การควบคุมอาหาร ( 2 )


บางคนมีสูตรต่างๆกันในการควบคุมอาหาร ก็ไม่ว่ากันนะครับถ้าปฏิบัติได้ง่ายและไม่ทำให้ชีวิตยุ่งยากมากขึ้น ค่อยๆลดปริมาณอาหารลงทีละน้อย ดีกว่าที่จะงดอาหารเป็นมื้อๆ ปัจจุบันนี้ กินอาหารประมาณครึ่งนึงของปริมาณอาหารที่เคยกินตอนอ้วนๆ แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร

        การควบคุมอาหาร ก็แนะนำให้เริ่มที่การลดปริมาณที่กินเข้าไปก่อน  หมายรวมถึงผลไม้ ขนมหวาน เครื่องดื่ม และอาหารว่างทุกชนิดด้วยนะครับ   แนะนำให้ทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ คือทั้งคาร์โบไฮเดรต  โปรตีน ไขมัน ผักและผลไม้

           

        อาหารที่เป็นแหล่งพลังงานของร่างกายมาจากอาหาร 3 พวกคือ  คาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน  ปกติร่างกายจะต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตประมาณ  50-70 %   จากโปรตีนประมาณ 10-20 %  และจากไขมันประมาณ 5-10 %  ของอาหารทั้งหมด      

       

        บางคนมีสูตรต่างๆกันในการควบคุมอาหาร  ก็ไม่ว่ากันนะครับถ้าปฏิบัติได้ง่ายและไม่ทำให้ชีวิตยุ่งยากมากขึ้น  แต่ก็แนะนำให้ใช้หลักง่ายๆ คือกินให้ครบทุกหมู่ตามสัดส่วนดังกล่าว  และค่อยๆลดปริมาณอาหารลงทีละน้อย  ดีกว่าที่จะงดอาหารเป็นมื้อๆ         

  

        เดิมไม่เคยกินมื้อเช้า  เพราะเป็นเด็กต่างจังหวัดเข้าไปเรียนในกรุงเทพฯ  ต้องโหนรถเมล์ไปโรงเรียนตั้งแต่เช้ามืด  กินข้าวเช้าไม่ทันเลยติดนิสัยมาจนแก่  พอเริ่มลดน้ำหนักตัวก็เริ่มหัดกินมื้อเช้า  ขณะเดียวกันก็ลดมื้อกลางวัน  มื้อเย็น  อาหารว่าง  ขนมหวาน  และเครื่องดื่มต่างๆลงด้วย         

  

        ปัจจุบันนี้   กินอาหารประมาณครึ่งนึงของปริมาณอาหารที่เคยกินตอนอ้วนๆ  แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร  ไม่มีอาการผิดปกติ  หน้ามืดตาลาย  ร่างกายแข็งแรงดี  มีแรงวิ่งได้ทุกเย็น  รูปร่างดีขึ้นมาก  แต่ต้องค่อยๆลดนะครับ  ทำมาแล้วเกือบ 3  ปี  มีความสุขดีที่ได้ควบคุมอาหาร  ไม่รู้สึกหงุดหงิดหรือมีความลำบากในการปฏิบัติ  การออกกำลังกายก็เหมือนกัน  รู้สึกชอบและสนุกสนานกับการออกกำลังกาย  รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย   และคิดว่าจะทำอย่างนี้ตลอดไป

  
หมายเลขบันทึก: 76036เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
หมายความว่า ยังคงทานอาหารครบทุกมื้อ ใช่ไหมค่ะ ?
ถูกต้องครับอาจารย์dhanarun    ความจริงก็มีทีมงานของอาจารย์มาช่วยโครงการคลินิคหุ่นดีของเทศบาลนะครับ  วันหลังจะพาทีมงานไปคารวะเพื่อขอความร่วมมืออีกนะครับ
     ขอเป็นสาวกลดความอ้วนด้วยคนครับ
  • ยินดีต้อนรับสมาชิกคนเคยอ้วนคนใหม่  อิอิ
  • ขอให้ลดได้ตามที่ตั้งใจไว้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท