เตือนสติ


 

         วันนี้โอกาสดีที่ได้เปิด Blog  ดูสิ่งที่กัลยานมิตร ได้ให้ข้อคิดเห็น และเตือนสติ  ให้กำลังใจ  ต่อการดำเนินชีวิต

ประการที่หนึ่ง  หลวงพี่พูลไท  ได้ช่วยเตือนสติต่อการทำงานที่หากแม้นว่ามีใจที่มุ่งมั่น   แต่หากเป็นการบั้นทอนร่างกาย  ไม่ดูแลสุขภาพ ก็ย่อมที่จะมีโอกาสทำให้ร่างกานทรุดโทรมได้  จากนั้นแม้นมีใจก็ไม่สามารถที่จะต่อสู้กับงานที่ถาโถมเข้ามาได้ ...  ตรงนี้ทำให้ต้องหยุดคิดถึงสุขภาพของตัวเอง  หากเราคิดหวังที่หากเห็นสังคมที่น่าอยู่ในอนาคต  แต่เราทำงานโดยที่ไม่ได้ดูแล  ถนอมสุขภาพก็ย่อมที่จะไม่ได้ชื่นชมกับสังคมที่คาดหวังเอาไว้  ประกอบกับเมื่อคืนก่อนได้ดูทีวี  รายการ ยอดคนไทยระดับโลก  ลุงประยงค์  แห่งบ้านไม้เรียง  ผู้นำชุมชนคนแรกที่ได้รับรางวัลแมกไซไซ  ได้กล่าวไว้ว่า  .. การทำประโยชน์ให้แก่คนอื่น หรือสังคม  ... แต่ก็อย่าทำให้ตนเองเดือดร้อน  ครอบครัวเดือนร้อน  นั้นคือหนทางของการทำงานอย่างเป็นสุข.  ซึ่งเป็นจริงตามที่หลวงพี่ได้ให้สติ   ......

ประการที่สอง  พี่ไฮศูรย์  และกัลยานมิต ได้ให้กำลังใจว่า  เดิน  ๆๆ  สู้ ๆ  อย่าท้อถอย  ... ก็ต้องขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้  นี่คือยาที่สำคัญที่สุดในการทำงานร่วมกัน  ยาใจ  ฉะนั้นผู้อ่านบันทึกนี้อาจจะนำ  ยา  นี้ไปใช้ในวงทำงาน  เพื่อนร่วมงาน ... หรือ ครอบครัว  ก็ได้ ทีมชุมพรจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง.

ประการที่สาม  การขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์สังคม  ของจังหวัดชุมพร  ในช่วง สามสี่เดือนที่ผ่านมา  ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรพอควร  ได้เรียนรู้ที่จะสัมพันธ์กับคนทำงานใหม่ ๆ  ทั้งเจ้าหน้าที่ราชการ  และ พี่น้องเครือข่าย ๆ  อื่น  ๆ  เริ่มเห็นมิติใหม่ของการทำงานกับเจ้าหน้าที่ราชการที่ปรับตัวดีขึ้น ( เมื่อเปรียนเทียบกับเมื่อหลายปีที่ผ่านมา  แต่เพื่อนพ้องภาคสังคมหลายท่านยังอึดอัด  ...  ซึ่งผมก็ต้องให้กำลังใจว่า อดทนเพื่องานที่ยิ่งใหญ่รอคอยอยู่ข้างหน้า ) ในขณะเดียวกัน  เพื่อนพ้องสังคมของเราก็  ยังมีความเป็นอัตตาสูงนัก ( แต่นี่คือความรู้สึก หรือ ปรากฏการณ์  ที่ผมเห็น อาจจะผิดก็ได้.. )  ผม....เสมือนอยู่ตรงกลางระหว่างคนต่าง ๆ    ไม่ว่ากับราชการ กับเพื่อนพ้องประชาสังคม  เพื่อนพ้องแกนนำชุมชน หรือ คนอื่น ๆ ที่ร่วมกันทำงาน  บางครั้งก็ทำตัว หรือตัดสินใจยากมาก   เพราะอยากให้ทุกฝ่ายร่วมเดินทางไปด้วยกันไปสุ่เป้าหมาย   สังคมชุมพรอยู่ดีมีสุข  ...    แต่อย่างไรก็กลัว ๆ อยู่เหมือนกันว่า  วันหนึ่ง  ...ผมเองจะไม่เป็นกลางเข้าข้างฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง  แล้วทำให้เกิดอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์สังคมได้  .... จึงหวังว่ากัลยานมิต  ได้ช่วยเตือนสติ  ให้สติ  อย่าให้เกิดเหตุการณ์นั้น ..... 

คำสำคัญ (Tags): #social#chumphon
หมายเลขบันทึก: 79464เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณมากครับที่แวะเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ขอต้อนรับคุณทวีรัตร  สู่เวทีแห่งการเรียนรู้ที่ไม่มีกำแพงความรู้
  • ผมก็ทำงานในการขับเคลื่อนสังคม ร่วมกับปราชญ์ชาวบ้านและพหุภาคีภาคอีสานครับ
  • หวังว่าคงใด้แบ่งปันความรู้กันและกันเพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่าในอนาคตครับ
  • เยี่ยมจริง ๆ คุณทวีวัตร เครือสาย นักประสานงานภาคประชาสังคม ของเรา เรียนรู้เรื่อง Blog ได้ 3-4 วัน เข้าไปประสานงานแสดงความคิดเห็นใน Blog ของ อ.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม เรียบร้อยแล้ว

  • รายงานตัวพร้อมแนะนำของเครือข่ายฯ ชุมพร เสร็จเรียบร้อย

  • ขอเชิญเพื่อนพ้องน้องพี่ติดตามอ่านได้ที่นี่ Click

  • ฝากการบ้านคิดแนวทาง "ยุทธศาสตร์การพัฒนาแบบบูรณาการทั้งจังหวัดเพื่อสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุข" ตามที่ได้รับโจทย์จาก ศอ.สส. โดย ดร.วณี ปิ่นประทีปและคณะที่มาเยี่ยมพวกเราที่วัดทุ่งไผ่ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.พ.50 ด้วยนะครับ

  • ประสานงานกับน้องสาว แสงนภา ว่าจะคุยกันที่หลังสวน ช่วงบ่ายวันนี้ (วันพฤหัสที่ 22 ก.พ.50) สะดวกไหมครับ ?

  • ติดต่อผมด้วยนะครับ ไอศูรย์ 089-7290463

 

พระพูลไท ถิรธัมโม

ขอเจริญพร  ขอแสดงความยินดีกับชาวชุมพร ที่มีคุณทวีวัตรเป็นคนหนุมไฟแรง มีความตั้งใจในการทำงาน ต้องการเห็นบ้านเมืองมีความผาสุก ปลดทุกข์ ให้กับผู้ด้อยโอกาสในสังคม จึงเป็นแกนนำสำคัญของ ประชาสังคมชุมพร  ขอให้กำลังใจ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท