หทัยกาญจน์ วัฒนสิทธิ์
นาง หทัยกาญจน์ วัฒนสิทธิ์ ครูกาญจน์ู วัฒนสิทธิ์

รวมพลังเครือข่ายสร้างชุมชนเข้มแข็งเมืองไทยแข็งแรง


สาธารณสุข กศน. พัฒนาชุมชน และเกษตร รวมพลังสร้างชุมชน

เมื่อวันที่ 6     กุมภาพันธ์ 2550       

  โรงพบาบาลมหาราชได้จัดสัมมนาองค์กรเครือข่ายที่ปฏิบัติงานระดับพื้นที่ มี สาธาณสุข กศน.เมืองนครศรีฯ เกษตร และพัฒนาชุมชน มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเขียนหลักสูตรอบรมโครงการชุมชนเข้มแข็งเมืองไทยแข็งแรง ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีฯ

สาระการแลกเปลี่ยนเพื่อ หาแนวทางในการพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง ตามที่สถาบันการเรียนร "เพื่อเกลอ"ู้พูดว่า "ที่ผ่านมาหน่วยงานเป็นผู้คิดให้เขาหมด ไม่ได้ให้ชาวบ้านคิดเอง เขาควรจะจัดการความรู้ตัวเขาอย่างไร.....

งานในหน้าที่ของครูกาญจน์เองขณะนี้ก็มีความคาดหวังในเรื่องนี้ อยู่มากที่ต้องการให้ชุมชนมีการตื่นตัว ลุกขึ้นมายืนบนลำแข้งลำขาของตัวเอง ไม่รอคอยการช่วยเหลือจากภาครัฐ จากการได้ทำเวทีประชาคม ครูกาญจน์มองเห็นภาพรวมของชุมชนส่วนมากแล้วยังคงดำเนินชีวิต แบบเดิม ๆ ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นของตัวเองยังไม่เอาออกมาใช้เท่าที่ควร คงคิดว่าถ้าทางราชการ หน่วยงานราชการคิดแล้วจะถูกและสำเร็จเสมอไป.. แต่จริง ๆ ล้มเหลว เพราะผู้คิดไม่ใช้ผู้ทำ

ครูกาญจน์คิดว่าการเปลี่ยนชุมชนต้องมาจากองค์ประกอบหลาย ๆ ด้าน เช่น ด้านเศรษฐกิจ และสุขภาพ  เป็นต้น ทำอย่างไรล่ะ..ที่ให้เขามีความสุขกับการจัดการตัวเองของชาวบ้าน... การประชุมในวันที่ 14 - 16 กุมภาพันธ์นี้จะสำเร็จหรือไม่.....พวกเราคนทำงานในพื้นที่ก็ต้องลอง ทำกันดู ขอกำลังเต็ม 100 ก็พอ

ท่านผู้อ่านมองเห็นการทำงานเชิงรุก เช่นที่โรงพยาบาล มหาราชนครศรีฯ คิดทำร่วมกับภาคีเครือข่ายครั้งเป็นอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 77144เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน  ท่านผอ. ดิสกุล 

        ครูกาญจ์ยังอยู่กับการอ่านบล๊อกอยู่เห็นอีกหนึ่งกำลังใจ

ถึงแม้นว่าจะเป็นครั้งที่ 2  จากท่านแล้ว ครูกาญจน์ขอขอบคุณท่านมาก ๆ ที่คอยให้กำลังใจ  ครูกาญจน์  เพิ่งหัดเขียนบล๊อกเมื่ออาทิตย์์ที่แล้ว  แต่ความในใจที่มีอยู่ติดตัวอยู่ตลอด มันฝังแน่นใน

จิตสำนึกตลอดเวลา  ที่จะทำงานในหน้าที่ให้เต็มร้อย เวลาหยุดราชการที่ครูกาญจน์ต้องเสียสละเพื่องาน กศน.บางครั้งไม่มีใครเห็น  แต่ครูกาญจน์ไม่เคลียดอีกแล้วเพราะครูกาญจน์มีพลังกำลังจาก

ทั่วประเทศเห็นการทำงานของเราอยู่  ขอขอบคุณท่านอีกครั้งค่ะ 

    วันนี้วันที่  14 ก.พ 50  ร.พมหาราชนครศรีธรรมราช ร่วมกับองค์เครือข่าย  4  กระทรวงหลัก         เกษตร กศน.เมืองนครศรีฯ   พัฒนาชุมชน    และสาธารณสุข

ันนี้ครูกาญจน์ยังไม่ถึงคิว  เพราะครูกาญจน์รับผิดชอบเป็นพี่เลี้ยงตำบลนาเคียน อำเภอเมือง จะสัมมนาในวันที่  24-25 ก.พ แต่ครูกาญจน์ได้มีโอกาสไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยง  กับทีมทำงานระดับพื้นที่ ทั้งเกษตร พัฒนาชุมชน สาธารณสุข และทีมงานในพื้นที่ มี อบต. อสม. ผู้ใหญ

ากที่ได้นั้งคุยกันพรางรับประทานอาหารไปด้วย  ถ้าทุกภาคส่วน  ทุกองค์กร  และผู้นำท้องถิ่นมีความตั้งใจที่จะพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง                                                                        

น่าจะทำงานกันอย่างมีความสุข  ดังคำสุภาษิตที่ว่า     " หลายหัวดีกว่าหัวเดียว"  ปี 50 จะเป็นอย่างไร จะพัฒนาชุมชนได้อะไรบ้าง ไม่ลองไม่รู้

เมื่อวันที่  28  มีนาคม  2550  ครูกาญจน์ได้เข้าร่วมวางแผนเพื่อเตรียมทำเวทีประชาคมเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็งเมืองไทยแข็งแรง

 ร่วมกับเครือข่าย กศน. พัฒนาชุมชน อบต เกษตร
สาธารณสุข วางแผนทำเวที ม.3 บ้านทุ่งโหนดในวันเสาร์ที่  31 มีนาคม นี้ ผลเป็นอย่างไรครูกาญจน์จะมาเล่าให้ฟังน๊ะค๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท