คนอยากสวยลงป้ายนี้


บางคนเป็นห่วงเป็นใย แสดงเจตจำนงไว้ว่า ถ้าครูบาป่วยหนักใกล้จะม่องเท่งวันไหน เธอจะลางานมาเฝ้าไข้รอดูใจเฮือกสุดท้าย

        

 ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม ดูดเงินคนรักสวยรักงามปีหนึ่งไม่รู้กี่บาท ชาวบล็อกเรามีใครจดไว้ไหมครับ ขอเป็นรายจ่ายเสริมสร้างความงามตามปกตินะครับ ถ้าฟันกรามคุดต้องผ่าออกแบบดร.กระปุม ถือว่าเป็นกรณีจำเป็น อยากได้ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปในชีวิตประจำวันเช่น ใช้สบู่ แป้ง ครีม ลิปสติก ฯลฯ เอ..จะเป็นการละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวเกินไปหรือเปล่า        

เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ KM.ชุมชน สนใจเรื่องเกี่ยวกับสมุนไพร มาศึกษาคร่าวๆก็พบว่า มีสรรพคุณเกี่ยวข้องกันทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ ผู้ที่ให้ข้อมูลก็ล้วนแต่โฆษณาให้เราตาโตเท่าไข่ห่าน ก็ใช่ว่าจะเชื่ออะไรง่ายๆนะครับ เรามีพันธมิตรวิชาการส่งข้อมูลการศึกษาวิจัยวิเคราะห์มาให้ ในการตัดสินใจปลูกสมุนไพรชนิดต่าง บังเอิญว่าของเราหลายตัวมีสรรพคุณเกี่ยวกับความสวยความงาม ก็เลยคิดว่า จะลองให้สมาชิกเราไปทดลองใช้ แล้วเกิดสวยขึ้นมาจริงๆ หรือสวยกว่าปกติ คราวนี้ละแม่คุณเอ๋ย เป็นดังระเบิดเปิดเปิง  

      

แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าทดลองแล้วไม่ได้ผล กลายเป็นหนูลองยา นี่ก็ต้องยอมรับสภาพเหมือนกัน ของเดิมเขาสวยๆงามๆตามสมควรอยู่แล้ว ไปแนะนำให้กินสมุนไพร แล้วผลมันออกมาตรงกันข้าม ที่จะแต่งตึงก็เหี่ยวแห้งเป็นบวบต้ม เหมือนของนางประแดะหูกลวงดวงสมรละก็ผมจะไปอยู่ที่ไหนกันดี หรือบางคนอยากฟิตปั๊งเต๊ะปิ๊ปพังเป็นโหล เกิดกินไปแล้วเหมือนแตงเถาว์ตาย ผมมิวายชีวาวาทย์รึครับ        

หัวอกนักวิจัยจำเป็นทำไมจะต้องมาเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายอย่างนี้ด้วย ไปปรึกษาผู้สันทัดกรณี ได้ข้อแนะนำที่ดีมาก ท่านชี้นำว่าให้ไปทดลองกับ ไก่โอ๊กพ่อพันธุ์ สุกรพ่อพันธุ์ และโคพ่อพันธุ์ หรือไม่ก็ทดลองผสมลงไปในหัวอาหารในสัดส่วนต่างๆกัน เพื่อดูผลในเชิงวิจัย ถ้าออกมารูปนี้ มีนักวิชาการยืนอยู่ข้างๆผมก็เบาใจแล้ว 

ปีนี้เราปลูกกระชายดำหลายสายพันธุ์  ปลูกกราวเครือขาว ขมิ้น ไพล ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ดพุงช้าง หญ้าปักกิ่ง โสม ดีปลี ตะลิงปลิง หอมหมื่นลี้ มะเดื่อญี่ปุ่น ต้นมหัศจรรย์ แปะตำปึง หว่านกาบหอย รวมทั้งต้นกะวานฮ็อกของเวียตนาม เมื่อคราวงานเกษตรแฟร์เดินไปเห็นป้ายติดกระถางต้นละ300บาท ทำไมมันแพงอย่างนั่นก็ไม่รู้ทั้งๆที่ปลูกง่ายจะตาย 

        สรุปว่ากำลังหาอาสาสมัครมาเป็นหนูลองยา ยาที่ว่านี้ก็ไม่ได้ทำมั่วซั่วนะครับ ได้รับความร่วมมือผลิตโดยนักวิจัยระดับเซียนเรียกเจ๊เชียวแหละ ผมเองก็ทดลองครับ มีคนเกรงว่าอายุจะสั้น แนะให้เลิกรับประทานยาแผนปัจจุบัน หันมายาสมุนไพร

เพื่อนๆขนมาให้หลายขนาน เรียกว่าแทบจะเปิดคลินิกได้ พวกที่ไปต่างประเทศ

เอาแร่หิน แร่แม่เหล็ก หินกลมๆมาให้ถือเล่นเป็นการนวดฝ่ามือ บางคนไปซื้อที่รัดเอวมาให้เพราะเห็นว่านั่งพิมพ์หนังสือนาน บางคนซื้อโน้ตบุ๊คส์ตัวที่บางที่สุดให้ เผื่อจะได้นั่งชันเข่าพิมพ์บนเตียงนอน บางคนต้มลูกแป๊ะก้วยใส่ถุงมาฝากเต็มตู้เย็น ท่านศรีศีลเอาน้ำมันจมูกข้าวมาฝาก นักวิจัยส่งใบจิ้งกุ้ยหลานอบแห้งมาชงดื่มแทนชาทั่วไป แถมยังขนเอาต้นจากแปลงวิจัยกระทรวงสาธารณสุขมาให้ปลูกอีก นอกจากนี้ยังมียาสมุนไพรสำเร็จรูป พระยามือเหล็ก บอระเพ็ดพุงช้าง ยาตรีผลา ขมิ้นชันเม็ด ฟ้าทะลายโจรเม็ด ผงเบ็ญจรงค์วิเชียร บางคนซื้อเครื่องต้มชาสมุนไพรแบบกรองกากให้ดื่มชิมสะดวก มาให้พร้อมกับสาธิตชงชาสมุนไพรทั้งชิมวันจนพุงกาง         

เท่านี้ยังไม่ครบสูตร ต้องกินข้าวกล้องมะลิแดงประจำ ผักต่างๆปลูกเองจะได้ปลอดสารพิษ เช้าๆเดินออกกำลังกาย บ่ายๆมาประชุม อบรมสัมมนา  คุยกับกลุ่มที่ดูงาน กลางคืนนั่งเขียนบล็อก ง่วงเมื่อไหร่ก็นอน บางคืนมีคนชวนให้ฝันดี ก็ฝันหวานฝันเป็นสีเหมือนทีวีช่อง3 คืนไหนเขาไม่ชวนก็นอนฝันเป็นสีดำ คงเป็นโรคอย่างที่อาจารย์จันทรรัตน์วินิจฉัยเสียละมั๊ง        

บางคนเป็นห่วงเป็นใย แสดงเจตจำนงไว้ว่า ถ้าครูบาป่วยหนักใกล้จะม่องเท่งวันไหน เธอจะลางานมาเฝ้าไข้รอดูใจเฮือกสุดท้าย

โธ่!!เธอไม่รู้หรอกว่าสมุนไพรที่รับประทานอยู่นี้ดีจริงๆ มีแต่คนมาทักว่าอ้วนท้วนสุขภาพดี ยังบินไปจ้อที่ไหนๆเป็นปกติ เพื่อความสบายใจของญาติไทยทั้งผอง วันหลังจะลองให้หมอดูจับยามสามตราดูดวงชะตาให้หน่อย ว่าจะอยู่ได้ถึงปีพุทธศักราช ที่ญาติชาวบล็อกผมสวยเช้งวับกันทุกคนรึเปล่า

หมายเลขบันทึก: 77050เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 03:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

มาทักทายยามดึกค่ะ ขอเป็นหมู  เฮ้ย หนูทดลองด้วยคนค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ ครูบาฯ

  เพราะ(อยาก) สวย จึงแวะลงป้ายนี้ด้วยคนค่ะ

 

เรียน ครูบาฯ ค่ะ

        เป็นเกียรติอย่างสูง ที่ครูบาฯ กรุณาไปเปิดเผยเรื่องส่วนตัวที่ไม่เคยเปิดเผย  แต่อันนั้น หนูก็จะทราบแต่เพียงผู้เดียว  ชาวบล็อกคนอื่น ๆ เขาคงเล่นงานหนูแย่เลยค่ะ  เพราะเขารอที่จะซึมซับความลับครูบาฯ อยู่หนะคะ

             ไหน ๆ หนูก็อาสาเป็นหน่วยกล้าตาย (ยิ้ม ๆ) มาแล้ว ขอทำหน้าที่อีกครั้งนะคะ

            จากที่ครูบาฯ ไปเผยความลับในบันทึกของหนู  ถ้าครูบาฯ นำไป post เป็นบันทึกใหม่ของครูบาฯ แล้วกติกา เขามีอยู่ว่า ครูบาฯ จะต้องใส่ป้ายคำหลักว่า blog tag  (ห่างกันนะคะ) แล้วตามด้วยชื่อบุคคล 5 ท่าน ที่ครูบาฯ อยากให้เขามาเผยความลับให้ชาวบล็อกได้ทราบ

               ด้วยความเคารพค่ะ  หนูจะนำข้อความไป post ให้ใหม่  แต่กลัวเวลาคนมาต่อความเห็นแล้ว ครูบาฯ จะเข้าไปต่อยอดไม่ได้หนะคะ

                   ด้วยความเคารพอีกครั้งค่ะ

ไม่ทราบผมเข้าตามตรอกออกตามประตู อย่างที่ คุณรัตติยา แนะนำหรือเปล่า อ.ขจิต ช่วยทำให้ถูกดีไหมครับ
  • จะตามไปดูครับพ่อครูบา
  • ว่าแต่ว่ามียาทำให้หล่อหมื่นปีไหมครับ
  • ยิ้ม ยิ้ม
  • ลบไปแล้วหรือครับ
  • หาไม่พบครับพ่อครูบา
  • เสียดายจังเลย
  • ฮืฮๆๆๆๆๆ
  • อ้าวบันทึกนี้เอง
  • รบกวนพ่อครูบาเขียนชื่อคนอีก 5 คนที่อยากให้เขาเผยความลับเช่น 1.อุทัย 2. อาจารย์จันทรรัตน์ 3 ขจิต 4 รัตติยา 5. อาจารย์ paew นี่สมมุตินะครับ คนที่กล่าวมาโดนเกือบหมดแล้วอย่าลืมเขียนในป้าย(คำหลัก)คนที่เราอยากให้เปิดเผยความลับด้วยครับ เช่น blog tag อุทัย จันทรรัตน์ ขจิต  รัตติยา paew  เพื่อจะได้ link ไปอยู่ที่เดียวกันครับ
  • ขอบคุณมากครับพ่อครูบา

เรียนท่านครูบาค่ะ... 

  • ในฐานะที่เป็นเจ้าของกิจการเกี่ยวกับความงามขอเป็นหนูทดลองยาอีกคนค่ะ  พร้อมกับอาจารย์ลูกหว้า 
  • อาจารย์ลูกหว้าฝากขอยาตรงข้ามกับอาจารย์ขจิต (ยาลดความสวยค่ะ)

 อ.ขจิต ครับ

โดนแซวเข้าแล้วไหมละ

ยาลดความสวยก็มีหลายระดับ

ต้องการลดมาก หรือลดน้อย

ไม่งั้นเจียดยาให้ไม่ถูก

  • เข้ามาให้ข้อมูลคะ..  "ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม ดูดเงินคนรักสวยรักงามปีหนึ่งไม่รู้กี่บาท" คำนวณคร่าวๆนะตอนนี้ โดยเฉลี่ยจะซื้อของใช้สาวนตัว (อันที่เกินซึ่งความจำเป็น) ตกแล้วเดือนละประมาณ 800-1,500 บาท แล้วแต่ช่วงโปรโมชั่นของเครื่องสำอางค์ที่ใช้อยู่ เดือนไหนมีของแถม รีบชวนเพื่อนไปซื้อกันเชียว แถมใช้ดีบอกต่ออีกนั้น.. เป็นการโฆษณา ให้เค้าซะงั้น!
  • ตั้งแต่เล็กจนโตใช้จ่ายมากน้อยเท่าไหร่ ไม่แน่ใจ แต่เป็นคนมีปัญหาเรื่องผิวหนังมาตั้งแต่เด็กโดยเฉพาะช่วงวัยรุ่น ปัญหาทั่วไปก็คือ"สิว" จนคุณแม่เองเคยคำนวณเล่น ๆ ว่าถ้าใครจะมาสู่ขอ เออ.. คุณแม่คิดแค่ค่ารักษาผิวหน้าของคุณลูกสาว เจ้าบ่าวก็หนีหมดแล้วคะ

ท่านครูบาคะ ขออนุญาตมา tag ท่านครูบาค่ะ

....ยาตรีผลาคืออะไรคะ...

เรียน คุณ อรุฎา นาคฤทธิ์

ขอบคุณมากที่ให้ข้อมูล ไม่ทราบว่าใช้ยาอะไรรักษาสิว โตขึ้นถึงใบหน้าแฉล้มแช่มช้อย คุณแม่บันทึกค่ายาบวกเข้าไปกับค่าสินสอด เป็นความคิดที่ดี คุณแม่กับคุณลูกท่านอื่นลองหาวิธีอธิบายมาตรฐานสินสอดก็ดีนะครับ ไม่อย่างนั้นพวกหนุ่มๆต้องไปเพาะยูคาลิปตัสกันจนหน้ามืด

เรียน คุณรัตติยา

ดูเหมือนผมจะทำผิดกติกา เขาให้เขียน 5 ข้อ ไม่ดูตาม้าตาเรือ เขียนตามอำเภอใจยาวยืดยี่สิบกว่าข้อ จึงขอลบออก

ให้อ่านคนเดียวก็ไม่เป็นไรมั๊ง ใครจะอยากรู้เรื่องทำนองนี้ เว้นแต่มีคนสนใจ เราก็กลับมาลงใหม่ดีไหมครับ

Dscf4169

เรียน อ.จันทรรัตน์

ตรีผลา เป็นสมุนไพรที่มีส่วนประกอบของ

  • ผลสมอภิเภก
  • ผลสมอไทย
  • ผลมะขามป้อม

แก้เสมหะในกองธาตุ เป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะที่จะรับประทานในช่วงอากาศเปลี่ยน มีใช้ ครั่นเนื้อครั่นตัวเป็นสูตรยาที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ศึกษาวิจัยเบื้องต้น แล้วสรุปว่ามีอนาคต เหมาะจะมีไว้ประจำบ้าน

คุณพ่อขา..เพื่อนหนูแอบมาแซว อย่าไปเชื่อค่ะ หนูขอเป็นยาชะลอความแก่ดีกว่าค่ะ หว้าชอบใช้พวกสมุนไพรอยู่แล้วค่ะ สมัยทำร้านอาหาร เวลาคุณแม่ใช้มะขามเปียกทำน้ำจิ้ม หนูก็เอามาพอกหน้าบ้าง ขัดตัวบ้าง ผิวสวยกว่าตอนนี้อีกหล่ะ

ขอสนับสนุน อ.หว้า

ให้ใช้สมุนไพรแล้วนำมาเล่าเป็นตัวอย่างพอสังเขป

ใครจะแซวก็ช่างเขา ขอแต่เราหน้าผ่องใส

 ก็ใช้ได้ไม่ใช่รึ

หรือจะขอยาลดความสวย

หมอยายุ่งตายแน่

หนุ่มขจิตจะเอายาหล่อหมื่นปี ทำยังกับจะเป็นมัมมี่ เป็นฟาร์โรขจิต

กลัวว่าจะต้องใช้สมุนไพรจนหมดป่าก็ยังไม่สวยขึ้นจากเดิมสิคะครูบา

ฮิฮิ

ครูบาอยากได้หนูต่างชาติรึเปล่าคะ

^___<

เรียนท่านครูบา มะขามป้อมนี่ เท่าที่เคยมีคนเล่าให้ฟังสำหรับความเชื่อของ "คนที่ถือครู" จะไม่กินค่ะ จะแพ้ภัย เป็นความเชื่อพื้นบ้าน...ได้ทราบส่วนประกอบเช่นนี้ ผู้บริโภคได้รับทางเลือกด้วย..ดีจริงๆค่ะถ้าทางผู้จำหน่ายเขาติดฉลากส่วนประกอบไว้ด้วย...เล่าสู่กันฟังค่ะ ความเชื่อที่กำลังเลือนหายไปค่ะ... 

เรียนท่านครูบา 

           ไม่จริงค่ะ  ไม่มีโอกาสแก้ตัวตอนกลางคืน  ตอนพิมพ์อ.ลูกหว้าบอกจริง ๆ และนั่งพิมพ์ด้วยกันเอง  ราณีก็เคยใช้สมุนไพรทำเช่นกัน เช่นนำน้ำผึ้ง ผสมขมิ้น และนมสด (ชนิดจืด) มาคนรวมกัน แล้วทาหน้า หน้าจะผ่องและขาว สำคัญนุ่มมากค่ะ

เรียน อ.จันทรรัตน์

มะขามป้อมเป็นสมุนไพรหลักก่อนสมัยพุทธกาล ที่อินเดียผลโตกว่าของเราเท่าตัว มีวางขายทั่วไปแทรกอยู่ตามแผงผลไม้

ผมไม่เคยได้ทราบมาก่อนเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับมะขามป้อม ทางอีสานพวกบ้าคาถาอาคม จะไม่กินน้ำเต้า

ที่จริงมีการเอามะขามป้อมไปเข้ายาหลายประเภท เอาแค่มีวิตตามินซีสูงที่สุดในบรรดาไม้ผลก็น่าทึ่งแล้ว ยังแปลกใจว่าสมัยโบราณเขารู้คุณค่าเรื่องเหล่านี้ได้ลึกซึ้งอย่างไร?

ขอบคุณที่อาจารย์ให้วิทยาทานความรู้

นันทิกา : ปริญญาพล วันว่างๆลองศึกษาสมุนไพรของขนเผ่าในออสเตรเลียมาแลกเปลี่ยนกันก็ดีนะครับ ผมเคยไปดูแปลงวิจัย เขาเอาของเราไปศึกษาหลายตัว โดยเฉพาะพืชน้ำมันที่ให้กลิ่นหอม

ขอให้เรียนจบเร็วๆ จะได้กลับบ้านเรา รักรออยู่

เรียน อ.ราณี 

ผมมีแต่ยาผีบอก ไม่ทราบว่าคนที่อยู่ข้างจะสนใจยาชะลอแก่ไหมเน๊าะ

ทางเหนือก็มีข้อห้ามคนถือคาถาอาคมเรื่องน้ำเต้าค่ะ และบรรดาฟักแฟง กับการไปรับประทานอาหารในงานศพ....อ่า..คือว่าความรู้พวกนี้เขาเล่ามาค่ะ...ไม่ได้ศึกษาลึกซึ้งค่ะ ..ชาวสังคมศาสตร์คงให้ความรู้ได้กว่าค่ะ...

ส่งไวรัส Tag มาให้เล่นกันสนุกๆนะคะ  ขออนุญาตทำความรู้จักโดยวิธีการTag มาดูรายละเอียดได้ที่http://gotoknow.org/blog/my-way/77472

และวิธีเล่น Tag ดูได้ที่http://gotoknow.org/blog/tutorial/76856

 ส้มโอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท