เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในคปสอ.บ้านตาก


คนพูดๆอย่างจริงใจ(ไม่โม้ โอ้อวด ไม่เวอร์และไม่กั๊กความรู้) คนฟังก็ฟังอย่างตั้งใจ(และชื่นชม หากถามก็ถามด้วยความชื่นชม สนใจใคร่รู้ ไม่ใช่ไปถามเพื่อบลั๊ฟคนพูด)

                การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของจนท.สาธารณสุข บ้านตาก ในเดือนก.พ. 50 ทีมงานศูนย์คุณภาพจัด KM ถึง 2 เรื่องที่น่าสนใจดังนี้
               1การดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง บ่ายวันจันทร์ ที่ 12 ก.พ. 50
               2.การทำงานร่วมกับชุมชน บ่ายวันอังคาร ที่ 13 ก.พ. 50

                ในเรื่องการทำงานร่วมกับชุมชน ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการร์พร้อมกับนำทีมงานของโรงเรียนมงฟอร์ต ประถมที่มาศึกษาดูงาน ได้ร่วมสังเกตการทำกลุ่มด้วย โดยการแลกเปลี่ยนในวันนั้นเป็นบรรยากาศที่เป็นมิตร แลกเปลี่ยนกันอย่างออกรสออกชาด มีเสียงหัวเราะเฮฮาเป็นระยะๆ

                 มีคุณศรัณยา(นาง) เป็นคุณอำนวย มีคุณพัชรียา(ไอซ์) เป็นคุณลิขิต  และมีคุณเลขา(ผู้ชายนะครับ) เป็นผู้ประสาน โดยเป็นทีมงานจาก สสอ.บ้านตาก มาช่วยชี้จุดเด่นของแต่ละสถานีอนามัย

                 พอแลกเปลี่ยนไปได้เกือบจบเวทีแล้ว ผมก็ขอรบกวนเวลากลุ่มโดยขอสรุปกิจกรรมให้ทีมงานจากร.ร.มงฟอร์ตได้ฟังและเห็นภาพกิจกรรม ว่าเป็นการกำหนดKVเรื่องการทำงานกับชุมชน มีใครทำหน้าที่อะไร เริ่มเรื่องแลกเปลี่ยนโดยใช้กิจกรรมAI โดยใช้เครื่องมือเป็นสุนทรียสุนทนาและก่อนจบจะต้องมีการทำAARกันด้วย พอจบกิจกรรมแล้ว ใครจากสอ.ไหน จะรับซื้อขุมความรุ้ดีๆจากสอ.ไหนที่คิดว่าเหทมาะสมกับตนเองไปก็ได้ และจะนัดพบกันอีกเมื่อไหร่ดี

                 มีคำถามจากอาจารย์ท่านหนึ่งว่า จะทำอย่างไรที่จะแก้ปัญหา แย่งกันพูดโดยไม่ฟังกันได้ ซึ่งสังเกตจากกลุ่มนี้แล้วไม่พบเพราะเวลาคนหนึ่งพูดดูคนอื่นๆจะตั้งใจฟังดี ซึ่งคุณศรัณยาก็ได้ตอบว่ามีข้อตกลงเบื้องต้นง่ายๆว่า ขอให้พูดแต่สิ่งดีๆ ความสำเร็จ ความภาคภูมิใจที่ตนเองแต่ละคนได้ทำมา โดยคนพูดๆอย่างจริงใจ(ไม่โม้ โอ้อวด ไม่เวอร์และไม่กั๊กความรู้) คนฟังก็ฟังอย่างตั้งใจ(และชื่นชม หากถามก็ถามด้วยความชื่นชม สนใจใคร่รู้ ไม่ใช่ไปถามเพื่อบลั๊ฟคนพูด) หากมีคนพูดมากเกินไปคุณอำนวยต้องรู้จักเบรคแบบไม่ให้เขารู้ตัว  ที่ใช้ง่ายๆก็คือพอสบช่องรีบชิ่งไปคนอื่นๆให้พูดต่อด้วยการพูดต่อเรื่องจากคนเดิมพูด และอีกทางหนึ่งก็คืออาจเจอกลุ่มที่ไม่ค่อยยอมพูดกันเลยก็มี แต่กลุ่มนี้ไม่เกิดภาวะแบบนี้เพราะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ความสัมพันธ์ต่อกันดีอยู่แล้ว จึงแลกเปลี่ยนง่าย

หมายเลขบันทึก: 79366เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอชื่นชม รพ บ้านตาก ได้ยินชื่อเสียงมานานแล้วค่ะ
ขอบคุณ คุณอุบลที่ได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท