กว่าจะออกมาเป็นสมุดรายงานของนักเรียน


เป็นครูมาตั้งหลายปี....น่าจะคุ้นเคยกับการทำคะแนนของนักเรียนได้แล้วนะ แต่กลับไม่ใช่อย่างนั้น จะบอกว่า...เบื่อ...ก็ไม่ใช่..พราะมันเป็นหน้าที่ของครูทุกคนที่จะต้องทำคะแนน เพื่อทำสมุดรายงานให้นักเรียน
หลังจากการสอบทุกครั้งของนักเรียนเสร็จแล้ว   ครูทุกคนก็ขมักเขม้นในการตรวจข้อสอบ  และนำคะแนนมา  บวกลบคูณหาร  ตามวิถีทางของการคิดคะแนน   เพื่อนำผลของการสอบมาเขียนเป็นรายงานไปยังผู้ปกครองนักเรียน   
ซึ่งครูทุกคนก็จะมีกรรมวิธีในการจัดทำคะแนน  เป็นแบบฉบับของตนเอง  หากใครมีเวลามากก็จะจัดทำได้ละเอียด   และสามารถเรียกดูได้อย่างชัดเจนและรวดเร็ว  
คะแนนที่ได้  ก็มาจากการสอบระหว่างเรียน  ซึ่งแต่ละกลุ่มวิชาก็จะมีการกำหนดคะแนนระหว่างภาค  กับปลายภาค  ไม่เหมือนกัน   เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจนที่ครูทุกคนต้องปฏิบัติอยู่แล้ว   
สำหรับครูอ้อยได้แบ่งสัดส่วนคะแนนตามที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ให้  ซึ่งตรงกับใจที่ครูอ้อยต้องการ  ซึ่งครูอ้อยจะวัดและประเมินผลนักเรียนออกเป็นหลายช่วง  แต่ละช่วงจะต้องวัดกันให้ครบทุกทักษะ 
และจัดสรรการวัดและประเมินผลให้เท่าเทียมกันทั้ง 4 ทักษะ  คือ  การฟัง การพูด  การอ่าน  และการเขียน   และยังเน้นทักษะกระบวนการ  ตลอดจนเน้นคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ที่นำมาเขียนในบันทึกในส่วนนี้ คือ การจัดทำสมุดคะแนน  ที่เรียกว่า  ปพ ๕  
ครูอ้อยเขียนลงสมุดดัวกล่าววันนี้  พร้อมกับการอยู่เวรยามในวันหยุด  เสร็จเพียง1เล่มครึ่ง  จากจำนวน 6 เล่ม  ครูอ้อยต้องนั่งเขียนสมุดเหล่านี้ อีก 4 เล่มครึ่ง 
ซึ่งต้องทำให้เสร็จก่อนวันที่ 9 มีนาคม นี้  คงจะไม่ได้ทำอย่างอื่น ต้องเสร็จเรื่องนี้กันก่อน 
ถามว่า  ซับซ้อนกันหรือไม่ 
ก็ต้องตอบว่า  ..ใช่  
แต่จะทำอย่างอื่นที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว   เพราะเป็นหลักฐานเรื่องการวัดผลที่ดีที่สุดแล้วครูทุกคนก็ต้องนั่งเขียนสมุดเหล่านี้ 
บางคนมีมากถึง 18 เล่ม ก็ม............น่าเห็นใจ 
หมายเลขบันทึก: 81890เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2007 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท