การประชุมแบบง่ายๆ เป็นกันเอง กับเวลาที่นานขึ้น


เมื่อวานหลังจากที่เดินข้ามไปฝั่งตรงข้ามเพื่อประชุมคณะกรรมการพิจารณารางวัล KM มมส(เปิดดูผู้ที่ได้รับรางวัล) อย่างเข้มข้นแล้ว ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ถึง เที่ยงวันพอดี และเดินข้ามกลับมาทานกินข้าวกล่อง พร้อมทั้งบันทึกบล็อกประกาศผลรางวัลไปพร้อม

หลังจากนั้น ตามกำหนดการ 13.30 น. ก็ประชุมศูนย์ฯ 2/2550 ประจำเดือนมกราคม ซึ่งการประชุมปกติที่ผ่านมาก็ใช้เวลา ไม่เกิน 2 ชั่วโมงเป็นอย่างมาก ซึ่งมีพัฒนาการของความใกล้ชิด เป็นกันเอง ภายในบรรยากาศของการประชุมมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ครั้งนี้เราใช้เวลาไป 4 ชั่วโมง เกือบถึง 6 โมงเย็น ซึ่งก็มีการอภิปราย ให้ข้อคิดเห็น พูดคุย ระบาย ทั้งที่อยู่ในระเบียบวาระ และไม่อยู่ในระเบียบ อย่างสบายๆ กันทุกคน มีขนม ผลไม้ เครื่องดื่มเต็มโต๊ะไปหมด

แต่ทุกประเด็นที่ยกมาพูดคุย ต้องมี มติ ข้อยุติ หรือ ผู้รับผิดชอบ ในทันที จะไม่พยายามให้มีการตกค้าง หรือ สืบเนื่อง

โดยผมทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ร่วมประชุม และเป็นทั้งคุณลิขิต นั่งเก้าอีกตัวประจำหลังตู้พัสดุ ซึ่งจะเขียน มติ ข้อยุติ หรือผู้รับผิดชอบ ลงชาร์จ ในทันที และเมื่อทุกคนดู และอ่านแล้วไม่มีปฏิกิริยาใด ผมถือว่าทุกคนเห็นชอบร่วมกัน

บรรยากาศของการประชุมที่ง่ายๆ ใกล้ชิด เป็นกันเอง โดยส่วนตัวผมชอบมาก ถึงจะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ก็ได้งานเกิดขึ้นโดยการมีส่วนร่วม เห็นชอบ กันทุกคน ทำให้การสั่งการเกิดผลทางปฏิบัติอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal"></p> <table border="0" align="center"><tbody>

           

</tbody></table> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">สำหรับ ชาร์จ 3 แผ่น ที่ผมลิขิตไว้เป็นหลักฐาน ถือเป็นรายงานการประชุมฉบับย่อที่ได้รับการรับรองแล้ว คือ 1)มติ 2)ผู้รับผิดชอบ 3)เรื่องอื่นๆ ก็จะติดไว้อย่างนี้ ตรงโต๊ะที่เราชอบมานั่งกินข้าวเที่ยง ดูทีวีกัน เพื่อเตือนความจำ จนกว่าภารกิจทุกอย่างในชาร์จจะดำเนินการไปหมดแล้วจึงจะเอาออก</p></span><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal"></p><table border="0" align="center"><tbody><tr><td>  </td></tr></tbody></table><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">นี้คือลักษณะวัฒนธรรมองค์กรบางส่วน ของ ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ ครับ จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">แต่ในความใกล้ชิด เป็นกันเอง นั้นก็อยู่ภายใต้กรอบ กฎ ระเบียบ ข้อตกลง ที่มีให้กันไว้แล้ว</p>KPN

หมายเลขบันทึก: 80048เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขอบคุณแจ๊คมากครับที่นำมารายงาน
  • อิจฉา นิดหน่อยที่มี เพื่อนร่วมงาน และบรรยากาศของการประชุมที่ง่ายๆ ใกล้ชิด เป็นกันเอง มีโต๊ะประชุม นั่งกินข้าว และ อื่น ๆ
  • แจ๊คคงเห็น สภาพห้องทำงานของผม (ศึกษาทั่วไป D207) เมื่อวานแล้ว เหมือนถูกปล่อยเกาะ

เรียน ท่านอาจารย์อรรณพ

  • เมื่อคนเข้าที่ สถานที่เรียบร้อย บรรยากาศก็คงจะเข้าที่ตามมาด้วยครับ
  • แต่ตึก D นั้น ผมว่ามีจุดที่ดี คือ มีที่จอดรถยนต์ใต้ทุน ร่มตลอด 24 น.

ด้วยความเคารพ

     กัมปนาท

  • ในเวที KM  ของเรา ๆ  กว้างใหญ่และไม่คับแคบใช่ไหมครับ
  • อิจฉาคนที่มีมีแนวร่วมเป็นตัวเป็นตนอย่างน้องแจ๊คมาก
  • เป็นไงช่วงนี้งานเยอะมั๊ย...ส่วนพี่ไม่ต้องพูดถึง  ทั้งค่าย, เลือกตั้ง, ขอบคุณนักกิจกรรม
  • แวะมาให้กำลังใจเช่นเคย...
ไม่ผิดคาดเลยค่ะคุณแจ๊ค คิดอยู่แล้วค่ะว่าคุณแผ่นดินต้องได้....ขอแสดงความยินดีกับคุณแผ่นดินด้วยค่ะ....

เรียน พี่มนัส

  • ขอบคุณครับที่ถามไถ่ มีงานเยอะๆนะดีครับ
  •  สำหรับผมถ้าช่วงไหนที่ไม่ค่อยมีงานมากในงานหลักประจำ ก็จะหันไปสร้างงานเพิ่ม โดยเน้นการพัฒนางานที่มีอยู่เดิม โดยมองไปถึงระบบ และสิ่งที่จะเกิดข้างหน้า
  • ช่วงนี้งานที่เป็นในเชิงประมาณก็ไม่มากครับ แต่จะเป็นลักษณะของงานที่ต้องออกมาเป็นคุณภาพ ต้องใช้สมองมากกว่าเดิมมาก ทั้งการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตอนนี้ที่ผมเน้นมากที่สุด คือ การจัดแผนพัฒนาคุณภาพ (Improvement Plan) ระดับสถาบัน จากผลการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่ 2 สำหรับแผนในการจัดทำแผนฯก็พอมีอยู่แล้ว เหลือทำการบ้านในรายละเอียดให้ชัดเจนมากที่สุดในแต่ละขั้นตอนครับ
  • โดยหลักสำคัญคือ ทางศูนย์ฯผมจะทำหน้าที่บทบาท เป็น "หน่วยงานคุณอำนวย" เพราะผล comment ของกรรมการชี้ไปในหลายๆส่วนงานของมหาลัย เช่น การวิจัย การเงิน การเรียนการสอน ดังนั้น ต้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรงครับ

ขอบคุณอีกครั้ง

กัมปนาท

ปล.ขณะที่บันทึกอยู่นี้ 8.50 น. กำลังฟังพี่พนัสออกสัมภาษณ์ ใน สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (น่าจะใช่นะครับถ้าจำเสียงไม่ผิด)

 

เรียน ท่านอาจารย์แป๋ว

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม ครับ ขอบคุณแทนชาว มมส. ด้วยครับ

กัมปนาท

เขียนดีมากเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท