เรื่องราวน่าเศร้าถ้าความรู้ไอทีของพวกเราไม่ถูกถ่ายทอดไป


การถ่ายทอดความรู้ไอทีสู่พี่น้องชาวสา'สุข

เรื่องราวน่าเศร้าถ้าความรู้ไอทีของพวกเราไม่ถูกถ่ายทอดไป  หลายสิบปีที่ผ่านมา  ตั้งแต่บรรจุเป็นพนักงานอนามัยในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน  จำได้ว่าสมัยนั้นยังไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้กันนับไปนับมาที่บอกว่าสิบกว่าไม่ใช่แล้ว มันเป็นยี่สิบกว่าแล้ว  แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ  จนท.ในสมัยนั้นก็จะขีดขีด เขียนเขียนลงบนสมุดเล่มใหญ่ๆ สีน้ำตาลลงบันทึกลงบันทึกคนไข้รายวัน  พอครบเดือนก็ต้องมาคัดลอกลงสมุดเป้าหมาย  และก็แบบรายงาน 400  ตอนนั้นถ้าพอจำความได้ก็หลายๆ ข้อรวมกันมากกว่า 100  รายการที่ต้องเขียน หลายปีต่อมาก็เริ่มมีการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในสถานีอนามัย  เริ่มมีโปรแกรมนั้น โปรแกรมนี้ที่เราได้ยินก็โปรแกรม THO Version Dos ของพิจิตร  ที่มีหลายๆ ท่านร่วมกันพัฒนา และมีทีมที่ปรึกษาหลายๆท่าน  ต่อมาก็ได้ข่าวว่า WIN THO ที่มีการพัฒนาต้อนแบบที่สมุทรปราการ  ตอนนั้นเราก็ติดตามและนำมาทดลองใช้ดู  แต่มันก็ยากจริงๆ ไม่มีฐานตั้งต้น  ไม่มีคู่มือ แล้วก็ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี  ก็ได้แต่ชักชวนกันมาเรื่อยๆ  พอได้มีโอกาสศึกษาข้อมูลและโปรแกรม  พอจะเขียนเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง  ตำรา Clipper และ Dbase ก็หามาอ่านส่วนใหญ่มีแต่อังกฤษ  ต่อมาก็ได้มีโอกาสเจออาจารย์หมอเจริญ (เจ้าของและผู้บุกเบิกโปรแกรม Epidem) เลยหันมาสนใจ Foxpro Dos เล่นมา 2 ปีจึงมีโอกาสเชิญท่านมาเผยแพร่ที่ราชบุรีเป็นจังหวัดแรก  ตอนมารับผิดชอบงานระบาดวิทยา  ซึ่งตอนนั้นมีโปรแกรม TPN ของคุณถาวรใช้อยู่แต่ติดด้วยข้อจำกัดหลายเรื่อง  อาจารย์หมอเจริญ  ท่านยังช่วยถ่ายทอดวิทยายุทธด้าน Foxpro ให้เราอีก สุดยอดเลยครัย  เราเริ่มเรียนรู้และก็แก้ไขปัญหาเป็น กว่า 15 ปีแล้ว ทุกวันนี้คนก็ยังใช้อยู่เลยนี่และสุดยอดโปรแกรมที่เป็นทั้ง DataBase และ MIS ในตัว วันนี้เอาไว้ก่อนแล้วค่อยมาเล่าต่อ

คำสำคัญ (Tags): #kmกับไอซีที
หมายเลขบันทึก: 80793เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ค่ะ

ต้องขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Gotoknow

และก็น่าเสียดายจริง ๆ หากเรามีความรู้ดี ๆ แต่ไม่ได้ถ่ายทอดออกมาให้แก่สมาชิกท่านอื่น ได้อ่านกัน

เขียนบันทึกบ่อย ๆ นะค่ะ

dBase ก็มีหนังสือภาษาไทยเยอะเหมือนกันนะครับ ตั้งแต่ dBase II เลย แรกก็เห็นจากค่าย SE-ED (ที่มีแม้แต่ dBase IV :-P ) ช่วงจุดสูงสุดก็คงเป็น dBase III plus มีหลายค่ายเลย ทั้ง สยาม, จุฬา (เล่มสีดำๆ มี Foxbase ด้วย) และ SE-ED เจ้าเก่า

 

Clipper ถ้าจำไม่ผิด เห็นภาษาไทยอยู่เล่มเดียว

 

พอมาเดี๋ยวนี้พอมีซอฟต์แวร์เสรี (Free software) อย่าง MySQL, GNU/Linux, PHP ฯลฯ ก็รู้สึกชอบมาก  ใช้ซอฟต์แวร์เสรีแล้วสบายใจกว่ามั้ง เปิดโปรแกรมชาวบ้านมาศึกษาได้ด้วย

 

ช่วงที่มี MS Access กับ Foxpro ดังๆ เป็นช่วงที่ผมอยากไปเป็น ครูพละ อยู่พักนึง เพราะรู้สึกว่า จะซื้อซอฟต์แวร์มันก็แพง จะเอามาใช้เฉยๆ มันก็คงไม่ยั่งยืน อารมณ์ตอนนั้นเศร้ามาก :-P

 

แต่พอดีกว่าอยากเล่น unix อ่าน ไมโครคอมฯ (ของไทย)  ก็อยากเล่น BSD เพราะเห็นว่ามันฟรี เอา code มาดูมาแก้ก็ได้  แต่ไม่รู้ท่าไหนได้แผ่น GNU/Linux มา (ตอนนั้นเป็น Slackware) พร้อมกับหนังสือ unleash (มั้ง)  เล่มใหญ่เลย ก็เป็นกำลังใจให้มาจับคอมฯอีกครั้ง พร้อมกับความรู้สึกอะไรต่างๆที่เปลี่ยนไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท