เสียงสะท้อนจากฅนด้อยโอกาส : คลองหลอด : โลกแห่งความเงียบ SEX รสนิยม ความอยู่รอด


บางคนบอกเราว่า มันเป็นรสนิยม เขาชอบแบบนี้ดูตื่นเต้นและท้าทายดี มันแปลกดี บางคนบอกเราแบบนี้ด้วยท่าทางติดตลกแต่ เมื่อถาม คนวัยกลางคน คำตอบที่ได้ คือ เหนื่อย ๆ มา เซ็ง ๆ เครียด ๆ มา ไม่ต้องมาฟังเสียงบ่น เสียงอ้อน มาแค่นอนแล้วก็เอา เท่านั้นพอแล้วไม่เรื่องมากดี ...

คลองหลอด : โลกแห่งความเงียบ SEX รสนิยม ความอยู่รอด 

     ภาพของหญิงใบ้สามสี่คนเป็นอย่างน้อยที่ทำงานแถวคลองหลอด เป็นภาพที่ อาสาสมัครอิสรชนได้พบได้เจอจนเจนและชินตา อักัปกิริยาการสื่อสารแบบเรียบง่ายแต่เข้าใจกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ูแปลกตาจนต้องทำให้คนอื่น ๆ ที่เดินผ่านไปผ่านมาต้องเหลียวกลับมาดูและสงสัยว่า เขากำลังทำอะไรกัน ??? 

     บัว (นามสมมุติ) ผู้มีความบกพร่องทางการรับฟังและพูดไม่ได้  อายุราว ๆ สามสิบปีเศษ กำลังง่วนอยู่กับการต่อรองกับแขกที่กำลังมาติดต่อเพื่อซื้อบริการทางเพศจากเธอ จนไม่ทันสังเกตว่า อาสาสมัครอิสรชน แวะเวียนมาเยี่ยมอีกครั้ง แต่พอหันมาเห็นพวกเรา ก็ แสดงอาการดีอกดีใจเป็นการใหญ่ กุลีกุจอหาที่นั่งให้พวกเรา แล้วก็แบมือขอถุงยางอนามัยเหมือน ๆ กับทุกครั้งที่เจอกัน แล้วเมื่อได้รับไป ็ดีอกดีใจ รีบไปทำงานเจรจากับแขกที่เะอผละมาเมื่อครู่แล้วก้เดินหายไป 

     จอย (นามสมมุติ) ก็เป็นอีกคนที่มีความบกพร่องทางการฟังและพูดเหมือน บัว แต่ จอยอายุน้อยกว่าแถม มือข้างหนึ่งของจอย อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถใช้การได้ ที่พบเจอพวกเรา เธอจะดีใจมากยิ้มแย้มแล้วรีบกึ่งเดินกึ่งวิ่งเข้ามาหาพวกเรา เพื่อเรับถุงยางอนามัย และหายไปกับชายวัยกลางคนที่มาใช้บริการเธอ ?? 

     แรก ๆ เราก็มองเรื่องราวนี้อย่างผ่าน ๆ ไปวัน ๆ ไม่ได้ ตั้งข้อสังเกตอะไรเป็นพิเศษ จนผ่านมาช่งระะเวลาหนึ่ง เราพบว่า หญิงที่สื่อสารด้วยเสียงและฟังไม่ได้ยิน หลายคนในพื้นที่คลองหลอดนี้ มีผู้ชายมากหน้าหลายตามาใช้บริการทางเพศของพวกเธอและหลายคนเป็นขาประจำด้วยซ้ำไป เราเริ่มสงสัยว่า ทั้งเธอและชายที่มาเที่ยวนั้น คิดอย่างไร และทำไม ถึงต้องเป็น ขาประจำกัน ที่สำคัญคือ อะไร คือเสน่ห์ของหญิงที่ พูดไม่ได้ฟังไม่ได้ยิน ?? 

     เราเริ่มต้นพุดคุยกับ คนที่อยู่แวดล้อม บัวและจอย รวมไปจนถึงแอบเลียบ ๆ เคียง ๆ แซวและถามคนที่มาใช้บริการเป็นประจำจนเรียกว่าเป็นแขกประจำของบัวและจอย ก็ได้ความเบื้องต้น ว่า ทั้งบัวและจอยนั้น เป็นคนเอาอกเอาใจเก่ง ไม่เรื่องมาก และที่สำคัญลีลาและเรื่องอย่างว่านั้น ดึงดูดและเป็นที่ประทับใจของคนที่มาใช้บริการซึ่งส่วนหนึ่งก็จะเป็นชายวัยกลางคน หรือไม่ก็คนที่มีอายุเกิน สี่สิบปีขึ้นไป แต่ก็มีเหมือนกันที่ เด็กวัยรุ่นมาใช้บริการและติดใจ การให้บริการ ของทั้งจอยและบัว ??? 

     บางคนบอกเราว่า มันเป็นรสนิยม เขาชอบแบบนี้ดูตื่นเต้นและท้าทายดี มันแปลกดี บางคนบอกเราแบบนี้ด้วยท่าทางติดตลกแต่ เมื่อถาม คนวัยกลางคน คำตอบที่ได้ คือ เหนื่อย ๆ มา เซ็ง ๆ เครียด ๆ มา ไม่ต้องมาฟังเสียงบ่น เสียงอ้อน มาแค่นอนแล้วก็เอา เท่านั้นพอแล้วไม่เรื่องมากดี ... 

     ความอยู่รอดของหญิงที่พูดไม่ได้ ฟังไม่ได้ยิน ที่ต้องรับผิดชอบครอบครัวของทั้งคู่ด้วยนั้น เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจที่พวกเะอมีทางเลือกให้กับตัวเองไม่มากนัก แต่ เธอก็ได้ใช้ทักษะของตัวเองเอาตัวเธอให้รอดจากการใช้ชีวิตภายใต้สังคมที่โหดร้ายเช่นทุกวันนี้.. 

     แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ทั้งบัวและจอย ก็ สาารถต่อรองให้แขกที่มาใช้บริการทางเพศจากพวกเะอให้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพราะเธอเองก็กลัวตายและตระหนักถึงความรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและ คนอื่นเช่นกัน  

หมายเลขบันทึก: 77160เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนเราไม่เลือกที่จะเสพสุข
แต่ผู้ด้อยโแอกาสยังเลือกที่จะป้องกันตัวเองจากโรคร้าย

 

 เราเริ่มสงสัยว่า ทั้งเธอและชายที่มาเที่ยวนั้น คิดอย่างไร และทำไม ถึงต้องเป็น ขาประจำกัน ที่สำคัญคือ อะไร คือเสน่ห์ของหญิงที่ พูดไม่ได้ฟังไม่ได้ยิน ??

นุชสงสัยว่า  ผู้ชายอย่างพี่อิสระชน  คิดอย่างไรกับการการเริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก 

ส่วนคำว่า  เสน่ห์  นุชรู้สึกว่ามันสื่อความหมายได้นอกเหนือของหญิงที่ พูดไม่ได้ฟังไม่ได้ยิน ??

ขอแวะมาทักทายคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท