การเรียนรู้...........สู่ชีวิตจริง


เขาภาคภูมิใจในสิ่งที่เขาได้คิด ได้ทำด้วยตัวของเขาเอง และที่น่าภูมใจที่สุดก็คือเขาสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างดี

                  วันนี้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมค่าย English camp ที่โรงเรียนบ้านเม็กดำ ที่คณะครูโรงเรียนบ้านเม็กดำ ร่วมกับสุดยอดวิทยากร อ.ขจิต  ฝอยทอง  จัดขึ้น ระหว่าง 16-18 ก.พ. 2550 (สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที อ. ทะเลใจ อ.ก้านแสด และทีมงานค่ะ) ได้เห็นรูปแบบของกิจกรรม และเห็นความสนุกสนานกับการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมในแบบฉบับของ อ.ขจิต  แล้ว เชื่อแน่ว่าโครงการนี้ บรรลุวัตถุประสงค์เกินคาดหมายอย่างแน่นอน .......                    วันนี้นอกจากได้เห็นความสุขในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม English camp ของเด็ก ๆ แล้ว  ถือว่าเป็นวันพิเศษอีกวันหนึ่งที่ได้มีโอกาสพบกับสิ่งดี ๆ เรื่องราวดีๆ  ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนที่ทำดีคิดดี อย่าง  อ.แผ่นดิน อ.หนิง จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ท่านครูบาสุทธินันท์  อ.อุทัย   อ.พันดา จากมหาชีวาลัยอีสาน  ครูวิชาการและคณะครูโรงเรียนเม็กดำ  พ่อครูภูมิปัญญา  และที่น่ายินดีที่สุดก็คือ ได้มีโอกาสพบปะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านเม็กดำ มี  ปุ๋ม  เหมียว และมัคคุเทศก์น้อย เปี๊ยก   ที่มาให้การต้อนรับและร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้มาเยือน                 จากการสนทนากับเด็ก ๆ ได้แง่คิดหลายอย่างเกี่ยวกับคุณค่าของกิจกรรมการเรียนการสอนที่คณะครูและครูภูมิปัญญาโรงเรียนเม็กดำร่วมกันออกแบบ.... (รายละเอียดกิจกรรมการเรียนรู้ต้องสอบถามจากคณะครูเม็กดำนะคะ...)    พอฟังเด็ก ๆ เล่าเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ของเขาแล้วถึงกับขนลุก.... เขามีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้  เขาภาคภูมิใจในสิ่งที่เขาได้คิด ได้ทำด้วยตัวของเขาเอง  และที่น่าภูมใจที่สุดก็คือเขาสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างดี   ซึ่งน่าจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืนได้อย่างแน่นอน   ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้คณะครูทุกท่านค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 79105เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตัวจริง  สวยสาวกว่าในรูปนะครับ (ยิ้ม ๆ)
  • คนทำงานในสังคมจะประสบความสำเร็จหรือไม่  แรงส่งจากคนพื้นหลังและเคียงข้างของคนในครอบครัว คือ พลังอันสำคัญ...ผมไม่แปลกใจที่ท่าน ผอ.เม็กดำ  มีพลังขับเคลื่อนงานได้อย่างรวดเร็ว  เพียงเวลาไม่ถึง 2  เรื่องสมมติที่นั่น กลายเป็นเรื่องจริงทั้งสิ้น
  • ผมชื่นชมวิธีคิดและวิธีการดูแลคนของนักเรียนและคณะครูเม็กดำเป็นที่สุด....ผมไปมาหลายที่ แต่ไม่บ่อยนักที่จะพานพบกับอัธยาศัยและคนมีไฟเฉกเช่นเม็กดำ
  • เด็กที่นั่น โดยเฉพาะปุ๋ม  เหมียว  เปี๊ยก   มีมุมมองความเกินตัว  ผมว่าเป็นผลพวงของการเติบโตจากกิจกรรมที่แม็กดำก่อร่างสร้างฝันเอาไว้ให้เด็ก
  • ขณะที่เขาเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ  อันเป็นกระบวนการชีวิตที่คณะครูเม็กดำสร้างขึ้นนั้น  ได้กลายเป็นกระบวนการแห่งการบ่มเพาะผู้นำและจิตสำนึกการรักบ้านเกิดที่ลึกซึ้งมาก...และมันก็กลายเป็นรูปเป็นร่างมากกว่าที่คิดแล้วครับ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอไป,  นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท