับ
  • ทำอย่างไรให้คนเหล่านี้ทำงานแบบกัดไม่ปล่อย มีความรู้เรื่องที่อยากศึกษาจริงๆๆ
  • ขอบคุณครับพ่อครูบา
สวัสดีค่ะพ่อครูบา  ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องยูคานัก  แต่ชอบสำนวนของพ่อครูบาจัง อ่านง่าย อ่านสนุกดี    : )
  • ตอนนี้อย่างน้อยที่สุดมี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ คือ ฟีนิกซ์ ที่ขอนแก่นกับ อะไร AA ที่แย่งซื้อไม้ยูคา และอื่นๆไปทำกระดาษกันจนเป็นสงครามเงียบไปแล้ว
  • เมืองไทยไม่พอข้ามไปกว้านซื้อฝั่งลาวฝั่งเขมรโน้น เจ้ารถยักษ์ใหญ่ 20 ล้อขนกันสนั่นถนน
  • ปัญหาหนึ่งในร้อยๆ ในพันที่เกิดขึ้นที่ขอนแก่นก็คือ ไม้ที่ไปกว้านซื้อมากองไว้ข้างโรงงานนั้น มันสร้างมลภาวะขึ้นมาใหม่ คือมลภาวะสัตว์พวกแมลงปีกแข็งขึ้นมาคือ ตัว "มอด" มันลงมากินไม้ที่กอง แล้วก็ออกลูกหลานเป็นล้านๆตัวแล้วมันก็บินบุกเข้าไปในหมู่บ้านข้างเคียง แคร่ไม้ไผ่ที่ชาวบ้านทำขึ้นเพื่อนั่งเล่นคลายร้อนใต้ถุนบ้าน หรือรับแขกกันนั้น ฉิบหายวายป่วงอย่างครูบาว่า ก็ไอ้มอดไม้มันรุมกินซะไม่เหลือ เผลอๆนั่งอ้าปาก ใครพูดช้าๆมันนึกว่าอุโมงค์มันก็บินเข้าไปสำรวจมหาสมบัติซะเลย
  • แต่เราก็ใช้กระดาษกันอย่างมากมายโดยเฉพาะระบบ Red tape น่ะ กองล้นตู้เอกสารจนมาขวางทางเข้าสำนักงานหมดแล้ว ถ้าไม่แหวกเข้าไปก็นึกไม่ออกว่านี่เป็นสำนักงาน หรือเป็นร้านรับซื้อกระดาษเก่า
  • ปริมาณการใช้กับปริมาณการปลูกมันไม่สมดุลย์กันเลย นี่เป็นส่วนหนึ่งของโลกร้อนด้วยมั๊ง..ครับครูบาครับ
  • ได้ยินว่าตอนตั้งประเทศอิสราเอลใหม่ ๆ เขาใช้วิธีแปลงพื้นที่น้ำขังที่ใช้งานไม่ได้ด้วยการปลูกยูคาฯ เพื่อให้กลายเป็นพื้นดินแห้ง เพราะความสามารถซดน้ำของต้นนี้แหละครับ
  • ขอให้อ่านด้วยความสุข
  • ติดตามด้วยความระทึกระทวยใจ
  • มีความเห็นใดส่งมาผสมโรงได้
  • ยังมีอีกหลายตอน จะเสนอข้อมูลครอบจักรวาล
  • ตรงไหนผิด วานเพื่อนพ้องโปรดติติงแก้ไข
  • เราจะได้ตำราคนไทยว่าด้วยยูคาลิปตัสฉบับเฮฮาศาสตร์
  • ขอขอบคุณสำหรับความเห็นแย้ง และคำวิจารณ์
  • เรื่องนี้ไม่ผิด ไม่มีถูก

ได้ยินว่าตอนตั้งประเทศอิสราเอลใหม่ ๆ เขาใช้วิธีแปลงพื้นที่น้ำขังที่ใช้งานไม่ได้ด้วยการปลูกยูคาฯ เพื่อให้กลายเป็นพื้นดินแห้ง เพราะความสามารถซดน้ำของต้นนี้แหละครับ

  • ขอบคุณครับ ประเด็นนี้มีคำอธิบายในบทที่เกี่ยวกับการปลูก
เรียนท่านครูบา ราณีขอติดตามผลงานหมั่นไส้ศาสตร์ อย่างใกล้ชิดค่ะ ไม่เกี่ยวข้องด้วยแต่อย่างใด แต่อยากอ่านให้เป็นวิชาความรู้ต่อไป
P
 เกี่ยวข้องตรงเป็นผู้ร่วมอ่านไงครับ?
P

 ท่านที่รักครับ

ถ้ายูคามันซดน้ำได้มากขนาดนั้น น่าเอามาปลูกรอบๆสนามบินสุวรรณภูมิ มันจะได้ทำหน้าที่ปัมน้ำออกจากสนามบิน

แต่จริงๆแล้วไม่น่าจะใช่อย่างนั้นนะครับ ในอิสราเอลก็มีการปลูกเพิ่มขึ้น เพราะมันปลูกในที่แล้งได้ ส่วนใหญ่เขาปลูกไว้ต้านพายุทราย ที่ประเทศจีนปลูกเป็นกำแพงข้างทะเลทรายโกบี มนุษย์อาวกาศมองเห็น กำแพงเมืองจีน กับกำแพงยูคานี่แหละครับ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ

ไม่มีความรู้เรื่องยูคาค่ะ ....

....วันก่อนเล่าให้พี่ที่ทำงานท่านหนึ่งฟังว่าบ้านท่านครูบาทำสวนป่ายูคา...เค้าก็บอกว่ายูคากินน้ำมาก เค้าเคยปลูกที่ทุ่งนา เมื่อตัดมาวางไว้ เค้าเห็นว่ามีน้ำไหลออกมาจากต้นยูคาค่ะ....

P
paew เมื่อ พฤ. 08 มี.ค. 2550 @ 01:21 จาก 203.113.60.12 ลบ

ไม่มีความรู้เรื่องยูคาค่ะ ....

....วันก่อนเล่าให้พี่ที่ทำงานท่านหนึ่งฟังว่าบ้านท่านครูบาทำสวนป่ายูคา...เค้าก็บอกว่ายูคากินน้ำมาก เค้าเคยปลูกที่ทุ่งนา เมื่อตัดมาวางไว้ เค้าเห็นว่ามีน้ำไหลออกมาจากต้นยูคาค่ะ....

  • ประเด็น ความรู้ความเข้าใจเรื่องยูคาฯ ถ้าอธิบายรวมๆ ยาวๆ จะเข้าใจยาก
  • เคยเขียนแบบชาวบ้าน เขียนเป็นต้นฉบับพร้อมพิมพ์ เอาคอมไปซ่อม ข้อมูลหายเกลี้ยง จึงท้อใจ หมดน้ำมันเขียน เพราะทุ่มเทตั้งแต่ตอนที่อยู่ออสเตรเลียแล้ว
  • พอเจ้าเม้ง มาเหยียบขนดพระยานาค ก็สะดุ้งไหว กลับมีกำลังใจจะเขียนอีก แต่จะไม่ใส่ข้อมูลเชิงวิชาการเพื่อให้อ่านง่าย อยู่ในระดับทำความเข้าใจกันเบื้องต้น ว่ามันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ในช่วงนี้อาจารย์จะเจอเรื่องยูยูยู คา รคาๆๆ จนเบื่อ
  • ตอบคำถามเพื่อนอาจารย์
  1. ต้นไม้ทำหน้าเก็บน้ำไว้ในลำต้น ถ้าไม่มีต้นไม้น้ำฝนก็ไหลทิ้งไปเปล่าๆ บางส่วนซึมลงดิน แต่ถ้ามีต้นไม้ป่าไม้ พวกนี้จะทำหน้าที่เสมือนเขื่อน ที่ดีและราคาถูก ไม่สร้างวิกฤติ มองให้ออก..ว่าป่าไม้คือเขื่อนยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
  2. ตัดยูคาฯ เห็นน้ำไหลออกจากลำต้น ต๊กกะใจ แทนที่จะดีใจว่ามันมีประสิทธิภาพเก็บน้ำได้มาก ทั้งที่น้ำนั้นคนปลูกก็ไม่ได้ไปรดสักกะนิด
  3. พอไม่เข้าใจ ก็ตีขุมว่ามันไม่ดี ทั้งที่มันดี ทั้งหมดนี้ไม่มีผิด-ถูก เพียงแต่เรายังอยู่ในขั้นทึกทัก
  4. ถ้ามันกินน้ำมาก แล้วมันมีขาเดินหนีไปที่อื่นสิ จึงควรน่าตกใจ มันกินน้ำไปหล่อเลี้ยงการเติบโต รึพอมันโตมากโตเร็ว ก็ต๊กกะใจอีก (ขวัญอ่อนจริงๆ) มันโตมากโตเร็วแทนที่จะดีใจอยากจะเห็นมันโตช้าๆ ค่อยสบายใจอย่างนั้นรึ นี่ก็เป็นวิธีคิดที่น่าสนใจของคนไทย
  5. ดีใจที่อาจารย์อ่านแล้วไปสื่อสารต่อ
  6. นี่คืดการเริ่มต้นปูพื้นฐานแนวคิดงานวิจัยชุมชน ที่อยากจะเห็นละให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา อาจารย์คงต้องแอบช่วยอีกแรงหนึ่ง ในเรื่องยูคาที่เขียนหมกเม็ดความคิดความหวังใหม่ๆไว้เยอะ ว่าแต่ใครจะมีดวงตาเห็นธรรม 
P

วัตถุดิบไม้ยูคาขาดตลาด

ถ้าเอาดินที่ไม่ทำอะไรมาปลูกก็ยังไม่พออยู่ดี

อยากให้ชาวบ้านปลูกเพื่อไว้ใช้เอง จะไม่ต้องไปเดือนร้อนกับราคา คงต้องทบทวนทั้งระบบว่า เมื่อมันเข่ามาแล้ว จะบริหารให้ได้ประโยชน์และส่งผลกระทบน้อยที่สุดอย่างไร ในระหว่างที่โต้กัน ดีไม่ดี มันก็ขยายตัวไปเรื่อยๆ เพราะตอนนี้ผลผลิตในมือชาวบ้านที่ราคาดีที่สุดคือ ยูคา ดีกว่ายางพารา มัน อ้อย แถมยังไม่มีวันล้นตลาด

แง่ดี  คือ  ?

แง่ด้อย คือ ?

แง่แก้ไข  คือ ?

แผนแม่บท คือ ?

กราบสวัสดีงามๆ จากแดนไกล ถึงหัวใจทุกดวงที่ห่วงไทย (นี่จะหยอดน้ำผึ้งไปอีกครับ คราวนี้ ตั้งแต่เดือนสี่ถึงเดือนหกเลยครับ)

  • มันส์ครับ กราบขอบพระคุณท่านครูมากๆ ครับ ผมดันไปโพสต์ในตอนสอง แล้วเพิ่งมาเห็นตอนแรก อิๆ นึกว่าหายไปไหนครับ เจอแล้วก็ดีใจครับ
  • ต้นยูคาลิปตัสมีประโยชน์มากครับในทางกลับกันก็มีอะไรให้จุกเสียดหากทำไม่ถูกต้อง
  • หากจะรณรงค์ปลูกป่ายูคากันทั้งประเทศ ก็คงไม่ดีแน่ และหากไปรณรงค์ให้ปลูกที่คันนาหรือในทุ่งนาข้าว แล้วยังอยากจะทำนาข้าวนี่ ก็จุกเสียดเช่นกันครับ
  • ต้นยูคาเหมาะอีกอย่างคือ การปลูกเค้าเพื่อดูดสารโลหะหนักจากดินเพื่อทำความสะอาดดินให้ดีขึ้น เช่นลดสารโลหะหนักในดินเพื่อป้องกันไม่ให้สารโลหะหนักซึมไปกับน้ำบาดาล ที่จะส่งผลต่อไปกับระบบน้ำใต้ดิน แล้วค่อยทำลายสารโลหะนั้นด้วยวิธีการอื่นที่ไม่ส่งผลต่อแวดล้อม (อันนี้หากทราบข้อมูลผิด ซัดได้เต็มที่นะครับ)
  • การปลูกยูคาแบบต่อเนื่อง จำเป็นต้องพิจารณาหากทางคืนสิ่งที่หายไปจากดินกลับให้ดินสมดุลด้วย ไม่งั้นดินเราก็จะเป็นแค่ผงทราย เหมือนกินชานอ้อยที่คั้นเอาน้ำหวานออกไปแล้วครับ
  • แต่ประโยชน์เธอเยอะมากๆ เคยปลูกต้นยูคาในสวนป่าเหมือนกันครับ เคยขึ้นปีนขึ้นไป เพื่อเอากิ่งของเค้าที่ตายแล้วมาทำเป็นไม้ฟืน กิ่งเธอไม่ได้แข็งแรงไรมาก แต่โอนเอนได้ดี แล้วต้นสูงมาก ดังนั้นตามที่ท่านครูว่า หากปลูกเป็นแนวกันลมคงช่วยได้เยอะ ยูคาจัดเป็นไม้ที่ประเสริฐในเรื่องการทำมาหากินครับ คือไม่ต้องให้ไรฉัน แค่หย่อนให้ฉันงอกเป็นพอ นอกนั้นฉันจะหากินเอง
  • แต่หากจัดพื้นที่ให้เหมาะสม คืนความสมดุลให้เกิดในสิ่งที่หายไป ก็จะไม่มีปัญหาครับ การปลูกควรจะมีการผสมผสาน อันนี้ไม่ว่าจะพืชชนิดใด แม้ในป่าไม้ เราก็ไม่สามารถจะพบต้นไม้พันธุ์เดียวในป่าใหญ่
  • จริงๆ ปลูกต้นยูคารับลม ดูดซับพลังงานที่ชายทะเลที่มีจุดเสี่ยงก็คงดีครับ (อันนี้ต้องศึกษาครับ)
  • จบด้วยเรื่องตลกก่อนจะยาวมากเกินไปครับ สามปีก่อนผมกลับไปเยี่ยมบ้าน แล้วบอกรถทัวร์ให้จอดที่หน้าบ้าน เพราะไปถึงยังมืดอยู่เลย ลงจากรถทัวร์ที่ปากทางเข้าบ้าน ยืนหลงอยู่นาน กว่าจะปรับตัวได้เพราะไปถึงประมาณ ตี 4:30 เช้ามืด หันไปเห็นต้นยูคา เป็นแนวข้างถนน ทำให้ผมคิดว่ารถจอดให้ผมลงผิดที่แน่ๆ เลยจำใจเดินไปข้างหน้าเพื่อจดสถานที่ว่าอยู่ไหนกันไหน เลยหันไปเห็นต้นยอ และจำได้ว่าอยู่ตรงนี้ ต้นไม่ใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ ซึ่งเป็นตัวยืนยัน ว่าออนี่หล่ะหน้าบ้านผม แบบว่าต้นยูคาโตเร็วมากๆ ทำให้จำแวดล้อมเกือบไม่ได้ เพราะตอนจากเค้าไป มันแค่ต้นเล็กนิดเดียว (สมัยที่เค้ารณรงค์ให้ปลูกยูคา ข้างถนนครับ)
  • คนในสังคมก็ล้วนมาจากความแตกต่าง มีความแตกต่าง แต่แตกต่างเพื่อเพิ่มเติม เสริมให้สังคมอยู่ได้ ด้วยองค์ความดีของแต่ละคนในสังคม ทำให้สังคมอยู่ได้ และป่าไม้ก็เช่นกันก็ควรจะมีหลายๆ ชนิดในป่าเดียวกัน
  • การปลูกป่ายูคาอย่างเดียว นำไปสู่เส้นทางธุรกิจมากกว่าจะสร้างผืนป่าที่แท้จริง เหมือนเลี้ยงหมูเพื่อรอวันโดนเชือด (ผมคิดเอาเองนะครับ มีไรผิดไปเต็มที่เลยครับ)
  • ทุกความเห็นที่พูดมา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้เต็มที่นะครับผม ขอบคุณคร้าบป๋ม

สวัสดีค่ะ

รักยูคาฯเหมือนกันค่ะ ปลูกไปแล้วเกือบ 200 ไร่ พี่ชายปลูก 150  ไร่  ไม่มีความรู้เรื่องยูคาฯหรอกค่ะ ปลูกตามประสาคนอยากได้เงิน ค่ะ อิอิ

รักยูคาฯ ขนาดหน้าจอยังเป็นป่ายูคาลิปเล้ยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท