ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

น้องแพรอยากเป็นหมา...


จริงๆ แล้ว..เราควรอาบน้ำวันละ 2 ครั้งหรือเปล่า?

แพรอยากเป็นหมา…"
ผ้าแพรพูดขึ้นมาหน้าตาเฉย    
"...จะได้อาบน้ำอาทิตย์ละหนเดียว"
ป้าเจี๊ยบกับป้าอี๊ดต้องหยุดอาบน้ำ "มั่งมี" กับ "ศรีสุข" มาหัวเราะคำพูดของผ้าแพร

ผ้าแพรนั่งดูป้าๆอาบน้ำลูกหมาที่เพื่อนป้าแจงหยิบมาให้จากใต้ทางด่วน  พันธุ์ไซด์โรดของแท้ค่ะ  ระหว่างการอาบน้ำ  ป้าอี๊ดคุยให้น้องแพรฟังว่า  เราจะต้องอาบน้ำให้ลูกหมาอาทิตย์ละครั้ง    พอได้ยินอย่างนั้น   น้องแพรก็เกิดปิ๊งขึ้นมาทันทีตามธรรมดา

ป้าเจี๊ยบสังเกตเห็นว่าเด็กๆกับน้ำเป็นของคู่กัน   หลานๆ ของป้าเจี๊ยบทั้ง 7 คน" เล่นน้ำได้ทั้งวัน ยิ่งถ้าเป็นน้ำในสระ ในทะเล หรือแม้กระทั่งในอ่าง  เล่นชนิดที่ว่าไม่เคยเลิกเองเลยสักครั้ง  จนต้องตั้งกติกาว่าเมื่อไหร่ที่เล่นน้ำจน "มือเหี่ยว" ได้ที่แล้วต้องเลิก ทุกคนเคารพกติกากันถั่วหน้า

แต่ทำไมเวลาที่บอกให้ "อาบน้ำ" เด็กๆ จะอิดๆออดๆ ทุกที?

ตอนที่ป้าเจี๊ยบพาผ้าแพรและแพทริคไปค้างบ้านป้าแจงที่กลางดง  เพื่อให้พ่อจ้อยกับแม่แอนได้อยู่กันลำพังบ้าง   เย็นวันนั้นแพทริคทำไม่รู้ไม่ชี้เปลี่ยนชุดนอนเรียบร้อยโดยไม่อาบน้ำป้าเจี๊ยบไม่ยอมหรอกค่ะ  เล่นอยู่นอกบ้านกันทั้งวัน  อากาศแค่เย็นนิดๆ  และน้ำอุ่นก็มี  จึงบอกให้ไปอาบน้ำซะ

หนุ่มน้อยหาเหตุผลข้างๆคูๆมาเจรจาต่อรองเพื่อจะได้ไม่ต้องอาบ  ป้าเจี๊ยบจึงตัดบทว่า "เอายังงี้ก็แล้วกัน  พบกันครึ่งทางดีมั๊ย" แพทริกหยุดคิดแป๊บนึงก็พยักหน้าตกลง  แต่คงยังไม่เข้าใจว่าป้าเจี๊ยบจะมาไม้ไหน เลยถามว่า "มันเป็นยังไงครับ" ป้าเจี๊ยบเอาแขนวางพาดผ่านสะดือหลานชายแล้วบอกว่า "ครึ่งของแพทไม่ต้องอาบ ครึ่งของป้าเจี๊ยบต้องอาบ  ป้ายอมให้แพทเลือกก่อนด้วยว่าจะเอาครึ่งบนหรือครึ่งล่าง"   ลองเดาเอาเองนะคะว่าหนุ่มน้อยเลือกอาบครึ่งไหน?

ช่วงนี้กรุงเทพอากาศเย็น ที่บ้านป้าเจี๊ยบวัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ที่ 19C  สังเกตเห็นว่ามีสมาชิกในครอบครัวใช้วิธีแบบว่า "วิ่งผ่านน้ำ" ซึ่งจะถือว่าเป็นการอาบน้ำจริงๆ ก็ไม่ใช่    แต่ได้ชื่อว่าอาบน้ำแล้ว  เรื่อง "อาบหรือไม่อาบ" จึงเป็นประเด็นที่ทำให้ป้าเจี๊ยบต้องเอามาคิด 

จริงๆแล้ว คนเราต้องอาบน้ำทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ตามสุขบัญญัติที่เคยท่องเมื่อตอนเด็กๆ หรือ?

ป้าเจี๊ยบสังเกตว่าคนรอบข้างล้วนอาบน้ำในลักษณะที่เป็นแบบกลไกอัตโนมัติ ถึงเวลาก็อาบ เช้าครั้งเย็นครั้ง มีป้าเจี๊ยบคนเดียวที่เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ คืออาบน้ำตามเงื่อนไข เอาแน่ไม่ได้ วันไหนไม่ได้มอมแมมอะไร นั่งในห้องแอร์ทั้งวัน ก็ไม่อาบ แค่ล้างหน้า แปรงฟัน และล้างเท้าเสร็จก็นอนได้สบาย บางวันอาบ 3-4 ครั้งก็มี  พี่น้องเพื่อนฝูงชอบล้อป้าเจี๊ยบเรื่องนี้ เหมือนกับว่าทำสิ่งที่ "ผิดปกติ"

ไม่ใช่ว่าป้าเจี๊ยบไม่ชอบอาบน้ำนะคะ  เวลาเจอเงื่อนไขโดนใจก็อาบได้อาบดี อย่างตอนไปญี่ปุ่นกับทีมผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัย  ก็มีป้าเจี๊ยบคนเดียวที่อาจหาญพาตัวเองไปเรียนรู้การอาบน้ำแบบญี่ปุ่น คนอื่นๆ เหนียมกันหมด ฮิๆๆ  สปาแบบมีคนช่วยขัดขี้ไคลให้ ป้าเจี๊ยบก็อาบมาแล้วหลายที่   

ธันวาคมปีก่อนโน้นไปลุยหิมะอยู่เยอรมัน อาจารย์เอื้องที่ไปด้วยกันเป็นแบบอัตโนมัติค่ะ เธออาบน้ำทุกวันทั้งเช้าและเย็น ปรากฏว่าผิวแห้งจนคันคะเยอทั้งตัว  โลชั่นยี่ห้อไหนก็เอาไม่อยู่  กลับมาแล้วตัวยังลายอยู่เป็นเดือน! ป้าเจี๊ยบแทบไม่ได้อาบน้ำเลย  แถมโดนเพื่อนล้ออีก  แต่สุขสบายดีทุกประการ

ผ้าแพรมักจะมานอนค้างกับป้าเจี๊ยบคืนวันศุกร์หรือวันเสาร์ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่สาวน้อยถามว่าไม่อาบน้ำได้มั๊ย  ต่อหน้าป้าแจง  เจ้าตัวรู้คำตอบดีอยู่แล้ว แต่ก็ขออนุญาตตามมารยาท  ป้าแจงเลยแหย่ว่า "ป้าหลานคู่นี้พอกัน" แม้จะไม่ใช่การตำหนิ แต่ก็ทำให้คิดว่าน้องแพรกำลังเลียนแบบวิถีปฏิบัติที่ "ผิดปกติ" ของป้าเจี๊ยบหรือเปล่า? เฮ้อ!

อาบทุกวันหรือไม่? ใครจะคิดยังไง ล้อยังไง  ตัวป้าเจี๊ยบเองยังไม่คิดจะเปลี่ยนยุทธวิถีการอาบน้ำของตัวเองหรอกค่ะ  เป็นไม้แก่ซะแล้ว  แต่ห่วงน้องแพรซึ่งใกล้ชิดป้าเจี๊ยบมากจนชักจะทำอะไรคล้ายกันหลายอย่าง  และบางสิ่งที่ทำตามนั้นอาจสร้างปัญหาให้สาวน้อยเมื่ออยู่กับผู้อื่น  เฮ้อ.. เฮ้อ!

ถึงวันนี้ ป้าเจี๊ยบสรุปได้ว่า แม้จะอาบน้ำมานานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว ก็ยังไม่รู้เรื่องเบื้องลึกและเบื้องกว้างของการอาบน้ำเลย 

ใครรู้ศาสตร์ (science) และศิลป์ (art) ของการอาบน้ำ  ช่วยเติมรอยหยักในสมองให้หน่อยเถอะ จะขอบคุณหลายๆ 

หมายเลขบันทึก: 76922เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ไม่ทราบครับ
  • แต่ศิลป์ของการอาบน้ำแต่ละชาติต่างกัน
  • นึกถึงการอาบน้ำแร่ แช่น้ำนมและบ่มกายาด้วยควันไฟ
  • ยิ้ม ยิ้ม
  • หากวิเคราห์สภาพแวดล้อมแล้วก็น่าจะเป็นไปได้ในเรื่องของการเลียนแบบ ผมคิดว่าน้องแพรน่าจะเลียนแบบป้าเจี๊ยบครับ
  • ป้ากับหลานพบกันครึ่งทางแล้วกันครับ
นางสาวอุษา รัตนบัลลังก์
เด็กๆ ส่วนมากจะไม่ค่อยชอบอาบน้ำนะค่ะ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ขนาดตอนหนูเป็นเด็กก็จำได้ว่าก็ไม่ชอบอาบน้ำเหมือนกันค่ะอาจาย์
เวลาไม่เปรอะหรือคันตัวก็ไม่ค่อยอยากอาบน้ำเพราะว่าเวลาอาบแล้วน้ำมันเย็นแถมเวลาเช็ดตัวก็ไม่สนุกเท่าไหร่..แต่ถ้าเล่นน้ำในคลองหรือเล่นในโอ่งสนุกมากๆเพราะมันเป็นอิสระและเรามีเสื้อผ้าใส่กันหนาวด้วย...น้าที่บ้านมีกลยุทธ์หาสบู่รูปร่างแปลกๆและมีกลิ่นน้ำหอมกลิ่นแปลกๆมาล่อหลอกค่ะ..น้าบอกว่าอยากมีกลิ่นหอมติดตัวเช่นลาเวนเดอร์หรือผิวสวยแบบคลีโอพัตราไหมถ้าอยากมีให้อาบสบู่กลิ่นนั้นผสมกับกลิ่นนี้...เราก็หลงกลอาบน้ำและแอบใช้สบู่หอมๆของน้ามาจนถึงทุกวันนี้
  • P
    พูดถึงบ่มกายาด้วยควันไฟแล้ว ป้าเจี๊ยบนึกถึงนั่งกระโจมควันแบบอินเดียนแดงเลย  สงสัยอยู่แต่ว่าทำไมไม่สำลักควันไฟกันแฮะ
  • ตอนนี้คุณอุษาอาบแบบอัตโนมัติแล้วใช่มั๊ยคะ
  • P
    ตอนนี้คงจะผิวสวยแบบคลีโอพัตราแล้วนะคะ ป้าเจี๊ยบชอบกลิ่นลาเวนเดอร์เหมือนกัน มีคนให้สบู่เหลวของ bodyshop กลิ่นนี้ ใช้หมดแล้ว ยังไม่สวยสักที : (  ควรซื้อมาใช้ต่อมั๊ยเนี่ย?

พูดถึงกลิ่นลาเวนเดอร์แล้วชอบมากค่ะ....เคยอาบน้ำแร่แบบญี่ปุ่น โดยลงแช่ในบ่อน้ำแร่ใส่ลาเวนเดอร์กับสาวญี่ปุ่นอีกเป็น 10 คนเลยค่ะ....หลังจากนั้นก็กลับไปนอนหลับสบายค่ะ กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยผ่อนคลาย...แช่น้ำแร่ร้อน ทำให้เลือดลมเดินดี เหงื่อออก ตัวเบาโหวงเหวง หลับสบายค่ะ....

การอาบน้ำโดยปกติเราอาบก็เพื่อชะล้างคราบเหงื่อ ไคล ฝุ่น ออกจากร่างกายไม่ให้หมักหมมใช่มั้ยค่ะ?  ถ้าไม่อาบน้ำก็จะทำให้ผิวไม่สะอาดเป็นที่อยู่ของเชื้อโรคได้ค่ะ.....แต่อาบมากไปผิวแห้งก็ไม่ดีค่ะ...ต้องมีความพอดีค่ะ

  • เรากำลังจะตั้งชมรมคนคร้านน้ำกันครับ
  • ป้าเจี๊ยบกับน้องแพรอยากสมัครบ้างไหม
  • คุณ paew  คะ ป้าเจี๊ยบสนใจตอนก่อนอาบมากกว่า อยากรู้จริงๆว่าตัดสินใจนานมั๊ย ก่อนจะยอมเปลือย อิ อิ...
  • ท่าน beeman จะเป็นประธานชมรมใช่มั๊ย? สงสัยว่าจะชอบอาบน้ำแบบกึ่งอัติโนมัติแน่ๆ เลย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท