คุณลิขิตอำเภอ


วันนี้ 23 กุมภาพันธ์ 2550 ร่วมวงเรียนรู้คุณลิขิต "โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างสมบูรณ์และยั่งยืนโดยใช้ KM เป็นเครื่องมือ

วันนี้ได้เข้าร่วมวงเรียนรู้คุณลิขิตอำเภอ ณ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช  ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียน Blog ระหว่างหลายอำเภอ  ซึ่งส่วนใหญ่แต่ละอำเภอจะเปิดBlog เป็นส่วนตัวกันมากกว่า  และการเปิดใช้ Blog ส่วนตัวนี้เป็นสิ่งที่ดีกว่าการรวมทั้งอำเภอเพราะจากมุมมองและความรู้สึกแล้ว การเขียน Blog จะนำเสนอเรื่องราวที่หลากหลายและเป็นเรื่องเฉพาะตัว ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ แต่หากนำมารวมกันอาจจะไม่สะดวกเท่าที่ควร  แต่สิ่งที่น่าจะทำได้นอกจากจะใช้ Blog รวมกัน อาจจะใช้ป้ายเดียวกัน ทั้งอำเภอก็สามารถจะเข้าไปค้นได้  ซึ่งการค้นหานั้นสามารถค้นหาได้หลากหลายวิธี  สำหรับอำเภอปากพนังก็ได้เปิด blog  กลางของอำเภอไว้แล้ว  แต่ตอนนี้ยังไม่มีการบันทึก

             สำหรับวันนี้สิ่งที่ได้ก็ได้รับจากวงเรียนรู้คุณลิขิตได้จากการตกแต่งภาพและลูกเล่นต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้ก็ได้ประโยชน์มากและสามารถนำมาปฏิบัติได้ซึ่งวิทยากรก็ให้ความรู้ชัดเจนและเข้าใจง่ายแต่ยังมีข้อที่น่าจะเน้นเกี่ยวกับการใส่ภาพหรือการนำไฟล์ขึ้น ซึ่งบางอำเภอยังใส่ภาพไม่เป็น ซึ่งน่าจะเน้นย้ำสิ่งที่จะต้องนำไปใช้ประโยชน์ในการเขียน blog  และการลงภาพกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกันด้วย

             ตอนท้ายของวันนี้ อ.ชมภู ชุตินันทกุลได้ทิ้งท้ายให้ทุกอำเภอรายงานผลจากการเรียนรู้ต่าง ๆ พร้อมรายละเอียดในการนำเสนอผลงานการจัดการความรู้ที่ผ่านมา พร้อมให้มีมติ ข้อสรุป ที่ได้จากวงเรียนรู้ต่าง ๆ ว่าได้อะไรบ้าง ครั้งต่อไปจะทำอย่างไรต่อไป เช่นเดียวกับการจัดเวทีประชาคม เล่าเรื่องเริ่มต้นอย่างไร ผลออกมาอย่างไร ใช้การกระตุ้นอย่างไร ใครเป็นตัวนำในการจัดเวทีวันนี้ ผู้แสดงความคิดเห็น เป็นใครบ้าง  ตรงนี้ก็จะต้องใส่รายละเอียดและเล่าเรื่องถึงการประสบความสำเร็จในการจัดเวทีแต่ละครั้ง และก็สามารถนำเสนอปัญหาต่าง ๆ ได้ด้วย

            ท้ายสุดและสุดท้าย รองฯเกษร  ธานีรัตน์ รอง ผอ.ศนจ.นศ.ได้มอบภารกิจและพูดคุยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของคุณลิขิตอำเภอที่มีหน้าที่เป็นผู้ขับเคลื่อนการจัดกิจกรรม KM  คุณลิขิตเป็นบทบาทสำคัญและสามารถถอดบทเรียนเพื่อให้เกิดความรู้ใหม่ขึ้นมา ความรู้มีอะไรบ้าง จากชุมชนหนึ่งไปสู่หลายชุมชน  และการพัฒนาคุณลิขิตไปสู่ความสำเร็จ การจับประเด็น  และการถามเพื่อให้เกิดความรู้นั้นออกมา  คุณลิขิตเป็น " หัวใจ"ของ KM ทำด้วยความตั้งใจ และพยายามใฝ่คว้าหาความรู้  การที่จะขับเคลื่อนการจัดการความรู้จะต้องนำไปถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้การทำงานคล่องตัวในการปฏิบัติกิจกรรมในพื้นที่  หมู่บ้าน ตำบลและอำเภอ

 
คำสำคัญ (Tags): #คุณลิขิต
หมายเลขบันทึก: 80317เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
แวะมาเยี่ยมค่ะ รออ่านบันทึกต่อไปนะคะ เพลงเพราะดีค่ะ

คุณหนึ่งตะวันอาจทำแพลนเนทปากพนังไว้เป็นที่รวมBlogของทีมงานปากพนัง เหมือนกับที่อ.จำนงทำ     แพลนเนทสกุลเมืองคอนเป็นเครือข่ายระดับจังหวัด

แต่ละอำเภอก็มีแพลนเนทของตนเอง แลกเปลี่ยนกันภายในและระหว่างอำเภอ ถ้าทำกันครบทุกอำเภอก็จะเรียนรู้กันได้สนุกสนานมากขึ้น

เพลงเพราะจริงๆครับ

ขอบคุณค่ะ อ.ดิศกุล ที่เข้ามาเยี่ยม  คงจะมีข้อเสนอแนะอะไรดี ๆ สำหรับคน กศน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท