หาก "คลิก" ได้ จะ "เกาถูกที่คัน"


"It isn't that they can't see the solution. It's that they can't see the problem." - G.K. Chesterton

Quote of the Day...

          "It isn't that they can't see the solution It's that they can't see the problem." - G.K. Chesterton

           "ปัญหา" กับ "ทางออก"  ดูจะเป็นของคู่กัน แต่ว่า เป็นศึกนำเข้ามา หรือ เป็นเพื่อนพาออกไปหาทางสว่าง

           เมื่อปัญหามาเยือน  เรามักวนหาทางออก ซึ่งบางครั้งหาเท่าไรก็ไม่เจอ  หรือจะเป็นเพราะตีโจทย์ปัญหาไม่แตก  ดังนั้น ควรจะเกาให้ถูกที่คัน  หาเหตุที่เกิดของปัญหาให้เจอ  ไปยืนตรงจุดนั้น แล้วค่อยๆ มองออกไป น่าจะมองหาทางออกได้ไม่ยากเกินไป

           ปัญหาบางปัญหาที่เราคิดว่าใหญ่ คิดไม่ตก อาจจะแก้ไขหาทางออกด้วยวิธีง่ายนิดเดียว  เพียงแค่เราเข้าใจแก่นของปัญหาที่แท้จริงก่อน  ไม่ต้องมองหาวิธีที่สลับซับซ้อน  ลองมองหาวิธีพื้นๆ ธรรมดาๆ แล้วอาจจะ "คลิก" ก็ได้

           เรื่องที่อยากให้อ่าน (ซึ่งอาจจะมีคนเคยอ่านแล้วก็ได้เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่) แล้วอาจจะ "คลิก" นี้ เป็นเหตุการณ์ที่ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างผลลัพธ์ของการเอาปัญหาเป็นตัวตั้ง กับ การเอาทางออกเป็นตัวตั้ง ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว   อ่านแล้วชอบ ก็บอกต่อได้ค่ะ

            .... ตอนนาซาเริ่มปล่อยจรวดเพื่อสำรวจอวกาศ พบว่า นักบินอวกาศเขียนด้วยปากกาไม่ได้ (ที่แรงโน้มถ่วงของโลกเท่ากับศูนย์) เพราะน้ำหมึกไม่ไหล
            นาซาใช้เวลานานราว 10 ปี และใช้เงินไป 12 ล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตปากกาที่ใช้งานได้ที่แรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์

            แต่ด้วยปัญหาแบบเดียวกัน รัสเซียหาทางออกด้วยวิธีง่ายๆ คือ ใช้ดินสอแทนปากกา ....

            ในมุมมองหนึ่ง (ซึ่งอาจไม่เหมือนอีกหลายๆ มุม ที่หลายๆ คน กำลังคิดแย้งอยู่ในใจ ถ้าใครกำลังคิดแย้ง ให้งัด deep listening มาใช้ก่อนนะ)  เรื่องนี้ดึงใจให้เรากลับมาค้นหาปัญหาที่แท้จริงก่อน ก่อนที่จะเริ่มมองหาทางออก

            ปัญหาของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ปากกา แต่อยู่ที่จะทำอย่างไรให้นักบินอวกาศขีดเขียนได้  ดังนั้น โจทย์ที่แท้จริงก็คือ ทำอย่างไรให้ขีดเขียนได้ที่แรงโน้มถ่วงที่เท่ากับศูนย์

            คนทำงานทุกคน ไม่มีใครไม่มีปัญหา (แม้แต่แม่บ้านทำงานบ้านก็ไม่เว้น)  หนทางหนึ่งที่จะทำให้เราผ่านปัญหา หรือยกภูเขาออกจากอกได้ ก็คือ มองปัญหาอย่างเข้าใจ อย่าเสียเวลากับการปริวิตกมากเกินไป  เอาเวลานั้นมาหาทางออกดีกว่า

           ปัญหาบางอย่างเหมือนเส้นผมบังภูเขา  หากเรากดดันตัวเรามากเกินไป หรือเอาเวลาไปจมอยู่กับปัญหา เราอาจมองข้ามทางออกที่รออยู่แค่ปลายจมูกก็ได้

หมายเลขบันทึก: 77378เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท