การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (1)


ไม่กินของจุกจิกโดยเฉพาะขณะอยู่ที่หน้าจอโทรทัศน์ เลิกดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมหวาน ของว่าง เครื่องดื่มต่างๆขณะประชุมหรืออบรมสัมนาก็จะกินครึ่งนึง หรือกินนิดหน่อย ไม่กินหมด กินอาหารช้าลง เคี้ยวละเอียดและนานขึ้น หัดกินผักและผลไม้ หลังอาหารเย็นถ้ากินอิ่มแล้ว ( กินของหวานหรือผลไม้ให้เรียบร้อย ) จะไม่กินอะไรอีกเลย นอกจากน้ำเปล่า จนกว่าจะถึงมื้อเช้าของวันรุ่งขึ้น ติดชุดวิ่ง รองเท้าวิ่ง กางเกงว่ายน้ำไปด้วยทุกครั้งที่เดินทาง

  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็มีความสำคัญมากในการลดน้ำหนักตัว และจะมีผลต่อการควบคุมน้ำหนักตัวในระยะยาวด้วย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีหลายอย่างแต่ก็จะเกี่ยวข้องกับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมยังมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มกิจกรรมต่างๆของร่างกายในการเผาผลาญพลังงานอีกด้วย
  • ผู้เขียนเองก็ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปหลายอย่าง เช่นไม่กินของจุกจิกโดยเฉพาะขณะอยู่ที่หน้าจอโทรทัศน์ เลิกดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมหวาน ของว่าง เครื่องดื่มต่างๆขณะประชุมหรืออบรมสัมนาก็จะกินครึ่งนึง หรือกินนิดหน่อย ไม่กินหมด กินอาหารช้าลง เคี้ยวละเอียดและนานขึ้น หัดกินผักและผลไม้ หลังอาหารเย็นถ้ากินอิ่มแล้ว (กินของหวานหรือผลไม้ให้เรียบร้อย) จะไม่กินอะไรอีกเลย นอกจากน้ำเปล่า จนกว่าจะถึงมื้อเช้าของวันรุ่งขึ้น
  • ด้านการออกกำลังกายหรือการเพิ่มกิจกรรมที่ช่วยเผาผลาญพลังงาน ก็จะติดชุดวิ่ง รองเท้าวิ่ง กางเกงว่ายน้ำไปด้วยทุกครั้งที่เดินทาง (รวมทั้งการเดินทางไปต่างประเทศด้วย) จะพยายามออกกำลังกายทุกครั้งถ้ามีโอกาส ถึงได้วิ่งตามสวนสาธารณะและชายหาดต่างๆ  เกือบทั่วประเทศ ใครเจอก็ทักกันบ้างนะครับ         
  • ขณะรอเครื่องบิน บางครั้งต้องรอ 1-3 ชั่วโมง ก็จะเดินจนทั่วทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ  เมื่อก่อนก็หงุดหงิดถ้าต้องรอที่บ้านแต่งตัวเวลาจะออกนอกบ้านกัน เดี๋ยวนี้ถ้าแต่งตัวเสร็จก่อนก็จะเดินเล่นรอบบ้าน ไม่ถือว่ารอเพราะถือว่าเป็นการเดินเล่น เพลินดี เสร็จเมื่อไหร่ก็ออกบ้านกัน อารมณ์ก็ดีด้วยไม่ต้องหงุดหงิด ใครจะเอาไปใช้บ้างก็ไม่ว่ากันนะครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 76041เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2007 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 03:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ลดความอ้วน แบบคุณหมอเนี่ย แถมลดความเครียดได้ด้วยเนอะ
  • คุณหมอคะ...
  • แวะมายืนยันว่าวิธีคุณหมอเนี่ย
  • นอกจากน้ำหนักลดแล้ว  ยังไม่เครียดเลยค่ะ
  • ขอรายงานตัวว่า เริ่มมีคนทักแล้วนะคะว่าผอมลง  

เห็นรูปอ.ลูกหว้า กับ อาจารย์Ranee  ใน รายงานสดๆ รวมพลคนเขียน blog 2/2550 NUKM จ.พิษณุโลก แล้วครับ

ยังงี้คงจะมีข่าวดีเร็วๆนี้แล้วหละ  แถมเจองูอีก  อิอิ

ขอโทษอาจารย์dhanarun ด้วย  เจอสาวๆไม่รู้เป็นไงรีบตอบก่อน  เกือบลืมอาจารย์ไป 

หวังว่าอาจารย์คงไม่เครียดนะครับ อิอิ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ชอบออกกำลังกายเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท